เมื่ออาหารคือเรื่องของความสนุก

By : Kamolkarn Kosolkarn


ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้งเราตัดสินใจไปนั่งร้านคาเฟ่ใหม่ เพราะเห็นเพื่อนลงรูปในอินสตาแกรม เลือกร้านอาหารสำหรับดินเนอร์ เพราะเห็นโฆษณาในหน้าฟีดเฟซบุ้ค หรือในบางครั้งก็ตามรอยร้านอาหารในซีรี่ยส์ที่เพิ่งดูจบไป ผลจากแนวคิด  เศรษฐกิจประสบการณ์ (Experience Economy) ทำให้ร้านอาหารแบบป๊อป-อัพ หรือบาร์ที่หยิบจับองค์ประกอบจากวัฒนธรรมป๊อปมาใช้เป็นลูกเล่น ในการนำเสนอร้านเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทั้งแบรนด์และนักการตลาดร่วมจับกระแส ‘EATERTAINMENT’ กันเป็นระลอกใหญ่ สร้างแรงดึงดูดใหม่ให้กับธุรกิจได้ทันที

กระแสการที่เกิดขึ้นของ EATERTAINMENT นั้น เป็นไปทั่วทั้งโลก ด้วยสื่อกลางอย่างโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึง และค้นพบร้านอาหารใหม่ๆ ตลอดทั้งอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์สุดพิเศษนั้นด้วยตัวเอง โดยเฉพาะกับธุรกิจร้านอาหารและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

ในสหรัฐอเมริกาพบว่า ธุรกิจร้านอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นถึง 8% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2015 ในขณะที่เม็กซิโกเพิ่มขึ้น 3.7%

โดยหนึ่งในประเทศที่น่าจับตามองก็คือ จีน แดนมังกรแห่งนี้ ผู้คนกำลังหลงใหลไปกับความบันเทิงที่นำเสนอมาในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกับมื้ออาหารที่มีความพิเศษและความแฟนซี เพื่อให้ได้ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียอย่าง Weibo

จับคู่อาหารร่วมกับวัฒนธรรมร่วมสมัย

การเปิดตัวร้านอาหาร คาเฟ่ และบาร์ในปัจจุบันนั้น เทรนด์โดยส่วนใหญ่จะเลือกการันตีความฮอตฮิตในหมู่ผู้บริโภคด้วยการเลือกนำเสนอกิมมิก ที่หยิบจับมาจากวัฒนธรรมร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ยส์ ตัวการ์ตูน ไปจนถึงฉากในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ โดยมีวิธีคิดเบื้องหลังคือ

1. มีฐานแฟนคลับ: ไม่ว่าวัฒนธรรมร่วมสมัยนั้นจะเป็นอะไร การที่ ‘Pop’ ขึ้นมาได้นั้น เป็นเพราะมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น ติดตามอยู่แล้วอย่างแน่นอน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เมนู หรือว่าการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ก็ยืนยันได้ว่าจะมีกลุ่มฐานแฟนคลับมาใช้บริการอย่างแน่นอน

2. พลังจากโซเชียลมีเดีย: นอกเหนือจากการตกแต่งร้านภายนอกแล้ว หน้าตาของอาหาร ก็จำเป็นมากเช่นกัน ซึ่งควรมีความโดดเด่น หรือดูดี เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถ “ถ่ายรูปขึ้น” และพร้อมกดแชร์ได้ ในโซเชียลมิเดียแบบ
เรียลไทม์ทั้งหมดเป็นการทำตลาดที่ดีที่สุดจากผู้ใช้งานจริง

และสุดท้าย ผลจากการเกิดขึ้นของ EATERTAINMENT จึงเป็นได้ทั้งโอกาส และการสร้างเครือข่ายใหม่ ไม่ว่าจะเป็น การนำเสนอในรูปแบบของอีเว้นท์ป๊อปอัพชั่วคราว เพื่อนำเสนออาหารและเครื่องดื่มให้ผู้บริโภคได้รู้จัก หรือเป็นอีเว้นท์ขนาดใหญ่ที่นำเสนอเมนูต่างๆ อย่างครบประสบการณ์มากกว่า

ทั้งนี้ประโยชน์ที่ได้รับก็คือ การทดสอบตลาดสำหรับการทำมาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้สามารถนำข้อดีและข้อแนะนำไปปรับปรุง สำหรับเปิดธุรกิจเต็มรูปแบบต่อไปในระยะยาว

 

Reviews

Comment as: