ห้องสมุดมนุษย์ (ตอนแรก)

By : Jakkrit Siririn


HUMAN LIBRARY หรือ ห้องสมุดมนุษย์ เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้น ณ เมือง COPENHAGEN ประเทศเดนมาร์ก (DENMARK) เมื่อปี ค.ศ.2000 โดย RONNI ABERGEL DANY ABERGEL ASMA MOUNA และ CHRISTOFFER ERICHSEN มีเป้าหมายเพื่อช่วยลดอคติที่มนุษย์มีต่อกัน

HUMAN LIBRARY ในภาษาเดนมาร์ก เรียกว่า MENNESKEBIBLIOTEKET เป็นโครงการที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเข้าร่วมในงาน ROSKILDE FESTIVAL ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีประจำปีของประเทศเดนมาร์ก จัดโดยมูลนิธิ ROSKILDE หรือ ROSKILDE FOUNDATION

ROSKILDE FESTIVAL เป็นเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่งานหนึ่งของทวีปยุโรป จัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1971 เพื่อสืบทอดจิตวิญญาณแบบ WOODSTOCK ซึ่งเป็นมหกรรมคอนเสิร์ตของบรรดา HIPPIES (ฮิปปี้)หรือบุปผาชน ที่ใช้เสียงเพลงเป็นสื่อถึงเสรีภาพและอิสรภาพของมวลมนุษยชาติ

สิ่งหนึ่งซึ่งมีส่วนช่วยดำรงและสืบสานปณิธานเกี่ยวกับเสรีภาพและอิสรภาพของมวลมนุษยชาติได้ ก็คือ การลดอคติที่มนุษย์มีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา เพศสภาพ หรือความแตกต่างระหว่างกันทั้งมวลของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของห้องสมุดมนุษย์

จากแนวคิด MENNESKEBIBLIOTEKET หรือ HUMAN LIBRARY ที่ประเทศเดนมาร์กเมื่อปี ค.ศ.2000 นำไปสู่การก่อตั้งเป็นองค์การห้องสมุดมนุษย์สากล หรือ HUMAN LIBRARYORGANIZATION สร้างเป็นเครือข่ายขยายผลไปทั่วทุกมุมโลกนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นต้นมา

ขยับเขยื้อนเคลื่อนย้ายแนวคิดห้องสมุดมนุษย์จากเทศกาลดนตรี ROSKILDE FESTIVAL ไปสู่แคมเปญรณรงค์ภายใต้รหัส STOP THE VIOLENCE MOVEMENT โดยจัดทำเป็นสื่อสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับห้องสมุดมนุษย์ หรือ HUMAN LIBRARY กระจายไปกว่า 60 ประเทศ

โดยในอีก 6 ปีให้หลัง คือในปี ค.ศ.2006 ได้มีการจัดตั้งห้องสมุดมนุษย์แบบถาวรขึ้นที่เมือง LISMORE ประเทศออสเตรเลีย (AUSTRALIA) นับเป็นห้องสมุดมนุษย์ หรือ HUMAN LIBRARY แห่งแรกของโลกที่เปิดดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และถือเป็นต้นแบบแนวคิดให้กับการเปิดเป็นห้องสมุดมนุษย์ทั่วทุกมุมโลก

ปรัชญาของ HUMAN LIBRARY ได้ประกาศไว้เสมือนปฏิญญาสากลให้กับเครือข่ายห้องสมุดมนุษย์ของ HUMAN LIBRARYORGANIZATION ก็คือ “DON’T JUDGE A BOOK BY ITS COVER” หรือการไม่ตัดสินเนื้อหาหนังสือจากปกหนังสือ ซึ่งสื่อความหมายได้อย่างดี

การไม่ตัดสินเนื้อหาหนังสือจากปกหนังสือ หรือ DON’T JUDGE A BOOK BY ITS COVER ก็คือปณิธานเกี่ยวกับการลดอคติที่มนุษย์มีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา เพศสภาพ หรือความแตกต่างระหว่างกันทั้งมวลของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักดังที่กล่าวไป

ไม่ว่าจะเป็น คนพิการ ทุพพลภาพ คนหูหนวก คนตาบอด ผู้ป่วยโรคต่างๆ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง พนักงานดับเพลิงหญิง คนรับจ้างจัดงานศพ นักหนังสือพิมพ์ เกย์ เลสเบี้ยน นักการเมือง ผู้อพยพ ผู้ลี้ภัย มุสลิม คนไร้ที่อยู่ ผู้ติดเชื้อ HIV ชาวมังสวิรัติ นักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย

พนักงานรักษาความปลอดภัย ยิปซี นักจิตวิทยาเรื่องเพศ อัจฉริยะ นักอุตุนิยมวิทยา นักพนัน โค้ช นักกีฬา ชาวรักร่วมเพศ นักมานุษยวิทยา นักสัตววิทยา คนตกงาน ทนายความ ศัลยแพทย์ นักดนตรี ศิลปิน นักเขียน นักคอมพิวเตอร์ พนักงานบริษัท คนกวาดถนน ตำรวจ ทหาร อัยการ

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว นักพูด อาจารย์มหาวิทยาลัย คุณครูอนุบาล YouTuber นักดิ่งพสุธา นักปั่นจักรยาน เด็กแว้น สาวสก๊อย นักซิ่ง นักบริหาร ผู้พิพากษา แม่ค้าหาบเร่ เชฟกระทะเหล็ก นักมายากล นักกายกรรม ครูใหญ่ นักธุรกิจ โสเภณี รัฐมนตรี ผู้ว่าฯ ภัณฑารักษ์ บรรณารักษ์ และ ฯลฯ

(ยังมีต่อตอนหน้า)

 

Reviews

Comment as: