แพทย์ทางเลือก – ไคโรแพรคติก (Chiropractic Doctor)

By : Pattarakorn Vorathanuch


การแพทย์ไคโรแพรคติกมีมานานกว่า 100 ปีแล้ว ในประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นการแพทย์ทางเลือก ที่มีจำนวนผู้เชี่ยวชาญมากที่สุด ซึ่งเป็นศาสตร์เพื่อการวินิจฉัย การรักษาและการป้องกันโรคที่นอกเหนือจากศาสตร์การแพทย์อื่นๆ ทั่วไป

ศาสตร์วิชาการแพทย์ไคโรแพรคติกเป็นแขนงการดูแลสุขภาพ โดยตรวจรักษาระบบประสาท การดูแลเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง และไขข้อต่างๆ ในร่างกาย เพื่อให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จ่ายยา ใช้เข็ม หรือผ่าตัด ด้วยการรักษาความผิดปกติของโครงสร้าง และการเคลื่อนไหวของร่างกาย (Structure and Biomechanic) หรือการคลาดเคลื่อนจากตำแหน่งปกติของข้อกระดูกสันหลัง เนื่องจากกระดูกสันหลังเป็นจุดศูนย์กลางของดุลยภาพในการเคลื่อนไหวของร่างกาย ฉะนั้น หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นในบริเวณนั้น อาจจะมีผลกระทบต่อระบบประสาทซึ่งควบคุมร่างกายทั้งหมดของเรา

การแพทย์ไคโรแพรคติกเน้นความสมดุลของระบบโครงสร้าง สภาวะจิต และสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกายโดยมุ่งเน้นความสำคัญไปที่ 4 ส่วนใหญ่ๆ ของร่างกาย ได้แก่ กระดูกสันหลัง ระบบประสาท โครงสร้างของร่างกาย โภชนาการด้านอาหารและวิตามิน

คำว่าไคโรแพรกติก มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก แปลว่าการรักษาด้วยมือ ซึ่งเป็นการแพทย์ที่มีประวัติยาวนานร่วมสองพันปี อย่างไรก็ตามศาสตร์นี้ถูกค้นพบมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1895 โดย ดร.แดเนียล เดวิด ปาล์มเมอร์ ชาวแคนาดา ซึ่งให้ความสนใจเรื่องกระดูก การทำงานของร่างกาย และสามารถรักษาผู้ที่เป็นโรคหูหนวกมานานสำเร็จ ด้วยการใช้มือนวดและจัดกระดูกสันหลัง ข้อต่อต่างๆ ที่มีการเคลื่อนที่ผิดไปจากปกติให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม รวมถึงการแนะนำให้เกิดความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล การดำรงท่าทางในชีวิตประจำวันที่ถูกต้อง และโภชนาการ

อย่างไรก็ตาม ไคโรแพรกติกไม่ได้เป็นการรักษาโรคกระดูกอย่างที่หลายคนเข้าใจเสียทีเดียว หากแต่เป็นการรักษาเส้นประสาทที่มีอยู่มากมายในกระดูก ระหว่างข้อกระดูก ซึ่งการรักษาเส้นประสาทเหล่านี้จำเป็นจะต้องรักษาด้วยการจัดกระดูก จึงเป็นที่มาของคำว่า นวดจัดกระดูก ในความเข้าใจของคนไทยนั่นเอง

การศึกษาการแพทย์ไคโรแพรคติก จะต้องใช้เวลาการศึกษาเหมือนการแพทย์ทั่ ๆ ไป คือ ประมาณ 6-8 ปี โดยจะต้องจบวิชาพื้นฐานการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ (Pre-Medicine) หรือ (Pre-Chiropractic) ในมหาวิทยาลัย 2 ปี ก่อนจะ Entrance เข้าเรียนมหาวิทยาลัย Chiropractic โดยจะใช้เวลาศึกษาอีกประมาณ 4-5 ปี และได้รับดุษฎีบัณฑิตเฉพาะทาง เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์ไคโรแพรคติก Doctor of Chiropractic (D.C.)

เว็บไซต์ salary.com ในสหรัฐอเมริกา ได้ประเมินรายได้สูงสุดของ Chiropractor อยู่ที่ 234,344 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อปี ขณะที่รายได้เฉลี่ยของอาชีพนี้อยู่ที่ 135,991 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในอดีตผู้ใช้บริการ Chiropractor ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้พิการ แต่ในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ทำให้ Chiropractor เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลาย

ขณะเดียวกันสำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน แพทย์ทางเลือก หรือ ไคโรแพรกเตอร์ยังมีอยู่น้อยมาก และไม่ถือเป็นสาขาหนึ่งของการแพทย์แผนปัจจุบันด้วย ดังนั้นจึงไม่มีใบประกอบโรคศิลป์ในการรักษาคนไข้ หากผู้ป่วยต้องการรักษาด้วยการนวดจัดกระดูกนี้จริงๆ ก็ต้องใช้ดุลพินิจใคร่ครวญอย่างละเอียดรอบคอบ และต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแพทย์ทางเลือกแขนงนี้เสียก่อน เพราะถึงแม้ในต่างประเทศเช่น ในสหรัฐอเมริกาจะให้การยอมรับ แต่ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะใช้รักษาอย่างได้ผลกับผู้ป่วยทุกราย

 

Reviews

Comment as: