Cloud กับการเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจขององค์กร

By : Isriya Paireepairit


ในบล็อกตอนที่แล้ว ผมเขียนถึงการนำ Cloud มาใช้งานในชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไป ตอนนี้ขอเขียนถึงการนำ Cloud มาใช้กับกระบวนการธุรกิจบ้างครับ

อย่างแรกเลย ต้องย้ำว่าทุกวันนี้ องค์กรทุกประเภทจำเป็นต้องนำระบบไอทีมาใช้งาน เพื่อให้กระบวนการทำงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ แข่งขันในธุรกิจได้ ดังนั้น ไม่ได้มีแต่บริษัทไอทีเท่านั้นที่ต้องลงทุนกับระบบไอที เพราะองค์กรทุกระดับชั้นล้วนแต่ต้องลงทุนในระบบไอทีทั้งสิ้น

ในอดีต การลงทุนระบบไอทีจำเป็นต้องลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ต้องซื้อฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์ ต้องวางระบบเครือข่าย ต้องซื้อซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ ฐานข้อมูล และแอปพลิเคชันทางธุรกิจ แค่เงินลงทุนตั้งต้น (upfront) ก็คงเป็นหลักแสนแล้ว ส่งผลให้องค์กรขนาดเล็กอาจไม่สามารถลงทุนโครงสร้างเหล่านี้ได้สะดวกนัก

นอกจากปัญหาเรื่องเงินทุนแล้ว ต่อให้เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนหนา ก็ยังประสบปัญหาเรื่องความซับซ้อนของระบบไอที ต้องจ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญมาดูแลระบบให้ดำเนินไปด้วยดี ไม่อย่างนั้นก็จะประสบปัญหา ระบบไอทีไม่เสถียร ล่มบ่อย เจอปัญหาไวรัสหรือมัลแวร์ แทนที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน กลับยิ่งกลายเป็นปัญหาให้กับคนทำงาน

แต่ในยุคของ Cloud บริการทุกอย่างอยู่บนอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว สิ่งที่องค์กรต้องทำมีเพียงลงทุนกับระบบเครือข่าย ให้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

 

Reviews

Comment as: