QUANTIFIEDSELF เทรนด์ใหม่ การวัดค่า

By : Pattarakorn Vorathanuch


ดีหรือไม่ หากว่าเราทุกคน จะสามารถวัดค่าจากกิจกรรมต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ เรากินอาหารไปแล้วกี่กิโลแคลอรี่,เราวิ่งไปแล้วกี่ไมล์, เรานอนหลับพักผ่อนไปแล้วกี่ชั่วโมง

และหากว่า ถ้ามันมีเครื่องที่สามารถประเมินและวัดค่าได้อย่างนั้นจริงๆ คุณคิดว่ามันดีหรือไม่ ?

ที่จริง เรื่องราวและที่มาของแนวความคิด เรื่องการประเมินและวัดค่าต่าง ๆ นั้น มีมาตั้งเนิ่นนานแล้ว โดยเฉพาะในวงการแพทย์ และวงการกีฬา แต่ที่เห็นได้ชัดนั้น คือวงการกีฬา ที่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น มีการใช้ตัวเลข และสถิติมาเป็นตัวชี้วัดค่า ของการแข่งขันมากขึ้น

ภาพยนตร์เรื่อง Money ball ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่แสดงให้เห็นถึงมูลการวัดค่า อย่างเข้มข้นในกีฬาเบสบอล ซึ่งหลังจากนั้น แนวคิดเรื่องการวัดค่าให้เป็นตัวเลขต่าง ๆ นั้นก็ได้ถูกคิดค้น ต่อยอด และขยับขยายและกลายมาเป็นนวัตกรรมต่าง ๆ จนทำให้คำว่า Quantifiedself กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ใหม่ โดยในปี 2007 Gary Wolf และ Kevin Kelly ทั้งสองได้ร่วมกันก่อตั้งเวปไซด์ที่ชื่อ www.Quantifiedself.com ขึ้น ซึ่งทำให้ได้รับความสนใจจนถึงทุกวันนี้

สำหรับนวัตกรรมที่ถูกคิดค้น ต่อยอดจากแนวคิดของ Quantifiedself นั้น ได้ถูกคิดค้นสร้างขึ้นใหม่มากมาย ตัวอย่างย้อนกลับไปในปี 2008 Fitbit tracker ได้ถูก Launch ออกมา โดยในช่วงเวลานั้น Fitbit กลายเป็นสินค้า Gadget ที่เกี่ยวสุขภาพชิ้นแรก ที่ได้รับเสียงตอบรับดีมาก ส่งผลให้มีผู้ผลิตในแบรนด์อื่น ๆ ที่เป็นทั้งผู้ผลิตในกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มกีฬา ต่างออกแบบและผลิตสินค้าของตัวเอง ลงแข่งขันมากมายกันในตลาด

ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มผู้ผลิต ที่เป็นคนไทย อย่างแบรนด์ที่ชื่อ Wellograph นาฬิกาที่ออกแบบ และผลิต โดยฝึมือคนไทย ซึ่งเป็นแบรนด์ส่งออกเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยมี Feature สำคัญ ที่โดดเด่น และแตกต่างจากแบรนด์ชั้นนำคือ มี Platform ในแบบที่ไม่ใช่เป็นแค่ Smart watch เหมือนแบรนด์อื่น ๆ แต่เป็นในรูปแบบของ Wellness Watch ที่เน้นการดูแลสุขภาพ อย่างเซ็นเซอร์สำหรับการตรวจวัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจ 3 ตัว (Tri-LED HR Sensor) ที่ค่อนข้างแม่นยำกว่าแบรนด์อื่น ๆ และมีฟังก์ชั่นพิเศษ ที่มีการอัพเดทตลอดเวลาตอบสนองแบบเรียลไทม์ และสามารถทำอะไรได้มากกว่านาฬิกาอื่น ๆ ทั่วไป ทั้งการวัดค่าของการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ การนับก้าวเดิน การตรวจสอบการนอนหลับ หรือการจับเวลาขณะวิ่ง และที่พิเศษไปกว่านั้น คือ ใช้งานง่าย สะดวกและตอบรับกับระบบปฏิบัติการทั้ง 3 แบบ ทั้ง iOS, Android และ Windows Phone Wellograph ยังได้รับรางวัลการออกแบบ INNOVATIONS DESIGN AND ENGINEERING AWARDS 2014 จากงาน CES 2014 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ท้ายสุด จากแนวคิดที่มาของเรื่องการวัดค่า สู่นวัตกรรมสร้างสรรค์ ทั้งหมดนี้ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ใหม่ โดยในอนาคต มีการคาดการณ์ว่า อุปกรณ์ไฮเทค หรือ นวัตกรรมใหม่ ๆเหล่านี้ที่ได้มาจากแนวคิดของ Quantifiedself นั้น น่าจะมีส่วนช่วยทำให้มนุษย์ยุคใหม่ มีสุขภาพที่ดีขึ้น และมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้นกว่ามนุษย์ยุคก่อน ๆ

เพราะการตรวจจับ หรือการวัดค่านั้น น่าจะพอช่วยสรุป และป้องกันโรค ก่อนที่จะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ทั้งหมดนี้ ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะมองเห็นคุณประโยชน์ ของแนวคิดการวัดค่า Quantifiedself นั้นด้วยหรือป่าว…

https://www.youtube.com/watch?v=gk0nOpahtKI

 

Reviews

Comment as: