SUPERMAN

By : Jakkrit Siririn


เมื่อเวลา 3.05 นาฬิกา ของวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ELON MUSK ได้เขียนข้อความผ่าน Twitter และ Instagram ว่า เขามาที่ถ้ำหลวง และลงสำรวจพื้นที่ถึงโถง 3 ด้วยตัวเอง
.
ELON MUSK มาทำไม?
.
ELON MUSK นำสิ่งประดิษฐ์จาก SpaceX และ Boring บริษัทของเขา เข้ามาช่วยทีมงานของประเทศไทยเพื่อนำทีมหมูป่า อะคาเดมี่ และโพสต์คลิปใน Twitter ถึงการทดสอบอุปกรณ์ที่เรียกว่า Tiny Kid-Size Submarine เรือดำน้ำจิ๋ว หรือ Mini-Sub ที่หวังให้ 13 หมูป่า เข้าไปนอนข้างในอุปกรณ์แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญลากออกมา โดยอุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกนำส่งผ่านเครื่องบิน Jet ส่วนตัวของเขา
.
ELON MUSK คือใคร?
.
เขาคือหนุ่มใหญ่วัย 47 ทว่ามีธุรกิจพันล้านดอลลาร์ผ่านมือของเขามาแล้วนับไม่ถ้วน และทั้งหมดล้วนเป็นธุรกิจแถวหน้าใน “ยุคดอทคอม” รุ่งเรืองถึงขีดสุด
.
ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจัดทำแผนที่และทำเนียบธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตที่ชื่อ ZIP2 (ปัจจุบันเป็นของ HP) หรือจะเป็น X.com ที่ต่อมาพัฒนาเป็น PayPal (ปัจจุบันเป็นของ eBay) หรือจะเป็นธุรกิจศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ชื่อ EverDream (ปัจจุบันเป็นของ Dell)
.
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจขายฝันตั้งแต่สมัยเขายังเรียนปริญญาตรี คือธุรกิจรับ SCAN หนังสือเพื่อแปลงเป็นดิจิทัลไฟล์ (ปัจจุบันก็คือเทคโนโลยี PDF) และปัจจุบันกับบริษัท Telsa โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
.
Tesla Motors ของ Elon Musk ได้ทำการปักธงทั่วทุกรัฐบนแผนที่อเมริกา และรุกคืบขึ้นเหนือมุ่งสู่แคนาดา ก่อนทะลุเข้าไปเขย่าทวีปยุโรป และผ่านมาถึงจีนแผ่นดินใหญ่ สุดท้ายคือการลงใต้ไปทำตลาดที่ออสเตรเลีย ทั้งหมดนี้ เป็นความจริงแล้ว
.
โดยทั่วไป ถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา คนส่วนใหญ่ก็มักนึกถึงคำว่า The Motor City หรือ เมืองหลวงแห่งยานยนต์ ว่าคือ Detroit รัฐ Michigan
.
แต่อัครมหาเศรษฐี Elon Musk ผู้นี้ เป็นคนที่มักจะคิดย้อนศรเสมอ เพราะเขาได้ก่อตั้งโรงงาน Tesla Motors ขึ้นที่ Palo Alto รัฐ California หรือที่รู้จักกันในนาม Silicon Valley เมืองหลวงแห่งเทคโนโลยี
.
เหตุผลหลักนอกจากการที่ Tesla ของเขาเป็นรถยนต์ที่ “ใช้เทคโนโลยี” เป็นตัวขับเคลื่อนแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ Elon Musk มองการณ์ไกลแบบเล็งผลเลิศด้วยการหวังจะดึงดูดบุคลากรจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำใน Silicon Valley ให้มาอยู่ใต้ชายคา Tesla Motors และบริษัทอื่นๆ ที่เขาเป็นเจ้าของดำเนินธุรกิจอยู่ รวมทั้งบริษัทของเขาที่จะก่อตั้งขึ้นในอนาคตข้างหน้าอีกด้วย!
.
ความเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของ Tesla นั้น เริ่มตั้งแต่ การเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%
.
โดยสถานีเติมไฟฟ้าของ Tesla ทุกแห่ง ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 100% ทั้งสถานีบริการริมถนนหนทาง และปั๊มส่วนตัวที่บ้าน
.
ใช้ระบบ All-Wheel Drive Dual Motor หรือการปั่นมอเตอร์ไฟฟ้าจากทุกล้อที่ใช้ขับเคลื่อน มีระบบนำร่องเหมือนเครื่องบิน หรือ Autopilot ใช้ในการช่วยเตือนเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางและการเข้าจอด
.
ระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติใช้งานร่วมกับ Smart Phone ไม่มีที่เปิดประตูด้านนอกตัวรถ สั่งการและใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงาน ฯลฯ
.
ที่สำคัญที่สุดก็คือ Elon Musk ตั้งราคาเริ่มต้น Tesla ไว้ที่ประมาณ 40,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ และมีแผนจะลดราคาลงทุกปี เพราะเขาบอกว่า อยากให้คนธรรมดามีโอกาสเป็นเจ้าของ!
.
อย่างที่บอกไป ว่าหัวใจสำคัญของ Tesla ก็คือ หนุ่มใหญ่ผู้นี้ ไม่ได้มองรถยนต์ว่าเป็นรถยนต์ แต่เขามองรถยนต์ว่าเป็นเทคโนโลยี ความเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของ Tesla นั้น คือการวางสถานะสินค้าเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%
.
โดยสถานีเติมไฟฟ้าของ Tesla ทุกแห่ง ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 100% ทั้งสถานีบริการริมถนนหนทาง และปั๊มส่วนตัวที่บ้าน
.
เขาจึงเดินหน้าต่อไปกับโครงการก่อตั้งปั๊มน้ำมัน (ปั๊มไฟฟ้า) สำหรับชาร์ตแบตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในรูปของเครือข่ายแท่นชาร์ตไฟฟ้า ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Solarcity ของเขาที่ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินกิจการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์สำหรับบ้านเรือนและการพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกา โดยมีลูกค้ารวมแล้วกว่า 30,000 ราย
.
โดยมีธุรกิจซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งองค์การ Nasa นั่นก็คือบริษัท Space Exploration Technology หรือ SpaceX เจ้าของโครงการนำร่องท่อง Galaxy ตัวจริงเสียงจริง
.
นอกเหนือจากการที่ SpaceX จะประกาศตัวเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจท่องอวกาศ หรือบริษัทนำเที่ยว Galaxy สำหรับบรรดามหาเศรษฐีของโลกแล้ว SpaceX ยังประกาศตัวเป็นนักพัฒนาที่ดินหรือบริษัท
.
อสังหาริมทรัพย์ผู้บุกเบิกพามนุษย์โลกย้ายไปตั้งรกรากปักธงกันบนดาวอังคาร!
.
นอกจากนี้ Elon Musk เพิ่งเปิดตัวต้นแบบเครื่อง Hyperloop ที่ดูไบ โดยโฆษณว่า Hyperloop One ของเขา สามารถขนคนโดยสารจาก San Francisco ไป Los Angeles ได้ภายใน 30 นาที เขาเรียกมันว่าพาหนะที่ 5 นอกเหนือไปจากรถไฟ เรือ รถยนต์ และอากาศยาน
.
Elon Musk เล่าความปรารถนาว่า เขาต้องการพาหนะที่ปลอดภัย ไม่มีการชน มีอัตราเร่งเร็วกว่าเครื่องบินพาณิชย์ 2 เท่า ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และสามารถออกเดินทางได้ทันทีที่ผู้โดยสารต้องการโดยไม่ต้องรอคิวใดๆ ทั้งสิ้น!
.
ถ้าอยากรู้เรื่องราวของ ELON MUSK อย่างละเอียด มีหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งน่าสนใจมากที่ร้าน ASIA BOOKS เป็นหนังสือที่มีชื่อว่า ELON MUSK: HOW THE BILLIONAIRE CEO OF SPACEX AND TESLA IS SHAPING OUR FUTURE ซึ่งเป็นหนังสือระดับ NEW YORK TIMES BESTSELLER อยากให้อุดหนุนกันครับ

 

Reviews

Comment as: