WELL BEING เป็น-อยู่-ดี

By : Pattarakorn Vorathanuch


ชีวิตดีๆ คืออะไร?
คุณเคยมีความคิดหรือวาดฝันการมีชีวิตดีๆ ในแบบของคุณหรือไม่?

ชีวิตที่มีแต่ความสุขทั้งกายและจิตใจ สังคม สถานที่ หรือแม้แต่วิถี… ในการดำเนินชีวิตแต่ละวัน

การมีชีวิตที่ดีอย่างแท้จริงนั้น อาจไม่ใช่การมีชีวิตที่หรูหราหรือสะดวกสบายอย่างที่ใครหลายคนคิด แต่คำตอบของชีวิตที่ดีอย่างแท้จริงนั้น อาจเป็นเรื่อง “ความสมดุล” ของการใช้ชีวิตมากกว่า และความหมายของความสมดุลในที่นี้คือ การทำงาน การพักผ่อน และการท่องเที่ยว ซึ่งหากมีองค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมานี้ครบถ้วนอย่างสมดุลแล้ว ชีวิตก็น่าจะได้พบกับความสุข

องค์ประกอบ ความสมดุลของการใช้ชีวิตในแต่ละวันประกอบด้วย ความสมดุลของการทำงาน ประเทศแถบตะวันตกได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะอย่างที่ทราบกันว่า การทำงานในยุคปัจจุบันมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากในอดีต โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y ที่กำลังเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงวัยทำงาน

จากการสำรวจเรื่องสถานที่ทำงานในประเทศแถบตะวันตกพบว่า สถานที่ทำงานมีผลสอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น กลุ่มบริษัทสายงานที่จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ อย่างบริษัท Google ที่มีความเชื่อและให้ความสำคัญต่อการสร้างออฟฟิศ จนกลายเป็นโมเดลบริษัทแรกๆ ของโลก และกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของออฟฟิศในหลายประเทศ รวมถึงกลุ่มบริษัทในสายงานอื่นๆ สร้างตามกัน ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย

บริษัทอย่าง CMO Group ซึ่งเป็นบริษัทออกาไนเซอร์แถวหน้าของประเทศไทย หรือแม้แต่กลุ่มบริษัทของอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ไม่ต่างกัน

ถัดมาเรื่องความสมดุลของการพักผ่อน เพราะในทุกวันนี้มนุษย์ยุคใหม่ต้องทำงานแข่งกับเวลาอย่างเร่งรีบ อุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ๆ จึงอาจก่อให้เกิดโรคใหม่ๆ และการเจ็บป่วยแบบใหม่ๆ ที่คนในอดีตต่างไม่เคยเป็น เช่น โรคออฟฟิศซินโดรม หรือโรคที่เกิดอาการปวดตามข้อต่าง ๆ คอ บ่า หลัง หรือนิ้วล็อค ปวดศีรษะ ไปจนถึงโรคทางจิตเวช หรือปัญหาสุขภาพจิต กระทั่งโรคซึมเศร้า

อย่างไรก็ดีเทรนด์ในยุคปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดศาสตร์วิชาการดูแลสุขภาพ หรือการบำบัดในแบบประยุกต์ขึ้นมาใหม่ เช่น การทำสปารูปแบบใหม่ หรือการนวดบำบัดแบบใหม่ ที่พัฒนาต่อยอดจากวิถีการบำบัดแบบเดิม

ชีวาศรม อคาดามี่ คือหนึ่งในตัวอย่างของเทรนด์การบำบัดรูปแบบใหม่ที่ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ทั้งในเรื่องของศาสตร์การบำบัด และการบริหารจัดการธุรกิจ จนมีการเปิดสอนให้กลุ่มคนที่สนใจในศาสตร์นี้ สามารถเข้าศึกษาและพัฒนาเป็นอาชีพได้อย่างน่าสนใจ

สุดท้ายเรื่องของความสมดุลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันคนทำงานยุคใหม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องโชคดีที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น จึงได้จัดการยกสถานะและพัฒนาเมืองท้องถิ่นต่างๆ ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ

ตัวอย่างเช่น ถ้าอยากสัมผัสการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติแบบใหม่ ที่ไม่ไกลกรุงเทพฯ มากนัก บางที “คุ้งบางกระเจ้า acheter viagra จังหวัดสมุทรปราการ” ผืนป่าแห่งเดียวที่ใกล้กรุงเทพมหานคร อาจเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว ด้วยกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือแม้แต่เส้นทาที่ตอบโจทย์กลุ่มคนที่รักการปั่นจักรยาน ก็อาจทำให้คนที่มาท่องเที่ยวได้รู้สึกถึงการพักผ่อน และผ่อนคลายความเครียดจากชีวิตเมืองได้อย่างมากเลยทีเดียว

ท้ายที่สุดแล้ว การเลือกใช้ชีวิตดีๆ แบบที่มนุษย์เมืองต่างมีความต้องการและโหยหานั้น อาจไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นหรือไกลตัวเท่าไหร่นัก เพียงแค่เปิดใจให้กว้าง ไม่ยึดติดกับวิถีการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ก็สามารถมีชีวิตดีๆ อย่างมีความสุขได้อย่างสมดุล

https://www.youtube.com/watch?v=ro_5lm8_Pm8 v=ro_5lm8_Pm8

 

Reviews

Comment as: