EXPAT ต่างชาติในแดนไทย

By : Pattarakorn Vorathanuch


หากเราจะพูดคำว่า Expat หรือ Expatriate ถ้าแปลความหมายสำหรับคนไทยแล้วนั้น อาจมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่หากเราลองแปลคำ ที่ให้เข้าใจตรงตัวแบบง่าย ๆ เป็นคำว่า Expat คือคนต่างชาติที่อาศัยในดินแดนไทย อาจพอทำให้เข้าใจได้มากกว่า

เรื่องราวของ Expat นั้น ที่จริงไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะนี่คืออีกหนึ่งเทรนด์ใหม่ของโลก

จากข้อมูลของปี 2013 พบว่า มีจำนวนประชากรชาว Expat ทั่วโลกมากถึง  50.5 ล้านคน ซึ่งจำนวนนี้ เทียบเท่ากับจำนวนประชากรของชาวเกาหลีใต้ทั้งประเทศ เลยทีเดียว

ถามว่า แล้วทำไมจำนวนประชากรชาว Expat ทั่วโลกถึงมีจำนวนเพิ่มขึ้นนั้น ?

จากผลสำรวจชีวิตชาว Expat ทั่วโลกโดยธนาคาร HSBC เปิดเผยว่า เหตุผลที่มีชาว Expat เพิ่มขึ้น หรือเลือกย้ายถิ่นไปทำงานในต่างประเทศนั้น ไม่ใช่เพียงเพราะปัจจัยเรื่องค่าตอบแทนที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่พวกเขาต้องการเปลี่ยนเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตัวเอง และต้องการยกคุณภาพชีวิตของเขาให้ดีขึ้นด้วย ให้มีความหลากหลายและความสมดุลในการใช้ชีวิตนั่นเอง และประเทศที่พวกเขามองว่า ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของพวกเขานั้น แน่นอนหนึ่งในนั้น ก็มีประเทศไทยอยู่ด้วย

ชาว Expat ที่เดินทางมาประเทศไทย ส่วนใหญ่พวกเขาไม่ได้เดินทางมาแค่ท่องเที่ยว หรือเพียงแค่มาทำงานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หลายคนมาใช้ชีวิต และมาปักรากฐาน หรือย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ประเทศไทย ก็มีจำนวนไม่น้อย ตัวอย่างเช่น มาสร้างธุรกิจในประเทศไทย มาซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัยพ์ หรือบางคน มาศึกษาต่อ หรือมาแต่งงานและสร้างครอบครัวใหม่

ส่วนเหตุผลหลัก ที่พวกเขาเลือกประเทศไทยคือ ประเทศไทยมีค่าครองชีพที่ต่ำ แต่มีคุณภาพชีวิตที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และมีความหลากหลายของวัฒนธรรม อีกทั้งคนไทยมีความเป็นมิตรสูง และที่สำคัญคือ ประเทศไทยใช้ชิวิตอยู่ง่าย โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมากที่สุด

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศที่ผูกพันกับประเทศไทยมาอย่างเนิ่นนาน เราคนไทยคงเคยชินตา กับบริษัทชื่อญี่ปุ่นซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ ๆในประเทศไทย หรือสินค้าญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นยานยนตร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีมากมายอยู่ในศูนย์การค้าต่างๆ หรือแม้แต่ถนนเส้นสุขุมวิท ที่เป็นจุดศูนย์รวมของชาวญี่ปุ่น โดยที่ชาวญี่ปุ่นบางคนเองถึงขั้นเรียกว่า เป็นโตเกียวที่สอง ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้ถึงตลาดที่สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ชาวญี่ปุ่น

และนอกเหนือไปกว่านั้น คนไทยยังมีสินค้า และผลิตภัณฑ์สิ่งอื่น ๆ อีกมาก ที่ใช้สำหรับตอบไลฟ์สไตล์ชาวญี่ปุ่นและชาว Expat อย่างเช่น BK Magazine นิตยสารภาษาอังกฤษ ที่หลายคนเคยเห็นและเคยได้อ่าน ซึ่งก็เป็นนิตยสารที่ได้การตอบรับที่ดีของชาวต่างชาติ โดยเนื้อหาภายในเล่มคือการแนะนำร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และกิจกรรมตลอดถึงงานอีเว้นท์ต่าง ๆ

อีกทั้งยังมีกลุ่มในโลกออนไลน์อย่าง Bangkok Expats ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของชาว Expat ที่มีวัตถุประสงค์คืออยากช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาชาวต่างชาติ ที่ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทยในเรื่องต่าง ๆ ทั้งการซื้อขายแลกเปลี่ยน การหางาน ปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นชาว Expat มากกว่า 30,000 คนเลยทีเดียว

สำหรับในอนาคตข้างหน้า คาดว่า ประเทศที่มีเมืองหลวงและมีจำนวนประชากรขนาดใหญ่หรือแม้แต่ประเทศไทยเอง อย่างกรุงเทพ เชียงใหม่ และศรีราชา ก็อาจจะกลายเป็นประเทศที่มีหลากหลายจากการรวมพลเมืองของประชากรชาว Expat หลายเชื้อชาติก็เป็นได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโอกาสและความท้าทายสำหรับการทำธุรกิจที่ตอบรับชาว Expat ยังมีโอกาสอีกมากมาย

ทังนี้อยู่โอกาสของคุณเช่นกันว่า คุณกำลังอยากที่จะคว้าโอกาสนี้ด้วยรึป่าว ….

https://www.youtube.com/watch?v=rl7c0BS4LEk

 

Reviews

Comment as: