The Unicorn Club (ตอนแรก)

By : Jakkrit Siririn


Unicorn ในความเชื่อของชนชาติตะวันตก โดยเฉพาะชาวยุโรปนั้น Unicorn คือสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง และความงดงาม…
.
Unicorn คือม้าสีขาว มีเขาเกลียวงอกออกมาที่หน้าผาก Unicorn ตัวโตเต็มที่มีลักษณะสง่างาม ลูก Unicorn ตอนแรกเกิดจะมีขนสีทอง และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเงิน ก่อนที่จะโตเต็มวัยด้วยขนที่ขาว
.
มีความเชื่อกันว่า เกลียวเขาของ Unicorn รวมถึงโลหิตและขนของ Unicorn คุณสมบัติทางเวทมนตร์สูง Unicorn ก็เหมือนกับสัตว์ป่าทั่วไป รักสันโดษ และดุร้าย มีเพียงแม่มด เท่านั้นที่สามารถเข้าใกล้ Unicorn ได้ ส่วนมนุษย์ทั่วไปยากที่จะได้พบ Unicorn
.
ความที่ Unicorn เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วว่องไว จึงยากที่คนธรรมดาจะจับมันได้ เรื่องเล่าของชาวยุโรปเหนือ ระบุว่า การจับ Unicorn นั้น ต้องใช้สาวพรหมจรรย์เป็นผู้จับ Unicorn เพราะเมื่อมันได้กลิ่นหญิงสาว Unicorn จะลืมสัญชาตญาณป่าไปชั่วคราวนั่นเอง…
.
ดังนั้น Unicorn จึงเป็นสัตว์ลึกลับในตำนาน ต่อมา Unicorn ถูกนำไปใช้เป็นภาพบนธง และตราสัญลักษณ์มากมายในยุโรป โดยเฉพาะในราชสำนักต่างๆ ตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ มาจนกระทั่งยุคกลาง (คริสต์ศตวรรษที่ 5 ถึง 15) และปรากฏมากในยุคเรอเนสซองซ์ (คริสต์ศตวรรษที่ 14 ถึง 17) รวมไปถึงในประเทศอินเดียและประเทศจีน ต่างก็เคยมีร่องรอยของ Unicorn
.
Unicorn เป็นม้ามหัศจรรย์ในตำนานป่าลึกดึกดำบรรพ์ที่หาได้ยาก ชาวตะวันตกถือว่า Unicorn เป็นสิ่งวิเศษ นอกจากจะปรากฏในตราสัญลักษณ์อันหลากหลาย และนำไปขึ้นบนผืนธงจำนวนมากมายแล้ว
.
ซึ่งหากใครก็ตาม ได้รับยกย่องเปรียบเปรยจากคนอื่น ว่าเขาหรือเธอคือ Unicorn ก็หมายถึงว่า ผู้นั้นกำลังอยู่ในช่วงแห่งความรุ่งโรจน์…
.
ตามความหมายนี้ มีการอุปมาอุปไมย Unicorn ในหลากหลายวงการ โดยเฉพาะในวงการศิลปะ และสื่อสารมวลชน โดยนิตยสาร FORTUNE ได้เคยนำประเด็น Unicorn ขึ้นปก โดยพาดหัวไว้ว่า THE AGE OF UNICORNS
.
สังคมตะวันตก โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว ต่างถือตัวว่า ตนคือผู้สร้างวิทยาการสมัยใหม่ และก็เป็นความจริงที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีล้ำสมัย ล้วนก่อกำเนิดจากชาวตะวันตกแทบทั้งสิ้น ดังนั้นคนของเขาจึงให้ความสำคัญกับการเป็น “ผู้สร้าง” มาเป็นอันดับหนึ่ง
.
สังเกตได้จากหน้าปกนิตยสารของตะวันตก เขาให้การยกย่อง “ผู้สร้าง” ในทุกๆ สาขาวิชา โดยเฉพาะในยุคใหม่สมัยหลัง บรรดา “ผู้สร้าง” วิทยาการสมัยใหม่ยิ่งได้รับการยกย่องเป็นอย่างมาก
.
ดังนั้น บรรณาธิการนิตยสารชั้นนำทั้งหลายในโลกตะวันตก มักจะใช้เหล่าซูเปอร์สตาร์ดาวเด่นที่เป็น “ผู้สร้าง” มา “ขึ้นปก” อยู่เสมอ
.
ตัวอย่างหนึ่งซึ่งเห็นได้ชัดก็คือ การที่ นิตยสาร FORTUNE ได้ทำคาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปี ค.ศ.2015 นี้ ด้วยการนำเสนอประเด็น THE AGE OF UNICORNS
.
FORTUNE นำเสนอเรื่องราวของการก่อตั้ง The Unicorn Club ซึ่งเป็นชื่อเรียก การรวมตัวของบรรดาดาวรุ่งในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงวงการที่เกี่ยวข้องในระดับสากล โดยเน้นไปที่กลุ่มนักธุรกิจหนุ่มสาวรุ่นใหม่ซึ่งมีสถานะเป็น “ผู้สร้าง”
.
The Unicorn Club ประกอบไปด้วยเหล่าเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ซึ่งได้รับการคัดเลือกว่าเป็น “ซุปตาร์” ในฐานะที่องค์กรของเขาและเธอ ซึ่งมีทรัพย์สิน “มากกว่า” 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาขึ้นไป โดย The Unicorn Club มีสมาชิกทั้งหมด 39 บริษัท
.
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เป็นหนึ่งใน “ซุปตาร์” ดาวรุ่งในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำให้แทบจะพูดได้ว่า Facebook เป็นหัวหน้ากลุ่ม หรือที่เรียกว่า Super-Unicorn ก็ว่าได้

(ได้โปรดติดตามตอนต่อไปครับ)

 

Reviews

Comment as: