Blue Wine

By : Jakkrit Siririn


มนุษยชาติรู้จักไวน์และการทำไวน์มาตั้งแต่เมื่อ 8,000 ปี ก่อนคริสตกาล

แม้ในปัจจุบัน ไวน์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากคนทั้งโลกจะเป็นไวน์จากทวีปยุโรปโดยเฉพาะแถบยุโรปใต้อันมีฝรั่งเศส อิตาลี โปรตุเกส และสเปน เป็นชนชาติหลักๆ ขณะเดียวกันไวน์จากทวีปอเมริกาโดยเฉพาะอเมริกาใต้ก็มีชื่อเสียงไม่น้อย

แต่อันที่จริงแล้ว มีการค้นพบว่าการทำไวน์เริ่มต้นที่ทวีปเอเชีย อันมีอิหร่านและจีนเป็นชนชาติแรกๆ ที่ค้นพบกรรมวิธีผลิตไวน์ ก่อนที่ทวีปแอฟริกาคืออียิปต์จะเริ่มทำไวน์และถ่ายทอดองค์ความรู้ขึ้นไปสู่ยุโรปใต้ อันมีกรีกและโรมันเป็นผู้รับวัฒนธรรม

นับเนื่องจนถึงปัจจุบัน โลกของเรารู้จักไวน์ในฐานะเครื่องดื่มชั้นยอด บางประเทศไวน์เป็นเครื่องแสดงถึงอารยธรรม ขณะที่หลายประเทศวัฒนธรรมไวน์ได้พัฒนาขึ้นไปเป็นถึงกระแสหลักของเชื้อชาติเลยก็มีไวน์ที่มนุษยชาติรู้จักกันมานานมี 2 สี หนึ่งก็คือไวน์แดงหรือ Red Wine ในทางวัฒนธรรมอาหาร ทราบกันดีว่าไวน์แดงนิยมทานร่วมกับเมนูเนื้อ ส่วนสีที่สองนั้นคือไวน์ขาวหรือ White Wine ที่ขึ้นชื่อลือชาในแง่การทานร่วมกับเมนูปลา

แม้ผู้คนในวงกว้างจะรู้จักไวน์ทั้ง 2 สี คือไวน์ขาวและไวน์แดง ทว่า โลกใบนี้ยังมีไวน์อีก 2 ชนิด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักดื่ม หรือพูดอีกแบบก็คือเป็นนวัตกรรมไวน์

นั่นคือไวน์สีชมพูหรือ Rosé ที่บางครั้งก็เรียกกันว่าไวน์สีกุหลาบหรือ Rose Wine ซึ่งเป็นไวน์ที่ได้จากการผสมระหว่างไวน์แดงและไวน์ขาว

นอกจากนี้ยังมี Sparkling Wine หรือไวน์ซ่า ซึ่งเป็นการเติมก๊าซลงไปในไวน์โดยส่วนใหญ่จะเป็นไวน์ขาว โดยที่มีการเข้าใจผิดว่า Sparkling Wine คือ Champagne อันที่จริงแล้ว การจะเรียก Champagne ได้ ต้องเป็น Sparkling Wine ที่ผลิตในแคว้น Champagne ของฝรั่งเศสเท่านั้น

นอกจากไวน์ 4 แบบดังกล่าวแล้ว ทุกวันนี้ โลกของเราได้มีโอกาสทำความรู้จักกับไวน์สีใหม่ นั่นคือไวน์สีฟ้า หรือ Blue Wine

Blue Wine เป็นนวัตกรรมอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเป็นการนำองุ่นแดงที่ใช้ทำไวน์แดง และองุ่นขาวหรือองุ่นเขียวที่ใช้ทำไวน์ขาว มาบ่มเข้าด้วยกัน ส่วนสีฟ้านั้นได้มาจากสารสกัด Anthocyanin ที่อยู่ในเปลือกองุ่น และเติมสีครามลงไปอีกเล็กน้อย จนได้ออกมาเป็น Blue Wine

Blue Wine ยี่ห้อ Gïk และ Gïk Live บริษัท Start Up น้องใหม่ไฟแรงของสเปน ถือเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง University of the Basque Country และ Azti Tecnalia ซึ่งเป็นแผนกวิจัยด้านอาหารของแคว้น Basque ประเทศสเปน โดยมีฐานการผลิตในแคว้น Bierzo

โดย Blue Wine ได้รับการยกย่องว่าเป็น ไวน์สีฟ้าตัวแรกของโลก หรือ The World’s First Blue Wine วางตลาดครั้งแรกในสเปนบ้านเกิดเมื่อปลายปีกลายที่ผ่านมานี้เอง

กระแสตอบรับ Gïk และ Gïk Live ในสเปนหลังจากเปิดตัวค่อนข้างดีทีเดียว เพราะวางจำหน่ายไม่นานก็ขายไปได้แล้วเหยียบ  100,000 ขวด

นอกจากสเปน Gïk และ Gïk Live ยังมีวางขายในอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี สนนราคาขวดละ 8 ยูโร

ผลการสำรวจพบว่า คนที่ชื่นชอบ  Blue Wine ยี่ห้อ Gïk และ Gïk Live อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี ซึ่งเป็นคนวัยทำงานที่ชอบลิ้มลองของใหม่ๆ

Gïk และ Gïk Live The Blue Wine ได้ Start Up แล้ว

 

Reviews

Comment as: