Think Thai Rice – Think Thailand

By : Pongsak Sanitwongse


คงไม่ต้องพูดถึงความสามารถของคนไทยในการปลูกข้าว และคงไม่มีใครแย้งว่าข้าวไทยหุงทานไม่อร่อย ไม่นุ่ม ทุกคนบนโลกนี้รับรู้กันหมดแล้วว่าข้าวไทยดี ไม่ใช่สิ ต้องดีเลิส เป็นทรัพย์สินอันมีค่าที่งอกบนดิน แต่เรารับประทานข้าวไทยแล้วช่วยโปรโมตข้าวไทยกันแล้วหรือยัง หรือว่าเพียงตักกินไปวันๆ วันนี้ผมอยากจะมาเชิญชวนคนไทยทุกๆคน ในฐานะหุ้นส่วนของประเทศ มาทำให้ข้าวไทยไปได้ไกล และไปได้ดีอย่างยั่งยืน

ถ้าพูดถึง fact sheet หรือความจริงที่สุดของข้าวไทยมีอะไรบ้าง เผื่อพวกเราไม่รู้ เพราะเราแอบไปThinkประเทศเพื่อนบ้านในเรื่องข้าวว่าเขาดี ข้าวเขานำหน้าแซงเราไปแล้ว ความจริงคือในปี2557 ไทยส่งข้าวออกได้เป็นอันดับหนึ่งของโลก จำนวน 10.9 ล้านตัน เป็นมูลค่าถึง 5,438.8 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดว่าจะยังคงไม่ตกอันดับให้ช้ำใจหรอก แต่ก็นั่นแหละพวกเราชาวไทย ต้องสำนึกช่วยกันทุกๆคนก่อนที่จะไปร้องขอใครเขาช่วย

นึกถึงข้าวไทย ผมนึกถึงภาพรวงข้าวสีทองโอนเอนปลิวไสว มันเป็นอัตลักษณ์ของชาติเราไปตั้งนานแล้วครับ แล้วแนวโน้มคนในโลกก็นิยมบริโภคข้าวมากขึ้นๆ แล้วชาวนารวยขึ้นมั้ย…? ถ้าคนไทยทั้งชาติช่วยประชาสัมพันธ์ข้าวไทย แล้วใครจะได้รับผลประโยชน์ ก็คนไทยทั้งชาติสิครับ และชาวนาก็จะขายผลผลิตได้ ทีนี้ข่าวแบบไหนที่เราเรียกว่าซูเปอร์สินทรัพย์ในดิน เป็นทองที่งอกบนผืนนา ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก ข้าวสังข์หยด ข้าวหอมนิล ข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอรี่ ล้วนแล้วแต่เป็นข้าวที่ให้คุณค่ามากมาย คุณสมบัติเด่นทางด้านโภชนาการ คือมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ เบต้าแคโรทีน แกมมาโอไรซานอล วิตามินอี แทนนิน สังกะสี และโฟเลตสูง มีดัชนีน้ำตาลต่ำ-ปานกลางสูงสุด ช่วยลดคลอเรสเตอร์รอล ทั้งยังอร่อยมากๆ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเกษตรกรไทยสามารถทำนาปลูกข้าวได้เป็นระบบครบวงจร จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางการค้าต่อตัวเองและประเทศชาติสูงสุดเช่นกัน หน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งรัฐและภาคประชาชน ต้องช่วยกันสนับสนุน ทั้งพันธ์ข้าว การเพาะปลูก การดูแล ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ช่วยเหลือกันเกื้อกูลกันเป็นระบบ ไม่แตกแยกให้พ่อค้าคนกลางมาฉวยโอกาสค้ากำไรกับชาวนาได้ รวมทั้งช่วยกันการทำการค้า หาตลาดที่ทำรายได้สูงสุดให้เกษตรกร ที่ว่าเป็นระบบคือ ไม่ใช่เมล็ดข้าวคุณภาพที่ขายไปทั่วโลก แต่สินค้าอื่นๆที่ทำมาจากข้าว เช่นน้ำมันรำข้าว ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย ดีต่อสุขภาพร่างกายแบบครบวงจร ป้องกันโรคหัวใจ ไขมันในเลือดได้ดีอย่างยิ่ง สรรพคุณวิเศษนี้เปรียบเสมือนเราได้เนื้อทองงอกบนดิน มาแปรรูปเป็นทองรูปพรรณที่วิจิตรงดงาม คุณค่าย่อมทวีคูณตามไปอีกด้วย

หน่วยงานในบ้านเรา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, สำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์, กรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ดูแลส่งเสริมและให้ความรู้เรื่องข้าวอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ ทั้งให้ความรู้และส่งเสริมทางการค้าอยู่มากมายหลายมิติ ผมอยากจะเชิญชวนคนไทยมาสำนึก Think Thai Rice-Think Thailand ด้วยกันทั้งประเทศ เรามีนิทรรศการ “ข้าวยั่งยืน”, การจัดแสดงสินค้าข้าวไรซ์เบอร์รี่ และผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากข้าวไรซ์เบอร์รี่, การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ครัวไทยสู่ครัวโลก รวมถึงสินค้าข้าว และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด เราในฐานะคนไทยต้องช่วยกันยกระดับคุณค่าข้าวไทยให้เหนือมาตราฐาน คำว่าเหนือมาตราฐานนั้นคือการสร้างมาตราฐานใหม่ โดยที่เรานั่นแหละเป็นผู้กำหนดมาตราฐานเอง เพราะมีแต่เพียงเราเท่านั้นปลูกข้าว และจัดทำผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มาจากข้าวได้ดีที่สุดในโลก และผลิตออกมาได้หลากหลาย จุดที่แตกต่างที่สุดแล้วที่สำคัญข้าวไทย ผลิตผลทางการเกษตรของไทยสะอาดบริสุทธ์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรียกว่ากรีนโปรดักตัวจริงเลยครับ ดังนั้นเมื่อนึกถึงข้าวไทย ให้นึกเสมอว่าเราคือผู้นำ เราต้องเป็นผู้กำหนดเทรนและทิศทางการค้าข้าวได้ด้วยตัวเราเอง

วิธีการนำเสนอในการสร้าง Think Thai Rice – Think Thailand จะต้องประชาสัมพันธ์แบบ inside-out อย่าเก็บความดีไว้ในบ้าน เราทานข้าวไทยมาตั้งแต่เกิด พูดให้ชาวโลกเขารู้ว่าเรามีดีอย่างไร 60ล้านคนช่วยกันส่งเสริม แค่นี้มันก็เป็นพลังเกื้อหนุนที่ดีแล้ว ผมยังจำได้ดีกับการเกิดของแคมเปญ Amazing Thailand ในสิบกว่าปีก่อน ไปที่ไหนทั้งภาครัฐและเอกชนขานรับชวนเชิญให้มาเที่ยวประเทศไทย เป็นปีแห่งความภาคภูมิใจ เรียกขานมันว่า Amazing Thailand – Visit Thailand Year ตอนนั้นขนาดโฆษณาเบีนร์ไทย ยังดีงเอามาเกี่ยวได้ด้วยเลย ทุกอย่างมัน Amazing Thailand ได้หมดแม้แต่ร้านลาบส้มตำ

ข้าวไทยก็ทำแบบนี้ได้ จัดเป็นเป็นวาระแห่งชาติ พูดกันให้ได้คล่องปาก ตั้งแต่มอเตอร์ไซด์รับจ้างปากซอยยันคนขับรถลีมูซีนในสนามบิน ทุกเบรคโฆษณาช่วงข่าวภาคค่ำ พูดเรื่องมหัสจรรย์ข้าวไทย ร้านอาหารในประเทศไทยทุกร้าน ลองหลับตาจินตนาการดูสิ ติดสติ๊กเกอร์ Think Thai Rice – Think Thailand ทำให้ถ้วนทั่ว และอย่าไปพูดให้อายเขานะว่าทำไปทำไม ก็หุงข้าวไทยขายอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผมจะบอกมันเป็นสัญลักษณ์ที่เราพร้อมใจประชาสัมพันธ์ ที่เรียกว่า inside-out ทำให้คนทั่วโลกเขารับรู้ รับทราบถึงความดีงามของข้าวไทยกันครับ อยากเห็นข้าวไทยโด่งดังแบบนั้นบ้าง ทีนี้แหละเราเริ่มต้นด้วยข้าว แล้วตามมาด้วยผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวอันดีงามมากมายเช่นกัน เรามีน้ำมันรำข้าว ขนมไทยทำจากข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว และอื่นๆอีกมากมาย ผมมองเห็นเป็นภาพชัดๆ เป็นเช่นนี้คือ…. Visit Thailand Year, Think Thai Rice – Think Thailand

 

Reviews

Panupong T. Rassameemekin

April 11 2016 at 17:37 PM

ได้รับความรู้มาก ๆ ครับ

Comment as:
Comment as: