CLEAN FOOD กินเพื่อสุขภาพ

By : Pattarakorn Vorathanuch


พูดเกริ่นถึงคำว่า คลีนฟู้ด หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า อาหารคลีนแล้วนั้น หลายคนในที่นี้ มีความคิดเห็นกันอย่างไรกันบ้าง มีใครเคยสงสัยไหมว่า ทำไมอาหารคลีนฟู้ด ถึงราคาสูง หรือมีใครเคยคิดไหมว่า ถ้าทำธุรกิจอาหารคลีนฟู้ดแล้ว กลุ่มเป้าหมายจะเป็นใคร และจะเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน

คำถามต่าง ๆ นี้ เกิดขึ้นแม้แต่กับกลุ่มคนที่ยังไม่เคยลองทานอาหารคลีนฟู้ดด้วยเช่นกัน เรามักเคยได้ยินคำพูดที่ว่า อาหารคลีนฟู้ดนั้น ไม่อร่อย และจะทำให้อร่อยได้บ้างรึไม่นั้น ??

เรื่องราว บทความนี้ อาจพอช่วยให้คุณ กระจ่างได้บ้าง

อาหารคลีนฟู้ดนั้น เดิมที ถูกเริ่มมาจากทางฝั่งชาติตะวันตก  ซึ่งเริ่มแรก เป็นเพียงแค่กลุ่มคนเฉพาะ กลุ่มเล็ก ๆ ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่ทานพืช ผัก หรือ มังสวิรัติ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เช่นเดียวกันกับชาวเอเชียอย่างจีน ที่มีกลุ่มคนที่ทานเจ คือไม่กินเนื้อสัตว์ หรือพืชผักบางอย่าง

แต่ต่อมาในยุคปัจจุบัน เมื่อโลกได้เปลี่ยนแปลงไป เทรนด์เรื่องของการดูแล รักษาสุขภาพได้ถูกขยายเติบโต อย่างก้าวกระโดด ทั้งการออกกำลังกาย และการเลือกรับประทานอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก หรือทานเพื่อดูแลสุขภาพ เทรนด์ของอาหารคลีน จึงเริ่มก่อกำเนิดอย่างเป็นเรื่องราว  และเติบโตขึ้น ๆ แบบชนิดที่เรียกว่าก้าวกระโดดตามกันมาเลยทีเดียว

โดยจากข้อมูลล่าสุดพบว่า ตลาด Organic จากทั่วโลก ณ ปัจจุบันนี้มีมูลค่ารวมกันประมาณ 2 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือว่าสูงมาก โดยเฉพาะในประเทศอเมริกา กับประเทศญี่ปุ่น เติบโตสูงขึ้น ถึง 200 % ซึ่งทั้งหมดนี้ จึงพอเป็นตัววัด เรื่องของเทรนด์ การบริโภคของอาหารคลีน ได้อย่างเต็มตัว

สำหรับในไทย ขณะเดียวกัน มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และที่เห็นได้ชัดได้ว่าในตอนนี้ เรามีตลาดนัดออร์แกนิกส์เพิ่มมากมาย ตัวอย่าง Bangkok Farmers’ Market หรือ Spring Epicurean Market ที่ดูแลบริหารโดยคุณ พล ตัณฑเสถียร โดยวัตถุประสงค์ของตลาดกลุ่มนี้คือ ต้องการเป็นศูนย์รวม ของกลุ่มคนที่รักสุขภาพเหมือนกัน หรือมีความต้องการในแบบเดียวกัน ต้องการสร้างสรรค์เป็น คอมมูนิตี้ ทั้งตอบโจทย์ของผู้ประกอบการรายย่อย และพัฒนาให้กลายเป็น เพียว ออร์แกนิคมาร์เก็ตให้มากที่สุดในประเทศไทย

หรือแม้แต่ที่นอกเหนือจาก ตลาดนัดออร์แกนิกส์แล้วนั้น ยังมีกลุ่มผู้ผลิตสินค้าออร์แกนิกส์อย่าง กลุ่มบริษัท ไร่ทอง ออร์แกนิกส์ ฟาร์ม จำกัด ที่นอกจากจะผลิตแล้วนั้น ยังทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการตลาดและการหาช่องทาง การจัดจำหน่าย โดยได้จัดตั้งโครงการ CSA Munching Box เพื่อตอบโจทย์ผู้ต้องการสินค้าเกษตรออร์แกนิกส์และกลุ่มเกษตรเล็ก ๆ ด้วยวิธีการเก็บเงินล่วงหน้าจากกลุ่มลุกค้าและนำมาลงทุนให้กับกลุ่มเกษตรกรในรูปแบบของสมาชิกและเมื่อได้ผลผลิต ก็จะนำไปส่งให้กับสมาชิกในสัปดาห์ตามความสะดวก ซึ่งขณะนี้ก็มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ โดยยอดมูลค่ารวม ณ ปัจจุบันอยู่ที่ ประมาณ 200 ล้านบาท

หรือท้าย สุดแม้แต่ผู้ประกอบการ ร้านอาหารคลีนอย่าง ร้าน Tip Top Clean Food ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ยืนยันได้ชัดเจนว่า อาหารคลีน กำลังกายเป็นเทรนด์ใหม่ ทีมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ด้วยยอดขายเฉลี่ยต่อวัน มากกว่า 100 ออรเดอร์ และสามารถเป็นคำตอบยืนยันได้อีกว่า การทำอาหารคลีนให้อร่อยนั้น สามารถทำได้ เพียงแค่ การปรุงอาหาร และการเลือกวัตถุดิบที่ดี สด สะอาด ส่วนที่เหลือ ก็น่าจะอยู่ฝีมือ และไอเดียของคนทำในแต่ละคนมากกว่า

แต่ถึงอย่างไรนั้น ก็อยากให้เข้าใจตรงกันว่า อาหารคลีนฟู้ดนั้น ถึงจะเรียกว่าเป็นอาหารเทรนด์ใหม่ก็จริง แต่หัวใจสำคัญของการเลือกกินอาหารคลีนฟู้ดคือ “กินเพื่อดูแล สุขภาพ ไม่ใช่ กินเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง” เพราะถ้าคุณอยากสุขภาพแข็งแรง มันต้องมีองค์ประกอบส่วนอื่น ๆ อีกด้วย อย่างเช่น การออกกำลังกาย และการนอนหลับ พักผ่อน

อาหารคลีนฟู้ด เป็นเพียงอีกหนึ่งทางเลือกในการเริ่มต้นดูแลสุขภาพ ตัวเองเท่านั้นครับ

https://www.youtube.com/watch?v=TeOqkPJHWLY

 

Reviews

Comment as: