QR Code อาจจะเก่าไปเสียแล้ว

By : Jakkrit Siririn


แม้ว่ากระแส Pokémon GO!จะซาลงไปมากแล้ว ทว่า ในปัจจุบันก็ยังมีควันหลงอยู่ในหมู่นักจับ Pokémon GO! ทั่วทุกมุมโลก

คนที่ติดเกม Pokémon GO! หลายคนอาจทราบ แต่หลายคนก็อาจไม่ทราบ ว่า Pokémon GO! นั้นใช้เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR

AR คือเทคโนโลยีใหม่ ที่กำลังฮอตฮิตติดปากในหมู่นักการตลาดระดับนานาชาติ หากเราเอา Barcode แบบดั้งเดิมเป็นตัวตั้ง ในฐานะเทคโนโลยีที่มาช่วยจัดระเบียบ Stock สินค้า เทคโนโลยี RFID ก็จัดเป็นนวัตกรรมที่ขึ้นมาทดแทนรหัสแท่ง หรือ Barcode เวอร์ชั่นแรก

ก่อนที่ต่อมา QR Code(Quick Response Code) จะเข้ามาแทนที่ในฐานะเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากับอินเตอร์เน็ตหรือเว็บไซต์ในการให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการ

แม้ว่าทุกวันนี้ นักการตลาด 3.0 ตอนปลาย และนักการตลาด 4.0 ตอนต้น กำลังเมามันกับเทคโนโลยี QR Code ทว่า เมื่อไม่นานมานี้ นักการตลาด 4.0 ตอนปลาย ที่พยายามจะอัพเกรดตัวเองขึ้นไปเป็นนักการตลาด 5.0 ได้ชักชวนกันให้หันมาใช้เทคโนโลยี ARCode

ARCode คือการผสานโลกแห่งความเป็นจริง (Real World) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual World) ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับแวดวงการตลาดโลก

และถึงขนาดมีการคาดการณ์กันว่า ARCode คือการปฏิวัติรูปโฉมสื่อยุคใหม่ คล้ายกับเมื่อครั้งที่เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมาปฏิวัตโลกเอาเลยทีเดียว

เพราะหากเปรียบสื่อต่างๆ เสมือนกล่องแล้ว AR คือกระโดดออกนอกกล่อง ซึ่งมันได้สร้างตื่นตาตื่นใจให้กับผู้บริโภค 4.0 เหตุผลก็คือ AR คือ Interactive Media ขนานแท้นั่นเอง

และอาจกล่าวได้ว่า ARCode คือพระเอกขี่ม้าขาวคนใหม่ของวงการ Digital Marketing ที่กำลังทรงๆ ทรุดๆ จากสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองไปทั่วโลกในเวลานี้

โดยทั่วไป Platform ของ AR สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ 1. Image-based ที่อาศัยการทำงานผ่าน PC-based ด้วยการเขียน Code หรือรหัสทางโปรแกรมมิ่ง เพื่อให้เกิดเป็นภาพ 3 มิติหรือเทคโนโลยี 3D พูดอีกแบบก็คือ Image-based คือขั้นตอนการสร้าง ARCode

และ 2. Location-based ที่จำเป็นต้องอาศัย Smart Phone ซึ่ง AR หมายเลข 1 นี้ รู้จักกันในชื่อ Layer แปลไทยเป็นไทยก็คือ Location-based คือขั้นตอนการใช้ ARCode

ทุกวันนี้ มีโปรแกรมสำเร็จรูปมากมายที่ใช้สำหรับสร้าง ARCode ไม่ว่าจะเป็น Flash CS Flash Builder FLAR Tool KitAurasma Unity 3D PixLive Maker Metaio Creator VUFORIA และที่หาง่ายที่สุดในชั่วโมงนี้ก็คือ Google Sketchup

อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ นักการตลาด 4.0 ต่างตระหนักกันว่า การจะใช้ AR Code ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องสร้างให้เกิด Brand Engagement ให้จงได้ ในความหมายของการมีส่วนร่วมหรือปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างลูกค้าหรือผู้บริโภคกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการ ที่เรียกกันว่าเจ้าของ Brand ต่างๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หาก Brand ต่างๆ หันมาใช้ AR Code เป็นเครื่องมือใหม่ในการกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าเกิดความคิดสร้างสรรค์ ก็จะช่วยเร้าจินตนาการการสื่อสารระหว่างลูกค้าหรือผู้บริโภคกับเจ้าของสินค้าหรือบริการได้มากยิ่งขึ้น

ยิ่งหากใช้ AR Code ในการผสมผสานร่วมไปกับสื่อต่างๆ ที่มีอยู่ในมือแล้ว ก็ยิ่งจะทำให้สินค้าหรือบริการทั้งหลายมีมิติน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ภาษาการตลาดเรียกว่า Integrated Campaign

กูรูการตลาดระดับโลกหลายคนชี้ว่า การจะใช้ AR Code ให้ประสบความสำเร็จขั้นสูงสุด ต้องใช้ AR Code ร่วมกับ Platform อื่นๆ อาทิ Holographic ซึ่งจัดเป็นเทคโนโลยี Motion Capture ที่กำลังมาแรงในวงการ Digital Marketing อยู่ในเวลานี้

ปัจจุบัน แวดวงการตลาดระดับสากล กำลังเบอร์ห้าบ้าเห่อกับเจ้า ARCode ตื่นเต้นกันมากถึงมากที่สุดถึงขนาดมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาว่า ARvertising ซึ่งเป็นคำผสมระหว่าง Augmented Reality + Advertising กันเลยทีเดียว

 

Reviews

Comment as: