ดนตรีในอากาศ

By : Prasit Wittayasamrit


เมื่อก่อนเวลาได้ยินเสียงเพลงแว่วมาไกลๆ บางครั้งเราก็สงสัยว่าเพลงนี้ดังมาจากที่ไหน บางเพลงท่วงทำนองโดนใจ ทำให้เราสงสัยอยากรู้ว่าเป็นเพลงของใคร เดี๋ยวนี้แค่เพียงเปิด Application ขึ้นมา จับ melody ไม่กี่ตัว เราก็รู้ได้ทันทีว่าเพลงนั้นเป็นเพลงอะไร ยิ่งถ้าเป็น App ฟังเพลงแบบ Streaming ด้วยแล้ว เรายิ่งสามารถหาเพลงแนวคล้ายๆ กัน ประเภทที่ว่า ถ้าโดนใจแนวเพลงอกหัก ก็ได้อกหักกันต่อเนื่องไปได้อีกหลายสิบเพลง

Streaming ช่วยให้เล่นไฟล์ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดมาจนครบ ถ้า internet ไม่แรงพออาจจะมีกระตุกบ้าง แต่สำหรับการ Streaming เพลง สามารถเลือกคุณภาพเสียงให้เหมาะกับความแรงของ internet ของเรา จะว่าไปการ Streaming เพลงก็เหมือนกับอีกพัฒนาการของสถานีวิทยุนั่นเอง เพราะยังมีโฆษณา Jingle คั่นระหว่างการฟังเพลงอยู่ แต่ผู้ใช้ก็สามารถเลือกที่จะไม่ฟังได้ ด้วยการเสียเงินสมัครสมาชิก ผู้ใช้เลือกอะไรก็ได้เพื่อให้การฟังเพลงของตนมีอรรถรสดีที่สุด

การเลือกอะไรก็ได้นี่แหละ คือ ความต้องการของผู้บริโภคในยุคหน้า ตอนนี้กระทั่งบริษัททัวร์ต่างๆ ที่ไม่ยอมปรับตัว ก็ต้องทยอยปิดตัวกันไปตามๆ กัน จากที่คนเคยชอบไปท่องเที่ยวกับทัวร์ ซึ่งจะมีโปรแกรมไปเที่ยวหลายสถานที่ อาจมีที่ๆ ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง กลายเป็นไม่ถูกจริตคนสมัยนี้เสียแล้ว ขณะที่การท่องเที่ยวตามวิถีของตนเองไม่ใช่เรื่องน่าหวาดหวั่นหรือยากลำบากอีกต่อไป เพราะข้อมูลหาง่ายมากขึ้น รีวิวการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งที่พัก ร้านอาหาร และการเดินทางแนวที่ถูกใจหาได้ไม่ยากในโลกออนไลน์ ยิ่งทำให้คนยุคนี้เลือกเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ

ยุคนี้จึงเป็นยุคของการฉวยโอกาสอีกครั้งของผู้ที่จะเริ่มธุรกิจใหม่ๆ เพราะวิถีการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป และจะไม่เปลี่ยนกลับมาเป็นแบบเก่าอย่างแน่นอน

Application หรือ Platform ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ตัวเองสามารถเลือกได้ บริหารจัดการชีวิตตัวเองได้ง่ายขึ้น จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์มากกว่า ธุรกิจอย่าง Streaming เพลง สามารถทำให้ผู้ใช้เลือกฟังเพลงตามใจของตน แม้จะต้องเสียเงินเพิ่มก็ยอม ธุรกิจอย่าง Grab เรียกรถแท็กซี่ หรือมอเตอร์ไซต์มารับได้ถึงหน้าบ้านโดยไม่ต้องไปยืนลุ้นคันแล้วคันเล่า แลกกับการเสียค่าบริการเพิ่มอีกหน่อย จึงประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

Application

เกิดขึ้นมากมายทุกวันนี้ บ้างก็เดินตาม Model ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว บ้างก็พยายามคิดค้นบริการใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เช่น U drink I drive บริการหาคนขับรถให้คุณ เวลาที่คุณออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆ จนแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกำหนด

เจ้าของไอเดียอย่างคุณสิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ เล่าให้ฟังว่า ช่วงเริ่มต้นมีอุปสรรคมากพอสมควร ตั้งแต่การสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้ ว่าคนขับรถที่ส่งไปเพื่อขับรถแทนให้นั้นไว้ใจได้ ขั้นตอนในการรับพนักงานมีการคัดกรองอย่างละเอียด ทั้งประวัติการทำงาน ประวัติอาชญากรรมต่างๆ ต้องไม่เคยทำผิดกฎหมายร้ายแรงมาก่อน โดยเฉพาะประวัติเรื่องการขับรถต้องดี และมีประสบการณ์ในการขับรถไม่ต่ำกว่า 10 ปี อีกทั้งต้องสร้างความเข้าใจให้ลูกค้า เพราะบางครั้งลูกค้าคิดว่าทาง U drink I drive จะมีรถมารับพร้อมคนขับ ซึ่งไม่ใช่ เพราะการบริการที่จัดให้จริงๆ คือ การจัดหาคนขับที่วางใจได้ ไปขับรถของลูกค้าส่งให้ถึงบ้าน ช่วงแรกๆ จึงมีเหตุการณ์เรียกใช้บริการ แล้วลูกค้ามองหารถของคนขับ คนขับก็มองหารถของลูกค้า ต้องสื่อสารกันให้เข้าใจมากพอสมควร

ยุคนี้จึงนับเป็นยุคที่โอกาสนั้นมีอยู่ในอากาศอีกครั้ง แต่การจะฉวยโอกาสนั้นไว้ให้ได้ ผู้ประกอบการ หรือนักพัฒนา Application จะต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้ชัด ทำการบ้านให้มากขึ้น และบ่อยขึ้นมากๆ เพราะโลกตอนนี้หมุนเร็วกว่าเดิมมาก การตอบโจทย์ชีวิตที่เหมาะสม ถูกจริตได้มากกว่า ย่อมครองใจคนได้ไว แต่จะยาวนานหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างที่บอกว่าโลกนี้หมุนไวมาก จนคุณอาจโดนเหวี่ยงกระเด็นออกนอกวงโคจรไปง่ายๆ เช่นกัน หากไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นก็ต้องหมุนตามโลกให้ทันด้วยการพัฒนาตัวเองทุกๆ วัน ัวเองทุกๆ วัน

 

Reviews

Comment as: