ความสำเร็จของ Hyperloop (ตอนจบ)

By : Jakkrit Siririn


ปัจจุบัน Hyperloop One ประธานบริหาร Shervin Pishevar ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับ Elon Musk เขาเป็นหนึ่งในสองผู้ก่อตั้งร่วมกับ Josh Giegel วิศวกรแห่ง SpaceX ของ Elon Musk

โดยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ปี ค.ศ.2016 Hyperloop One ดำเนินการทดลองใช้เทคโนโลยี Hyperloop ครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามอเตอร์ไฟฟ้าที่กำหนดไว้สามารถขับเคลื่อนได้เอง โดยเลื่อนจาก 0 ถึง 110 ไมล์ต่อชั่วโมงภายในเวลาเพียงหนึ่งวินาที

ย้อนหลังกลับไปในเดือนกรกฎาคมปี ค.ศ.2013 Hyperloop One ได้รับการออกแบบสำหรับการศึกษาค้นคว้าวิจัยเบื้องต้น

โดยทีมวิศวกรชุดบุกเบิกได้แนะนำให้มีการทดลองเชื่อมต่อ Hyperloop ระหว่างเมืองเฮลซิงกิ และกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะลดเวลาในการเดินทางระหว่างเมืองต่างๆ ลงถึงครึ่งชั่วโมง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างซึ่งถูกประเมินโดยผู้บริหารของ Hyperloop ในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 19 พันล้านยูโร หรือราว 21 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

และในเดือนพฤศจิกายนปี ค.ศ.2013 Hyperloop One ได้เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดตั้งกลุ่มความสัมพันธ์ระดับสูงกับฟินแลนด์และเนเธอร์แลนด์ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างศูนย์  Hyperloop ภาคพื้นยุโรป

แรกเริ่มเดิมที แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้าง Hyperloop มีมาตั้งแต่การพบปัญหาและอุปสรรคของการขนส่งระบบราง ไม่ว่าจะเป็นรถราง หรือรถไฟ โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องของความปลอดภัย

ในหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา แม้ว่ารถไฟจะเป็นการคมนาคมที่ปลอดภัยที่สุด ทว่า ก็ยังคงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นให้ได้ยินอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีการปล้นสะดม และอาศัยรถไฟในการกระทำสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ มากมาย

Elon Musk จึงเริ่มนึกถึงแนวคิดเรื่องการคมนาคมที่ 5 หรือที่รู้จักกันในนาม Hyperloop ในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ.2012 ด้วยแนวคิดของการริเริ่มดำเนินการขนส่งระบบราง ด้วยรถไฟความเร็วสูงผ่านอุโมงค์หรือท่อขนาดใหญ่ เพราะการขนส่งในลักษณะนี้ มีความปลอดภัยมากกว่าการขนส่งในรูปแบบอื่นๆ

อีกทั้งยังใช้พลังงานต่ำ เพราะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และยังสามารถเก็บรักษาพลังงานสำหรับการดำเนินงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญที่สุดก็คือประเด็นความเร็วของการเดินทาง

ดังนั้น นับตั้งแต่ช่วงปลายปี ค.ศ.2012 จนถึงเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ.2013 กลุ่มวิศวกรจากทั้ง Tesla และ SpaceX ของ Elon Musk ได้เริ่มลงมือศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในเรื่องการทำงานเกี่ยวกับการสร้างแบบจำลอง Hyperloop ตามแนวคิดของ Elon Musk

ต่อมาในเดือนมิถุนายนปี ค.ศ.2015 SpaceX ได้ประกาศว่าจะสร้าง Tracks ทดสอบระยะทางระยะทาง 1 ไมล์ หรือประมาณ 1.6 กิโลเมตร ที่จะตั้งอยู่ถัดจากสำนักงานใหญ่ของ SpaceX เพื่อใช้ทดสอบการออกแบบดังกล่าว

จนกระทั่ง ถึงเดือนพฤศจิกายนปี ค.ศ.2015 ได้มีหลายองค์กรให้ความสนใจในแนวคิด Hyperloop ของ Elon Musk และมีนักวิจัยอีกหลายคณะที่ติดตามพัฒนาการด้านเทคโนโลยีของ Hyperloop มาโดยตลอด อาทิ ทีมงาน Hyperloop ของ MIT ได้พัฒนา Hyperloop ตัวแรกภายใต้ต้นแบบซึ่งได้เปิดตัวในงาน MIT เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ปี ค.ศ.2016 การออกแบบของ MIT ในครั้งนั้น มีความคล้ายคลึงกับ HyperloopOne ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

และต่อมา ก็ดังที่ทราบกัน ซึ่งได้กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อ Hyperloop One ได้เริ่มการศึกษาความเป็นไปได้กับระบบการขนส่งผู้โดยสารในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE และการศึกษาความเป็นไปได้อื่นๆ ก็กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งที่ระยะเวลานับตั้งแต่ต้นคิดคือ Elon Musk จนถึงระยะเวลาที่ Hyperloop One เปิดตัวสู่สาธารณชน ใช้เวลาไม่ถึง 3 ปีด้วยซ้ำ

อันนำมาสู่แนวคิดที่จะนำ Hyperloop ไปประยุกต์ใช้ในประเทศอื่นๆ อาทิ ในเที่ยวเดินทางจากลอสแอนเจลิส ไปยังซานฟรานซิสโก จากเฮลซิงกิ ไปยังสตอกโฮล์ม และรวมถึงในรัสเซีย และสวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ

 

Reviews

Comment as: