อิ่มตัวกับโลกออนไลน์ ลองเลือกเทรนด์ออฟไลน์ให้ชีวิต

By : Kamolkarn Kosolkarn


ปัจจุบันเรากำลังอยู่ในยุคหน้าติดจอออนไลน์อย่างมาก ยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาตลอด ซึ่งการเสพติดโลกออนไลน์นี้ กำลังกลายเป็นปัญหาอย่างช้าๆ จากงานวิจัยของ Ofcom ในปี ค.ศ.2016ได้เปิดเผยว่า ประชากรชาวอังกฤษ ใช้เวลาไปกับการออนไลน์มากถึง 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และกว่า 59% บอกว่า พวกเขา “เสพติด” อุปกรณ์เพื่อออนไลน์ สอดคล้องกับรายงานจาก Deloitte ที่บ่งชี้ว่า กว่า 34% ของผู้คน มักจะเช็คโทรศัพท์มือถือเมื่อตื่นมากลางดึกและทันทีที่ตื่นนอนตอนเช้า

จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะสร้างสมดุลในการใช้โทรศัพท์ เพราะอุปกรณ์แสนฉลาดที่ติดตัวเราวันนี้ เป็นได้ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งที่รบกวนสมาธิ ทั้งยังพาให้เราห่างการจากมองเห็นความจริงตรงหน้า สอดรับกับการเกิดขึ้นของ Digital Detox หรือกิจกรรมที่ชวนผู้เข้าร่วม พักจากโลกออนไลน์ ให้มาร่วม enjoy moment ที่เกิดขึ้น ณ ขณะปัจจุบัน รวมถึงการที่รัฐบาลหรือหน่วยงานต่างๆ  เริ่มมองหาวิธีการที่จะเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ off the grid หรือหลบพักจากสิ่งอื่น และได้ทบทวนตัวเองในช่วงเวลาหนึ่ง

อีกหนึ่งตัวอย่างจากประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนตุลาคม ปี ค.ศ.2016 กลุ่มองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Save The Children สหราชอาณาจักร ได้เปิดการระดุมทุนสำหรับโครงการ Phoneless Friday ที่ท้าให้ผู้คนอยู่ห่างจากโทรศัพท์เป็นเวลา 1 วันหรืออย่างประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องเผชิญกับปัญหาการติดโทรศัพท์ของเด็กวัยรุ่นจำนวนกว่า 5 แสนคนในประเทศ การติดเล่นอินเทอร์เน็ตในระดับงอมแงม ทำให้มีบางครอบครัวตัดสินใจให้ลูกหลานไปเข้าค่ายทำดิจิทัล ดีท็อกซ์

แม้แต่ในเยอรมนีที่มีศัพท์เรียก smombies การผสมคำระหว่าง smartphone+zombiesถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นประเด็นในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากคนเดินฟุตบาทริมถนนนั้น เล่นมือถือระหว่างเดินไปด้วยถึง 17% เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับคนในประเทศ ในเมืองเอาก์สบูร์กจึงติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบนทางเท้า เพื่อให้คนที่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ได้เห็นไฟแดง ไฟเขียว ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากความประมาทในการออนไลน์ เช่นเดียวกับประเทศจีน ที่เมืองฉงชิ่ง และกรุงวอชิงตัน ดีซี ที่ทำการทดลองเปิดทางเดิน “phone lane” สำหรับผู้ที่ต้องการเดินไปด้วยเล่นโทรศัพท์ไปด้วยโดยเฉพาะ

แน่นอนว่าเทคโนโลยีได้เข้ามาพร่า เลือกเส้นแบ่งระหว่างโลกการทำงานและโลกการใช้ชีวิต หลายองค์กรหรือบริษัทต่างๆ จึงเริ่มต้นหันมาให้ความใส่ใจเกี่ยวกับสุขภาพที่ดีของพนักงาน ที่อาจได้รับผลกระทบจากการออนไลน์เป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน มีรายงานจาก IBISWorld กล่าวว่า อุตสาหกรรมการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในองค์กรนั้น จะมีมูลค่ามากถึง 1 หมื่นล้านเหรียญในปี ค.ศ.2018 ที่กำลังจะมาถึง ตัวอย่างจากสตาร์ทอัพ  Thrive Global ธุรกิจสร้างเสริมสุขภาพในองค์กรที่มาพร้อมแอพพลิเคชั่นและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้พนักงานสามารถจัดการกับความเครียด ด้วยการตัดการเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ แอพพลิเคชั่นนี้จะลบการแจ้งเตือนอีเมลในกรณีที่คุณลาพักร้อน จะไม่มีการแจ้งเตือนจนกว่าจะครบวันลาอย่างสมบูรณ์

อัตราความนิยมของกิจกรรม Digital Detox ที่เพิ่มสูงขึ้นก็เป็นสัญญาณบ่งบอกความต้องการของคนในปัจจุบัน แบรนด์ต่างๆ เริ่มมีการนำเสนอทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้ตัดการเชื่อมต่อออนไลน์ แต่ไปเชื่อมโยงกับธรรมชาติให้มากขึ้น การเกิดขึ้นของ Getaway พื้นที่เช่าอยู่อาศัย ที่มาในลักษณะของเคบินขนาดเล็กกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทำงานหนักโดยเฉพาะ ผู้เช่าจะไม่ได้รู้ตำแหน่งที่แท้จริงของเคบินนี้ จนกว่าจะใกล้วันที่จองไว้ แต่ยืนยันว่าไม่ไกลจากใจกลางเมืองอย่างแน่นอน

การพักผ่อนที่มาพร้อมกล่องสำหรับเก็บอุปกรณ์สื่อสารและโทรศัพท์ให้ห่างตัว

 

Reviews

Comment as: