The World 4.0 (1)

By : Jakkrit Siririn


ในยุคทศวรรษที่ 1970 แม้โลกของเราจะเริ่มมีคอมพิวเตอร์ใช้ ทว่า ก็มีใช้กันแค่ในองค์กรใหญ่ๆ เช่น มหาวิทยาลัย กรมอุตุนิยมวิทยา หรือบริษัทขนาดยักษ์

เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC (Personal Computer) เป็นเพียงแค่อุปกรณ์ในจินตนาการ หรือในหนังสือการ์ตูน ซึ่งหนังสือการ์ตูน คือภาพแสดงแทนความต้องการนวัตกรรมของมวลมนุษยชาติ เพราะในยุคทศวรรษที่ 1970 หรือก่อนหน้านั้น มีข้อจำกัดค่อนข้างมากในเรื่องของเทคโนโลยี

ก่อนที่เทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้พัฒนามาอย่างก้าวกระโดดในยุคทศวรรษที่ acheter viagra 2000

อย่าว่าแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ได้กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน ซึ่งคนในยุคทศวรรษที่ 2010 ไร้ความตื่นเต้นที่ได้พบเห็นหรือสัมผัส PC กันมาแล้วนับสิบปี

จินตนาการเกี่ยวกับนวัตกรรมในหนังสือการ์ตูนหลายสิ่งเริ่มปรากฏเป็นจริง ตัวอย่างสำคัญก็คือ โทรศัพท์มือถือที่สามารถมองเห็นหน้าคู่สนทนาได้ เหมือนกับหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ของญี่ปุ่นที่หัวหน้ามักสั่งการบรรดาลูกน้องให้ออกปฏิบัติการจากศูนย์บัญชาการมาที่นาฬิกาข้อมือของเหล่ายอดมนุษย์

ภาพประกอบจากหนังสือการ์ตูนเก่าๆ ของประเทศจีน ได้จินตนาการถึงยางรถยนต์ทรงกลม ในขณะที่ทั่วทั้งโลกใช้ยางรถยนต์ทรงวงแหวนมาเป็นร้อยปี

ขณะที่มวลมนุษยชาติคุ้นชินกับนวัตกรรมยางรถยนต์ทรงวงแหวน อย่าว่าแต่จะคิดเปลี่ยนแปลง ลำพังแค่ขับรถทุกวันนี้ แม้เสี้ยววินาที คนใช้รถนับล้านไม่เคยคิดหรือคำนึงถึงยางรถยนต์ทรงวงแหวนที่ตนใช้อยู่ด้วยซ้ำ

และแล้ว ในวันนี้ Goodyear ได้ Startup ด้วยการสร้างสรรค์ยางรถยนต์ทรงกลม หรือทรงลูกบอล ที่สามารถหมุนได้ 360 องศา ซึ่งติด 1 ใน 25 นวัตกรรมแห่งปี 2016 ของนิตยสาร TIME

Goodyear ตั้งรหัสยางรถยนต์ทรงกลมเอาไว้ว่า Eagle-360: Spinning in every direction โดย Spinning in every direction มีความหมายว่า รถยนต์สามารถขับเคลื่อนไปได้ทุกทิศทางที่ต้องการ

ตัวอย่างเช่น การเข้าจอดรถยนต์ในห้างสรรพสินค้าที่มีช่องจอดรถยนต์ระหว่างเสาอาคารจอดรถ ถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้ยางทรงวงแหวนซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ 2 ทิศคือเดินหน้าและถอยหลัง หากต้องการเปลี่ยนทิศทางรถยนต์จากเลนวิ่งปกติในแนวยาวไปเข้าจอดในช่องรถยนต์ในแนวขวาง ผู้ขับขี่จะต้องเดินหน้าถอยหลังและบังคับทิศทางพวงมาลัยอย่างน้อย 3 รอบจึงจะเปลี่ยนทิศทางรถยนต์เพื่อเข้าจอดได้

แต่กับยางรถยนต์ทรงกลมไม่ต้องเปลี่ยนทิศทางรถยนต์หลายครั้ง เพราะรถยนต์จะสามารถเคลื่อนที่ในทิศซ้ายและขวาได้ทันที โดยไม่ต้องหันหัวรถด้วยการเดินหน้าถอยหลังและหักพวงมาลัย หรือพูดอีกแบบก็คือสามารถกลับทิศทางรถได้อย่างอิสระ

ขอให้ท่านผู้อ่านที่เคยเห็นหรือเคยใช้รถ BENZ หรือ BMW ที่พวงมาลัยสามารถบิดล้อยางรถยนต์ทรงวงแหวน ได้เกือบเป็นแนวขนานเวลาเลี้ยวหรือเข้าจอด

ลองจินตนาการถึง Eagle-360 ของ Goodyear ที่สามารถบังคับให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปในทิศขวา-ซ้ายได้อย่างอิสระ หรือจะเคลื่อนที่แนวทแยงมุมก็สามารถทำได้อย่างอิสระเช่นกัน เพราะ Eagle-360 ของ Goodyearเป็นยางรถยนต์ทรงกลมนั่นเอง

Eagle-360 ได้ตอบโจทย์จินตนาการหนังสือการ์ตูนจีนในภาพประกอบแล้ว และคิดว่า ในอนาคตอันใกล้ ของวิเศษของโดราเอม่อน ก็คงจะค่อยๆ ทยอยกันผลิตออกมาให้เห็นในโลกแห่งความเป็นจริงเช่นเดียวกับ Goodyear รุ่น Eagle-360: Spinning in every direction ry direction

 

Reviews

Comment as: