ธุรกิจขายรูปออนไลน์

By : Jakkrit Siririn


หลังการมาถึงของกล้องดิจิตอล ทำให้ธุรกิจกล้องฟิล์มต้องม้วนเสื่อ
ธุรกิจกล้องฟิล์มที่ขายฟิล์มเป็นหลัก ธุรกิจที่ปรับตัวได้ เช่น FUJI ก็เปลี่ยนไลน์การผลิตมาเป็นการผลิตกล้องดิจิตอล

ส่วนธุรกิจฟิล์มถ่ายรูปอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น AGFA และโดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ KODAK เป็นอันพับฐานโดยเฉพาะ KODAK บริษัทด้านฟิล์มที่ยิ่งใหญ่ได้กลายเป็นกรณีศึกษาให้กับนักเรียนบริหารธุรกิจทั่วโลกถึงเรื่องการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในโลกของธุรกิจ

โดยกว่าที่ KODAK จะปรับตัวได้ก็ดูเหมือนว่าจะสายเกินไป

เหตุการณ์นี้ เหมือนกับกรณีที่เกิดขึ้นกับกล้อง  POLAROID  ที่เมื่อธุรกิจฟิล์มราคาถูกอย่าง KODAK AGFA FUJI รุกคืบเข้าตีตลาด POLAROID ก็ฟุบไป

และ POLAROID แม้จะกลับมาใหม่ในยุคดิจิตอลโดยวางสถานะใน NICHE MARKET เหมือนกับกล้อง LOMO และ GOPRO ทว่าก็ดูเหมือนชื่อเสียงจะมิอาจกลับมาเป็นดังเดิม

ในทางกลับกัน เมื่อธุรกิจโทรศัพท์มือถือสามารถพัฒนากล้องถ่ายรูปที่ติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์มือถือและค่อยๆ พัฒนาสมรรถนะของกล้องถ่ายรูปดังกล่าวให้ดีขึ้นตามลำดับ

ธุรกิจกล้องดิจิตอลก็ดูเหมือนจะค่อยๆ เล็กลง กลายเป็น NICHE MARKET ไปอีกธุรกิจหนึ่งในปัจจุบัน

การมาถึงของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่หรือที่รู้จักกันในชื่อ SMART PHONE ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสำหรับการติดต่อสื่อสารกันได้มากกว่าการรับเข้าและโทร.ออก ซึ่งในภาษาธุรกิจโทรศัพท์เรียกว่า NON-VOICE

มากกว่าการโทรศัพท์ หรือ VIOCE ซึ่งหมายถึงการสื่อสารโดยการใช้เสียงสนทนาหรือการสนทนาทางโทรศัพท์ในรูปแบบปกติ

ซึ่ง SMART PHONE ได้เปลี่ยนโฉมหน้าธุรกิจกล้องดิจิตอล และแม้กระทั่งกล้องฟิล์มที่ตายไปแล้ว อย่างสิ้นเชิง

เพราะเมื่อเราใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพแล้วสามารถส่งต่อให้กันได้อย่างทันที โดยไม่ต้องใช้เวลารอคอยการล้างและการอัดภาพในระบบกล้องฟิล์ม 2-3 วัน

หรือต้อง LOAD รูปจากกล้องดิจิตอลเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อส่งภาพต่อไปอีกทอดหนึ่งก็กินเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง

การเกิดขึ้นของ SMART PHONE ได้ทำให้มีอาชีพหนึ่งเกิดขึ้นคือนักข่าวพลเมือง ที่สามารถถ่ายรูปเหตุการณ์และรายงานข่าวจากพื้นที่เกิดเหตุได้โดยไม่ต้องรอนักข่าวตัวจริงซึ่งกว่าจะรับแจ้งเรื่องและกว่าจะเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ภาพสำคัญก็ไม่เหลือให้ถ่ายแล้ว

อีกอาชีพหนึ่งซึ่งดูเหมือนว่า แม้จะใช้กล้องฟิล์มหรือกล้องดิจิตอลก็สามารถจะประกอบอาชีพได้ ยิ่งหากใช้ SMART PHONE ก็จะยิ่งสะดวก ก็คืออาชีพขายรูปให้กับ PHOTO STOCK

อันที่จริง ธุรกิจ PHOTO STOCK นั้นมีมานานแล้ว แต่ในช่วงเริ่มต้นจะมีแต่ตากล้องมืออาชีพ โดยเฉพาะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เกี่ยวกับ PHOTO STOCK นั้นส่วนใหญ่ล้วนเป็นตากล้องระดับมือโปร

ในยุคหลังๆ ที่โลกของเราเดินหน้าสู่ยุคดิจิตอล มีความต้องการใช้รูปในลักษณะดิจิตอลแบบ PHOTO STOCK มากขึ้นเรื่อยๆ จนในบางครั้ง รูปถ่ายที่มีอยู่ของ PHOTO STOCK เดิมๆ ไม่สามารถรองรับได้ความต้องการได้อย่างเพียงพออีกต่อไป

อันนำมาสู่การเปิดรับรูปถ่ายดิจิตอลจากบุคคลทั่วไป ซึ่งมีทั้งในลักษณะขายขาด หรือให้เช่าลิขสิทธิ์เป็นครั้งๆ หรืออาจมีระยะเวลาการเช่าเป็นช่วงๆ

อาทิ ShutterstockGettyimages iStockphotoStockphotothailand 123RF เป็นต้น

สนนราคาการขาย และการให้เช่าภาพถ่ายดิจิตอลสูงพอสมควร สูงเสียจนทำให้คิดไปได้ว่า นี่คืออาชีพใหม่ที่บรรดาเว็บไซต์ PHOTO STOCK ได้ START UP ให้คนยุคดิจิตอล

เปรียบไปก็เหมือนกับอาชีพนักข่าวพลเมือง หรือการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook หรือ Facebook Live ที่ใช้เพียง SMART PHONE เครื่องเล็กๆ

ธุรกิจขายรูปออนไลน์ จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้นั่นเองครับ

 

Reviews

Comment as: