ICE INNOVATION

By : Jakkrit Siririn


ไหนใครชอบกินน้ำแข็งยกมือขึ้น ทราบไหมครับว่า โดยทั่วไป เราสามารถแบ่งน้ำแข็งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ น้ำแข็งซอง และน้ำแข็งหลอด
.
น้ำแข็งซอง คือ น้ำแข็งก้อนใหญ่ ที่เราจะนำน้ำแข็งซองมาแปรรูปได้หลากหลายชนิด เช่น บิงซู หรือน้ำแข็งปั่นหยาบผสมกับนมหรือน้ำผลไม้ ซึ่งก็คือน้ำแข็งไส โดยทั้งบิงซูและน้ำแข็งไสนั้น ชาวบ้านร้านตลาดรู้จักกันในนามน้ำแข็งฝอย หรือจะเป็นน้ำแข็งทุบ น้ำแข็งบด
.
น้ำแข็งทุบนั้นคงไม่ค่อยเห็นการนำมาใช้แปลงเป็นส่วนผสมในการทำอาหารการกินโดยตรง นอกจากใช้แช่วัตถุดิบในถังน้ำแข็งขนาดใหญ่ ส่วนน้ำแข็งบดดูเหมือนจะเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะเป็นส่วนผสมสำคัญของเครื่องดื่มง่ายๆ เช่นน้ำอัดลม หรือกาแฟเย็น
.
ส่วนน้ำแข็งหลอดนั้นชื่อก็ตรงตัวคือ น้ำแข็งหลอดที่มีลักษณะเป็นแท่งกลวงขนาดใหญ่กว่าหลอดกาแฟแต่สั้นกว่า และน้ำแข็งซึ่งเป็นที่นิยมมากก็คือน้ำแข็งยูนิต ซึ่งเป็นน้ำแข็งก้อนทรงลูกบาศก์สี่เหลี่ยม ส่วนใหญ่จะมาในรูปการบรรจุใส่ถุงพร้อมจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ
.
นอกจากบิงซูที่ขึ้นชั้นเป็นของหวานในวัฒนธรรมร่วมสมัยไปแล้ว ในใจทั่วไปของผู้คนมักแบ่งเกรดน้ำแข็งจากรูปลักษณ์การบริโภคว่าน้ำแข็งซองจะดูมีเกรดต่ำกว่าน้ำแข็งหลอด เพราะเห็นได้มากตามรถเข็นขายกาแฟเย็นข้างทางหรือในเซเว่น
ส่วนน้ำแข็งหลอดจะดูหรูกว่านิดหนึ่งอาจเพราะตัวแพ็คเกจคือมาเป็นถุงใหญ่ปิดมิดชิดแลดูสะอาดสะอ้าน แล้วเมื่อนำไปแปรรูปหรือผสมกับอาหารหรือเครื่องดื่มก็ดูทันสมัยหรือมีคลาสกว่านิดหน่อย ที่สำคัญคือเป็นที่นิยมตามอาคารบ้านเรือนเพราะหิ้วจากร้านได้ง่ายๆ
.
แม้น้ำแข็งยูนิตเป็นที่นิยมในร้านอาหารหลายระดับตั้งแต่ร้านส้มตำหน้าปั๊มไปจนถึงผับไฮโซในซอยทองหล่อ แต่ถ้านึกถึงวิธีบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะวิสกี้ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดทั้งไทยและสากลแล้ว จะต้องจินตนาการถึงการใช้น้ำแข็งหลอดเป็นส่วนผสมเสมอ
.
ผลการสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. (2560) พบว่าน้ำแข็งซองและน้ำแข็งหลอดที่มีการผลิตและวางจำหน่ายแต่ละวันในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการปนเปื้อนจากเชื้อโคลีฟอร์ม อีโคไล ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่เจริญเติบโตอยู่ในสิ่งปฏิกูล
.
และหากเชื้อโรคเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายของเราทุกวัน แล้วไม่ถูกกำจัดอย่างทันท่วงที จะมีโอกาสแข็งแรงและสร้างสารพิษที่อันตรายแก่ร่างกาย ส่งผลให้โดยตรงกับระบบทางเดินอาหาร เช่น เกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลัน หรือท้องเสียรุนแรง หรือเบาหน่อยก็อาการท้องเดินตามมา
.
ที่สำคัญก็คือหากรับประทานน้ำแข็งปนเปื้อนไตจะทำงานหนักในการกรองของเสียเหล่านั้น ยิ่งทานน้ำแข็งปนเปื้อนทุกวัน ไตก็จะทำงานหนักทุกวันส่งผลให้ไตอักเสบ ไตเสื่อม หรือเกิดภาวะไตวาย ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือคลินิคฟอกไตอย่างต่อเนื่องต่อไปในระยะยาว
.
อีกทั้งหากไปถามกูรูด้านวิสกี้หรือนักผสมเครื่องดื่มที่เรารู้จักกันในนามบาร์เทนเดอร์ชั้นเซียนแล้ว หลายท่านไม่ค่อยจะแนะนำให้นำน้ำแข็งมาผสมกับวิสกี้ดื่มกันสักเท่าไหร่ เพราะเป็นที่รู้กันว่าหากผสมน้ำหรือน้ำแข็งลงในวิสกี้แล้วกลิ่นและรสชาติดั้งเดิมก็มักจะเจือจางลงไป
.
อันนำไปสู่การค้นคิดประดิษฐ์นวัตกรรมน้ำแข็งยูนิตที่เพิ่งมีการนำออกวางจำหน่ายกันเมื่อไม่นานมานี้ และมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น และหลายเกรด อีกทั้งมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความต้องการ ทั้งแบบ 6 ก้อน แบบ 8 ก้อน แบบ 12 ก้อน หรือมาในรูปลักษณ์ต่างๆ กันไป
.
โดยก้อนน้ำแข็งแบบใหม่นี้ทำจากสเตนเลสขึ้นรูปเป็นลูกบาศก์เหมือนน้ำแข็งยูนิต เมื่อสร้างจากสเตนเลสก็ไม่ต้องกังวัลเรื่องสนิม ซึ่งภายในก้อนสเตนเลสจะบรรจุน้ำเข้าไปภายใน เมื่อเราเอาก้อนสเตนเลสไปใส่ช่องแช่แข็งจนได้ที่ น้ำข้างในก็จะแข็งโป๊กๆ เหมือนน้ำแข็งยูนิต

สิ่งที่ต่างกันก็คือ ก้อนสเตนเลสจะไม่ละลายลงผสมในวิสกี้ให้เสียรสชาติและกลิ่นดั้งเดิม อาจมีไอน้ำที่เกาะก้อนสเตนเลสออกมาบ้างก็เล็กน้อยกว่าน้ำแข็งยูนิตที่ละลายใส่ทั้งก้อนอย่างแน่นอน และที่สำคัญก็คือ น้ำแข็งสเตนเลสนี้ไม่มีเชื้อโคลีฟอร์ม อีโคไลเจือปนมาอย่างแท้ทรู
.
ที่นี้คอวิสกี้หรือนักดื่มทั้งหลายไม่ว่าจะสายน้ำอัดลม หรือสายมึนเมาก็จะดื่มได้อย่างสบายใจและนัดชนแก้วได้อย่างสะดวกโยธิน

 

Reviews

Comment as: