2017 ปีแห่งการถ่ายทอดสดวิดีโอออนไลน์

By : Isriya Paireepairit


เริ่มปี 2017 มาด้วยกระแสการทำ “ไลฟ์” ผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกาศข่าวชื่อดังอย่างคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา หรือพิธีกรอย่างคุณวู้ดดี้  มิลินทจินดา การฉายรายการทีวีสดผ่านอินเทอร์เน็ตของช่องทีวีหลายๆ ช่องในบ้านเรา กลายเป็นปรากฎการณ์ความสำเร็จอย่างล้นหลาม เช่น Workpoint, ไทยรัฐ และ กันตนา

ในปัจจุบันช่องทางการรับชมวิดีโอ มีทั้งผ่านเฟซบุ๊กและยูทูบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเกิดขึ้นของเฟซบุ๊กไลฟ์ (Facebook Live) ช่วยผลักดันให้ผู้บริโภคปรับพฤติกรรมของตัวเอง มารับชมวิดีโอถ่ายทอดสดได้รวดเร็วมาก

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจของเฟซบุ๊กที่ต้องการผลักดันวิดีโออยู่แล้ว

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก กล่าวในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 4/2016 อย่างชัดเจนว่า “วิดีโอคือเมกะเทรนด์” นี่คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ระดับเดียวกับการใช้งานสมาร์ทโฟน และเฟซบุ๊กจะให้ความสำคัญกับวิดีโอมากเป็นอันดับหนึ่ง (video first) บนแอพในเครือของเฟซบุ๊กทุกตัว บริษัทจะพยายามให้ผู้ใช้ บันทึกและแชร์วิดีโอให้ง่ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังหาหนทางให้ผู้ใช้ ค้นหาวิดีโอได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างคือการเพิ่มแท็บที่ด้านล่างของแอพเฟซบุ๊ก เพื่อแสดงวิดีโอยอดนิยม และวิดีโอแนะนำ

ส่วนเรื่องวิดีโอถ่ายทอดสด หรือที่เรียกกันว่า “ไลฟ์” ก็จะพัฒนาต่อไปเช่นกัน คืนวันสิ้นปี 2016 เป็นวันที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กไลฟ์กันมากที่สุด และเฟซบุ๊กก็ยังพยายามมองหาวิธีการไลฟ์แบบใหม่ๆ เช่น ไลฟ์แบบ 360 องศา มองได้รอบทิศทาง เพิ่มเอฟเฟค และลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับวิดีโอตอนไลฟ์ และการทำไลฟ์เฉพาะเสียงเพียงอย่างเดียว

นอกจากการแชร์และรับชมวิดีโอของผู้ใช้ ที่ถือเป็นเนื้อหาแบบ user-generated content (UGC) แล้ว เฟซบุ๊ก ยังจะเข้าสู่โลกของวิดีโอที่ผลิตโดยมืออาชีพ โดยบริษัทจะเริ่มลงทุนจ้างทำวิดีโอคุณภาพสูง ซึ่งจะเริ่มเห็นผลในปี 2017 นี้

แนวทางการทุ่มเงินเพื่อผลิตเนื้อหาประเภทวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวี สารคดี ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ เป็นแนวทางที่ผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ทุกรายทำกันหมด เริ่มจาก Netflix ที่จ้างผลิตซีรีส์ดังๆ มาฉายลง Netflix เพียงที่เดียว หาดูที่อื่นไม่ได้, Amazon ที่ไล่กว้านซื้อภาพยนตร์ดังๆ ระดับเข้าชิงรางวัลออสการ์ และกูเกิลที่จ้างผู้ทำวิดีโอชื่อดังบน YouTube ให้ผลิตรายการที่มีโปรดักชันระดับมืออาชีพมากขึ้น เฟซบุ๊กจึงถือเป็นอีกบริษัทที่เดินตามรอยนี้ ในอีกไม่ช้าเราคงได้ดูหนังหรือซีรีส์ที่ฉายเฉพาะบนเฟซบุ๊กเพียงที่เดียวในเร็ว ๆ นี้

นอกจากเฟซบุ๊กและยูทูบแล้ว ยังมีช่องทางอื่นๆในการรับชมวิดีโอออนไลน์ โดยเฉพาะ วิดีโอถ่ายทอดสด ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ในประเทศไทย บริษัทไลน์ ก็พยายามหันมาทำการถ่ายทอดสดอีเวนต์มากขึ้น บริการอีกตัวที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศคือ Periscope ของบริษัททวิตเตอร์ ที่มักใช้ในการรายงานข่าว หรือการชุมนุมทางการเมือง

บริการอีกตัวที่น่าจับตาคือ Twitch ที่โด่งดังในแวดวงเกมส์มิ่ง คนเล่นเกมส์ที่ต้องการรับชมการเล่นเกมส์ หรือการแข่งขันเกมส์แบบสดๆ ถึงขนาดว่าในการแข่งขันเกมส์บางคราว มียอดรับชมบน Twitch สูงเป็นหลักล้านคนพร้อมกันด้วยซ้ำ

คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดกันให้ดีว่า ในปีนี้ การถ่ายทอดสดวิดีโอออนไลน์ จะมีอะไรให้เราตื่นตะลึงได้บ้าง

 

Reviews

Comment as: