ผู้เชี่ยวชาญด้านออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ/ผู้ช่วยฝึกส่วนบุคคลสำหรับผู้สูงอายุ

By : Pattarakorn Vorathanuch


องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ได้ให้นิยามผู้สูงอายุ (Older Person) หมายถึงประชากรทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และได้แบ่งระดับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเป็น 3 ระดับ ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่า ในช่วงปี ค.ศ. 2001–2100 เป็นศตวรรษแห่งผู้สูงอายุ โลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งแต่ละประเทศจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแตกต่างกันไป ตามสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศ เช่น ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทางด้านการแพทย์ โภชนาการอาหาร เป็นต้น

สำหรับประเทศไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติสรุปว่าไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 โดยมีประชากรผู้สูงอายุร้อยละ 10.4 ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในช่วงปี ค.ศ. 2024 – 2025

การเข้าสู่ Ageing Society หรือสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีนี้ จะส่งผลต่อการสร้างงานและอาชีพในสาย Elder Care Business เกิดสาขางานที่จะรองรับและตอบสนองความต้องการของสังคมผู้สูงอายุมากมาย

สาขาหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากคือ ‘Senior Fitness Specialist ’ คืออาชีพฟิตเนสเทรนเนอร์ สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพราะผู้สูงอายุต้องการการออกกำลังกายที่ต่างจากคนวัยทำงาน ต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษ เทรนเนอร์ต้องมีความรู้เฉพาะในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นอย่างดี อีกทั้งสมรรถภาพร่างกายที่แตกต่างกันทำให้ Senior Fitness Specialist ต้องมีความรู้มากขึ้น จึงทำให้อาชีพนี้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีมูลค่าสูงในอนาคต

ในประเทศไทยอาจใช้เวลาราว 10 ปี ขึ้นไป จนกว่าสภาพสังคมและเศรษฐกิจจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจริงๆ ในขณะที่ฝั่งอเมริกาและประเทศตะวันตกจะเข้าสู่สังคมสูงอายุเร็วกว่า เนื่องจากค่านิยมในการออกกำลังและการเกษียณอายุงาน โดยผู้สูงอายุในฝั่งตะวันตกนิยมออกกำลังกายมากกว่าและมักเริ่มเข้าฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 55 ปี ต่างจากประเทศไทยที่มักเริ่มออกกำลังดูแลตัวเองหลังเกษียณอายุทำงาน คือ 60 ปี

ในสหรัฐอเมริกา อาชีพเทรนเนอร์มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอย่างต่ำ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หากเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวจะมีรายได้สูงกว่าการเป็นเทรนเนอร์ในฟิตเนสทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทรนเนอร์เฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุจะมีรายได้เฉลี่ยสูงกว่านั้นพอสมควร และมีอัตราการเจริญเติบโตสูงถึง 13 เปอร์เซ็นต์

นี่เป็นหนึ่งตัวอย่างของฐานเงินเดือนในอนาคตที่ Senior Fitness Specialist ในไทยควรได้รับ ประกอบกับการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจที่กำลังจะมาถึง AEC จะสร้างกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่ต้องการธุรกิจนี้มารองรับอีกจำนวนมหาศาล ดังนั้น สถาบันในไทยควรผลักดันให้เกิดการเรียนการสอนอาชีพนี้โดยตรง และนำไปสู่การเป็นอาชีพที่มีประสิทธิภาพในสายอาชีพสุขภาพแห่งโลกอนาคต

 ทักษะที่จำเป็นเบื้องต้นของอาชีพ

- The Physiological Changes Associated with Aging ความรู้เกี่ยวกับร่างกายของผู้สูงอายุที่มีความเสื่อมถอยลง ไม่ว่าจะเป็นโรคแทรกซ้อนหรือการเสื่อมถอยโดยธรรมชาติ โดยมีเงื่อนไขในการออกกำลังต่างจากบุคคลในวัยอื่นๆ

- The Benefits of Physical Activity and Fitness on Aging ประโยชน์ของการออกกำลังกายในผู้สูงอายุผลที่จะได้รับจากการออกกำลังกายส่งผลดีอย่างไรต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

- Physical Evaluation of Older Adults มีความสามารถในการประเมินผลสุขภาพและร่างกายของผู้สูงอายุเป็นอย่างดี

- Design Specific and Individualized Exercise Plans for an Older Adult in Group Exercise and in Personal Training มีความสามารถในการออกแบบแผนการออกกำลังกายที่เฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคลสำหรับผู้สูงอายุทั้งในรูปแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว

- ความรู้เชิงวิทยาศาสตร์การกีฬา วิทยาศาสตร์การกีฬาคือการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มาสร้าง และประกอบกับเทคนิคต่างๆ โดยอาศัยหลักทางด้านจิตวิทยา สรีรวิทยา เวชศาสตร์การกีฬา โภชนาการ และอื่นๆ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีในเชิงพัฒนา ฟื้นฟู บำบัด ของผู้สูงวัยที่อยู่ในข่ายการดูแล

 

 

 

Reviews

Comment as: