การเดินทางตามความฝันไม่ใช่เรื่องง่าย

By : Thanyalak Kromsuriyasak


ไม่ผิดหรอกที่อยากจะมีความฝันแต่…อย่าคิดว่ามันง่ายดาย !!!

ความเดิมตอนที่แล้ว ว่าด้วยเรื่องคนบ่นงาน ตอนนี้ขอขยายความเพิ่มเติมต่ออีกสักเล็กน้อย เพื่อให้สอดคล้องกับคลิปวิดีโอเพลง Rapper genérico viagra españa ตามลิงก์

ศิลปินในนาม 23 Street หรือ สุนทร  ป้องโล่ห์ ได้ร้องเพลงแร็ปบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางตามความฝัน และปลุกให้ทุกคนตื่น ค้นพบความจริง เพราะอาชีพในฝันมันไม่ง่าย อย่างที่เขาบอกว่า “อย่าลดขนาดของความฝัน แต่จงเพิ่มขนาดของความพยายาม”

แม้ว่าถ้อยคำในคลิปดังกล่าวอาจฟังดูไม่สุภาพนัก แต่ก็สะท้อนภาพความจริงและสั่นสะเทือนจิตใจคนที่กำลังเดินตามความฝันอยู่ไม้น้อย เนื้อหาในบทเพลงร้องสดได้ตักเตือนให้ผู้ที่อยากทำอาชีพในฝัน ให้พิจารณาอย่างรอบด้านว่าตัวเองจะสามารถทำงานตามฝันได้จริงๆ หรือเปล่า

อาชีพศิลปินแขนงต่างๆ เช่น นักร้อง นักแสดง เป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของใครหลายคน รวมถึงผู้ปกครองที่นิยมส่งเสริมให้ลูกหลานเป็นศิลปินแต่เยาว์วัย เพราะรายได้จำนวนมหาศาลบวกกับความมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของคนอย่างกว้างขวาง เป็นเหตุจูงใจให้ผู้คนพยายามไต่เต้าความฝันเพื่อเข้าสู่วงการบันเทิงในฐานะศิลปินให้ได้

มีสถานศึกษาเฉพาะด้านที่บ่มเพาะคนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นดารา นักแสดง นักร้อง นักดนตรี มากมาย มีเวทีประกวดประชันแข่งขันความสามารถและพื้นที่ในการแสดงออก ให้เยาวชนได้ฝึกปรือฝีมือตนก่อนเข้าสู่สายตาคณะกรรมการและผู้ชมทั่วประเทศ

แต่… “มันจะไม่เป็นแบบที่… คิดไว้หรอก เพราะทางมันหลอก มันจะลวงให้เราพลาดไป

มันไม่ผิดหรอก ที่อยากจะมีความฝัน แต่มันตรงข้ามกัน ที่… เสือกคิดว่ามันง่ายดาย”

แร๊ปเปอร์ เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ในวงการเพลงที่เคยดังกระหึ่มอย่างมาก ด้วยการร้องที่มีจังหวะคล้ายเสียงพูด ท่วงทำนองความคล้องจองของถ้อยคำ และการกำกับจังหวะการร้อง เมื่อผสมผสานกับเนื้อหาของเพลงที่มีความหมาย ซึ่งคนเฒ่าคนแก่ได้ฟังแล้วอาจจะรู้สึกว่า หมอลำ, ลำตัด, เพลงฉ่อย ก็มีเป็นการร้องสด ใช้ถ้อยคำคล้องจองเหมือนกัน แตกต่างกันที่เครื่องดนตรีและจังหวะดนตรีซึ่งมีที่มาจากวัฒนธรรมฮิปฮอปของอเมริกา

ผู้เขียนมิได้มีเจตนาจะยกย่องหรือเปรียบเทียบว่าการร้องเพลงแบบไหนดีกว่า ขึ้นชื่อว่า ดนตรี ย่อมสร้างสุนทรีย์แก่ผู้ฟังตามความนิยมชมชอบของแต่ละคน แต่ละยุคสมัย ปรากฏการณ์การก้าวขึ้นเวทีประชันแร๊ปสดๆ จากเพลงใต้ดินที่ผู้คนบางกลุ่มอุดหูไม่อยากฟัง ได้กลับกลายเป็นการร้อง เล่น เต้น และทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยการประชันแข่งขันกันไม่น้อย เพราะเหตุใด

ความต้องการเฉพาะ หรือ Niche Market ในยุคนี้ คือตัวอย่างของปรากฏการณ์หนึ่งซึ่งไม่ได้โด่งดังที่สุด แต่ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญ เป็นที่ต้องการ และทำรายได้มหาศาลไม่น้อยไปกว่าอาชีพหรือการทำงานตามกระแสนิยม ซึ่งอาจดูเหมือนจะเป็นกระแสและวัฒนธรรมหลัก

ด้วยเหตุนี้ คนที่จะเลือกทำงานตามความฝัน ไม่ว่าจะอยู่ในสาขาอาชีพไหนก็ตาม ควรพยายามสร้าง “ความเป็นตัวของตัวเอง” ที่เป็นเอกลักษณ์ หรือเป็น brand ของตัวเองให้ได้ แต่การจะเป็นตัวเองได้จริงนั้น ก็ต้องผ่านการสำรวจตรวจสอบตัวเองอย่างถี่ถ้วนแล้ว ค้นพบว่าตัวเองเหมาะที่จะทำอาชีพไหน แล้วค่อยใส่ “ตัวเอง” เข้าไปในผลงาน ด้วยการนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ประสบการณ์ใช้ชีวิตที่แตกต่าง ซึ่งเป็นที่ต้องการสำหรับคนที่อยากเป็นตัวของตัวเองเช่นเดียวกัน แม้ว่า สิ่งที่เราชอบ จะไม่เหมือนกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบ แต่หากสิ่งที่เราชอบ มีคนกลุ่มหนึ่งชื่นชมและติดตามคอยสนับสนุนอยู่ สิ่งที่ทำนั้นก็จะสามารถหล่อเลี้ยงชีวิตคนที่ทำตามความฝันได้จริง

การเลือกประกอบอาชีพที่ไม่ใช่อาชีพยอดนิยม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอาชีพไหน จะชื่นชอบงานที่ทำหรือไม่ ลองย้อนกลับไปสำรวจความชอบลึกๆ ที่มีอยู่ในตัวเองดู แล้วคุณอาจค้นพบธุรกิจใหม่ จากความเป็นตัวของตัวเองก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น งานเย็บปักถักร้อย ทำอาหาร ตกแต่งบ้าน เดินทางท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง ฯลฯ ทุกความชอบสามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพที่ใช่ได้ ถ้าคุณเข้าใจและรักการทำอาชีพนั้น

 

Reviews

Comment as: