Coffee 4.0

By : Jakkrit Siririn


ในยุค 4.0 มีนวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย คอลัมน์ Nascent Object by OKMD ขอนำเสนอตัวอย่าง Beverage Innovation หรือ Coffee 4.0 ที่น่าสนใจ คือ Clear Coffee ดังนี้

Clear Coffee หรือกาแฟไร้สี

ตอนที่ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศ Canada ที่ The Butchart Gardens Coffee Shop ภายใน The ButchartGardens สวนดอกไม้ลือชื่อของ Canada

The Butchart Gardens เป็นสวนพฤกศาสตร์บนเกาะ Victoria เมือง Vancouver รัฐ British Columbia ประเทศ Canada ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมากในทวีปอเมริกาเหนือครับ

โดยในปัจจุบัน นอกจาก ButchartGardens จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลำดับต้นๆ ของ Canada แล้ว ที่นี่ยังมีส่วนช่วยอนุรักษ์สายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับหายากของอเมริกาเหนืออีกด้วยภายในสวน นอกจากจะมีไม้ดอกเมืองหนาวแล้ว ยังมีสวนญี่ปุ่น acheterdufrance.com สวนอิตาเลียน สวนกุหลาบ และทุ่งทิวลิปตระการตา ยังมีนกนานาชนิด อาทิ ฮัมมิ่งเบิร์ด อีกา นางนวล กระจอก และพิราบ

เดิมที ButchartGardens มีสภาพเหมือนแหล่งหินปูนแถวจังหวัดสระบุรีที่เต็มไปด้วยฝุ่นและหล่มหลุมซากปรักหักฟังจากการระเบิดภูเขาทั้งลูกเพื่อนำไปผลิตปูนซิเมนต์Jenny Butchart ภรรยาเจ้าของธุรกิจปูนซิเมนต์ทนไม่ไหวที่ต้องทนเห็นสภาพแวดล้อมเป็นเช่นนั้น เธอจึงดำริที่จะสร้างสวนสาธารณะขึ้นเมื่อกว่า 100 ปีก่อน เพื่อทดแทนธรรมชาติที่สูญเสียไป

จากการได้นั่งชิลล์ชิลล์จิบกาแฟเอสเปรสโซร้อนๆ นั่งเมาท์กับเพื่อน 1 แก้ว และตบด้วยเอสเปรสโซเย็นอีก 1 แก้วระหว่างเดินกลับที่พัก ทั้งสองแก้วเป็นกาแฟใสๆ ที่หาซื้อได้ที่บริเวณด้านหน้า The Butchart Gardens Coffee Shop ทำให้ผมแปลกใจกับสีใสๆ ของกาแฟดำ เพราะผมสั่งกาแฟดำ ผมจึงถามย้ำน้องพนักงานขายว่า นี่คือกาแฟดำที่สั่ง หรือชา

น้องฝรั่งสาวสวยตอบว่า นี่คือกาแฟ 100% แต่เป็นกาแฟบริสุทธิ์ไม่ปรุงแต่ง ซึ่งสีแม้จะไม่ใสเหมือนรูปประกอบซึ่งเป็นกาแฟใสยี่ห้อ Clear Coffee หรือ CLR CFF แต่ก็ถือว่าเป็นกาแฟที่ใสที่สุดเท่าที่เกิดมาในชีวิตได้เคยเห็นกาแฟใสครับ

อย่างที่เล่าไป ว่าผมได้เคยมีโอกาสดื่มกาแฟใสๆ คล้ายๆ ภาพประกอบที่นำมาลงไว้แบบนี้ครับ ซึ่งเป็นกาแฟยี่ห้อ Clear Coffee หรือ CLR CFF แต่กาแฟ Canada สีเข้มกว่าของ CLR CFF นิดหนึ่ง

CLR CFF ของสองพี่น้องชาวสโลวาเกีย คือ David และ Adam Nagy เป็น Beverage Innovation หรือ นวัตกรรมเครื่องดื่ม อย่างไม่ต้องสงสัยสำหรับคุณสมบัติของ CLR CFF นั้น David และ Adam Nagy โม้ว่า ดื่มแล้วฟันไม่ดำ เนื่องจากจะไม่ทิ้งคราบเอาไว้เหมือนกาแฟสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มทั่วๆ ไป

นอกจากนี้ David และ Adam Nagy ยังบอกด้วยว่า CLR CFF ผลิตจากกาแฟพันธุ์อาราบิก้า + น้ำสะอาด เพียงเท่านั้น โดยปราศจากน้ำตาล หรือสารให้ความหวาน หรือวัตถุปรุงแต่งรสชาติอาหาร และวัตถุกันเสีย หรือสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น

โดย 1 ขวด บรรจุ CLR CFF หรือกาแฟใส ขนาด 200 มิลลิลิตร ให้ปริมาณคาเฟอีนเพียงพอต่อวัน (ฮา) คือ 100 มิลลิกรัม สนนราคาขวดละ 2.5 ยูโร

กาแฟแนวนี้ คาเฟอีนและรสชาติครบถ้วน เหมือนกาแฟสีดำ หรือน้ำตาลเข้ม

ซึ่งถือเป็นจุดขายของแบรนด์กาแฟ CLR CFF ที่ถือเป็น Coffee 4.0 ผลงานชิ้นโบแดงของสองพี่น้องชาวสโลวาเกีย คือ David และ Adam Nagy

และแน่นอนว่า CLR CFF เป็น Beverage Innovation หรือ นวัตกรรมเครื่องดื่ม ที่มีความสร้างสรรค์มากกว่าเครื่องดื่มหรือกาแฟปกติทั่วไป ซึ่งถือว่า CLR CFF ได้ StartUp เป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนเช็คโกฯ

และที่สำคัญที่สุดก็คือ แคมเปญที่สองพี่น้องชาวสโลวาเกีย คือ David และ Adam Nagy ใช้ในการเดินหน้าโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ CLR CFF โด่งดังไปทั่วทุกมุมโลก เป็นขวัญใจคอกาแฟโดยเฉพาะสาวๆ ที่รักษาสุขภาพอนามัยช่องปากโดยเฉพาะฟัน ที่ต้องถนอมไว้ให้ขาวสวยอยู่เสมอ

แคมเปญที่ David และ Adam Nagy ยึดถือไว้เป็นสรณะก็คือ CLR CFF เป็นนวัตกรรมเครื่องดื่ม หรือBeverage Innovation หรือ นวัตกรรมกาแฟ 4.0 หรือ Coffee 4.0

ซึ่ง CLR CFF เป็นกาแฟใส ดื่มแล้วฟันไม่ดำนั่นเองครับ ดำนั่นเองครับ

 

Reviews

Comment as: