Online Marketing นักการตลาดออนไลน์

By : Pattarakorn Vorathanuch


บิล เกตต์ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ได้เคยกล่าวไว้ว่า …นับจากนี้ไป หากธุรกิจใดที่ไม่รู้จักปรับตัวรับการเปลี่ยนของเทคโนโลยีออนไลน์ ธุรกิจนั้นก็อาจจะไม่มีที่ยืนทางการตลาดอีกต่อไป

คำพูดนี้ หากเราได้ฟังเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว หลายคนก็คงจะคิดว่า การตลาดหรือธุรกิจออนไลน์ ยังเป็นเรื่องไกลตัว หรือน่าจะเป็นเพียงแค่เฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจนี้เท่านั้น แต่หากได้ฟังคำพูดนี้ ในปัจจุบัน ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่า สิ่งที่เขาได้พูดไว้นั้นไม่ได้ผิดเลย

โลกออนไลน์ในทุกวันนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด แอพพลิเคชั่นออนไลน์ อย่าง Line, Facebook, Instagram  กลายเป็นกิจวัตรประจำวันส่วนหนึ่งที่คนทั่วโลกต้องเสพ นอกเหนือไปกว่านั้น ยังสามารถสร้างธุรกิจและสร้างรายได้อย่างมหาศาล ด้วยสิ่งเล็กๆ คือยอดไลค์ ที่สร้างรายได้ได้แบบไม่น่าเชื่อ

จากการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ ส่งผลให้วิถีชีวิตหรือไลฟสไตล์ของคนยุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อ ข้อมูล ข่าวสาร ธุรกิจ การค้า คนยุคใหม่จึงมีทางเลือก และมีช่องทางทางการจำหน่าย ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน มากขึ้นแบบไม่มีข้อจำกัด ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

นักการตลาดออนไลน์ สามารถสร้างรายได้ต่อปีๆ ละหลายล้านบาท เพียงแค่ขายของ หรือทำการตลาดในโลกออนไลน์ ซึ่งตัวอย่างเหล่านั้น แม้เป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ แต่หากเมื่อเทียบกับบริษัทหรือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่ทำการตลาดออนไลน์ อย่าง Lazada,หรือ Alibaba แล้วนั้น บริษัทเหล่านี้รายได้บิลลิ่งต่อปี สูงถึงหลักพันล้านกันเลยทีเดียว

การแข่งขันของโลกการตลาดออนไลน์

ในปัจจุบัน ยิ่งโลกการค้าเสรีเปิดกว้างมากเท่าไหร่ การแข่งขันทางการตลาดต่าง ๆ ก็ยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น การตลาดออนไลน์ก็เช่นกัน เป็นวัฏจักรของธุรกิจที่มีคนหันมาสนใจทำกันมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนเจนวาย ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว แต่ท้ายสุด หากคุณอยากเป็นนักการตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ และมีความแตกต่างจากคนอื่นๆ เราขอนำเสนอ 10 คุณสมบัติและทักษะสำคัญที่นักการตลาดออนไลน์ต้องมี คือ
1. รู้เทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการตลาดออนไลน์ การทำ SEO Viral Marketing หรือการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ
2. มีความสามารถในการค้นคว้า หาข้อมูลเพื่ออัพเทรนด์อยู่เสมอ
3. มีทักษะการเขียนอย่างมืออาชีพ เพื่อให้การตลาดไม่ดูเป็นเรื่องขายของจนเกินไป
4. รู้จักทักษะในการสื่อสาร สื่อสารแบบสนุก ไม่น่าเบื่อ มีชั้นเชิง
5. ต้องมีความสามารถในการบริหารทีมงานและบริหารจัดการลูกค้า
6. วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ในเชิงเปรียบเทียบคู่แข่ง
7. รักการเรียนรู้ไม่หยุดนิ่ง เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
8. การระดมความคิดอย่างสร้างสรรค์ รู้จักใช้ไอเดียในการทำการตลาดเพื่อให้โดดเด่น
9. ความเฉียบคมในเชิงรุก คิดบวก กล้าตัดสินใจ กล้าวิเคราะห์สินค้า เพื่อสร้างรายได้
10. รู้จักปรับตัว ยืดหยุ่น และพร้อมเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ทันโลกของการตลาดอยู่เสมอ

 

Reviews

Comment as: