VR MOVIE

By : Jakkrit Siririn


นับจากภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก La Sortie des ouvriers de I’ usine Lumières ของสองพี่น้อง Lumières ออกฉายเมื่อปลายปี ค.ศ.1895 ที่กรุงปารีส วงการหนังก็ดูเหมือนจะมีพัฒนาการก้าวหน้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง

เราได้ดูหนังในรูปแบบของระบบภาพที่หลากหลาย และระบบเสียงที่มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หนังขาวดำ หนังม้วนเดียวจบ หนังเงียบ หนังสี หนัง 16 มม. หนังกลางแปลง หนังพากย์ หนัง 35 มม. หนังเสียงในฟิล์ม หนัง 70 มม. หนัง 3 มิติ หนัง IMAX จนมาถึงยุคทองของหนัง VR ในปัจจุบันVR ย่อมาจาก Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีที่หลอมรวมระหว่าง Simulated Reality และ Three-Dimensional หรือ 3D (3 มิติ) และ 360-Degree Cameras

คำว่า VR ปรากฏขึ้นครั้งแรกในเรื่องสั้นวิทยาศาสตร์ Pygmalion’s Spectacles ของ Stanley G. Weinbaum ในปี ค.ศ.1935 ก่อนที่จะปรากฏอีกครั้งในอีก 3 ปีถัดมาผ่านบทความวิชาการของ Antonin Artaud เรื่อง Le Théâtre et son double ในปี ค.ศ.1938 และแล้ว รูปธรรมของ VR ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ.1950 เมื่อ Morton Heilig  ได้สร้างเครื่อง VR ที่ชื่อ Sensorama เพื่อนำหนังสั้น 5 เรื่องออกฉายในปี ค.ศ.1962และหลังจากนั้น โลกของ VR โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Computer Game ก็พัฒนาทั้งHardware Software และ Peopleware มาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน

ทุกวันนี้ โลกของเรามีการใช้ VR กันอย่างแพร่หลายในเกือบทุกวงการ โดยเฉพาะในแวดวงที่พัฒนามาจากการใช้ Simulated Reality อาทิ การฝึกทางยุทธวิธี เช่น การฝึกขับเครื่องบิน การฝึกยิงปืน หรือการฝึกทางการแพทย์ คือการผ่าตัดใหญ่ รวมถึงการฝึกทางด้านประติมากรรม นอกจากนี้ ในวงการวิศวกรรม สถาปัตยกรรม โดยเฉพาะโบราณคดี ก็นิยมใช้เทคโนโลยี VR ยังไม่นับสวนสนุก คอนเสิร์ต หรือการออกกำลังกาย ที่ก็ใช้ VR เข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก

จากอดีตถึงปัจจุบัน มีภาพยนตร์มากมายที่กล่าวถึง VR หรือนำ VR เป็นตัวเดินเรื่อง และใช้มุมมองบุรุษที่หนึ่งผ่าน VR ไม่ว่าจะเป็น Total Recall Strange Days Johnny Mnemonic The Matrix Avatar ฯลฯ ทว่า หากจะกล่าวถึง หนัง VR แท้ๆ คือถ่ายทำด้วยเทคโนโลยี VR หรือกล้อง 360 องศาแล้วล่ะก็ นอกจากหนังสั้น 5 เรื่องของ Morton Heilig ที่เคยฉายผ่านเครื่อง Sensorama เมื่อปี ค.ศ.1962 แล้ว ดูเหมือนว่า ยังไม่มีหนังใหญ่ที่ถ่ายทำด้วยเทคโนโลยี VR อย่างเป็นจริงเป็นจังอีกเลย

จนกระทั่ง Wild หนังใหญ่ในปี ค.ศ.2014 ได้มีการนำ VR เข้ามาใช้เป็นครั้งแรก แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 3 นาทีก็ตาม หลังจากนั้น ในต้นปี ค.ศ.2016 นี้เอง มีการสร้าง Series ชุด Gone ผลงานของทีมสร้าง Walking Dead ซึ่งถ่ายทำด้วย 360-Degree Cameras และเทคโนโลยี VR ในการตัดต่อและสร้างเป็นภาพยนตร์สั้นขึ้นมา

และล่าสุดมีการสร้าง Series ชุด Invisible ขึ้นมาอีกเรื่องหนึ่ง ฝีมือผู้กำกับ Doug Liman เจ้าของผลงาน The Bourne Identity Mr. and Mrs. Smith Edge of Tomorrow Jumper Fair Game

ความแตกต่างระหว่างหนัง VR และหนังปกติ นอกจากจะเป็นในเรื่องของมุมมองด้านภาพที่ไม่เพียงจะมีมุมมองแบบ Panorama แต่เป็นมุมมองแบบ 360 องศา หรือจะเป็นในเรื่องของการใช้อุปกรณ์การชมที่มีลักษณะเฉพาะคือแว่นครอบศีรษะแล้ว

ความพิเศษของหนัง VR ก็คือ การเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถเล่นกับทางเลือกต่างๆ ในหนังตามที่คนดูต้องการ เช่น ฉาก เหตุการณ์ หรือเลือกเข้าไปสวมบทบาทเป็นตัวละครในท้องเรื่อง

นี่คือความแปลกใหม่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือที่เรียกว่า หนัง VR ได้ Startup ไว้

 

Reviews

Comment as: