ซื้อเวลา

By : Prasit Wittayasamrit


ราคาของเวลาของแต่ละคนแพงไม่เท่ากัน คนๆเดียวกัน เวลาแต่ละช่วงชีวิตก็มีราคาไม่เท่ากัน วันพักผ่อนเวลาผ่านไปอย่างช้าๆ เหมือนมันไม่มีราคาค่างวดอะไรมากมาย แต่วันที่ต้องไปให้ทันนัดสำคัญๆ ตอนที่กำลังจะตกเครื่องบิน ตอนที่สมองกำลังเริ่มขาดอากาศต้องการการรักษาอย่างเร่งด่วน เวลากลับมีค่าขึ้นมาจนบางครั้งตีเป็นตัวเงินไม่ได้

โลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกวัน ยิ่งทำให้เราต้องตามให้ทัน จึงมีสารพัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมาย่นระยะเวลาชีวิตให้เรา การแข่งขันเพื่อร่นระยะเวลาชีวิตของคนเข้มข้นขึ้นทุกวัน เมื่อคนยุคปัจจุบันไม่เสียเวลาที่จะเดินไปหาร้านหนังสือ เพื่อซื้อนิตยสาร หรือแม้แต่เปิดคอมพิวเตอร์เพื่ออ่าน หรือหาบทความที่ตัวเองกำลังต้องการ แต่เลือกที่จะอ่านจากมือถือ ที่ถือติดตัวอยู่ตลอดเวลา หรือการฟังเพลงที่ต้องดาวโหลดลงเครื่อง ก็ยังจะดูช้าเกินไปเสียแล้ว

Application ต่างๆหลังๆมานี้ ล้วนเกิดมาจาก idea ที่จะช่วยให้ชีวิตคนง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ใช้เวลาให้น้อยที่สุด การตั้งต้นด้วยวิธีคิดเหล่านี้ ก่อให้เกิดธุรกิจแนวใหม่ขึ้นมากมาย ที่เราคุ้นเคยกันดีก็อย่างเช่น Application AIRBNB ที่เริ่มต้นจากการที่ Joe กับ Brian จาก San Francisco เริ่มมีเงินไม่พอจ่ายค่าเช่าห้อง จึงสร้าง blog ง่ายๆ ปูที่นอนบนพื้น และเปิดให้คนมาเช่านอน พร้อมบริการอาหารเช้าง่ายๆ และทั้งสองเริ่มมองเห็นว่ามันสามารถขยายและต่อยอดกลายเป็นธุรกิจได้จริง จึงเขียน application ที่ช่วยให้คนที่มีห้อง หรือบ้านว่างๆหาคนเข้าพัก หารายได้ ได้เร็วขึ้น และนักท่องเที่ยวก็สามารถหาที่พักในแต่ละเมือง ไม่ว่าจะเล็กแค่ไหนได้อย่างง่ายดาย มันคือรูปแบบหนึ่งของโฮมสเตย์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆผ่านบ้าน ที่นอน โต๊ะกินข้าวที่แตกต่างกันไปในแต่ละที่ซึ่งหาไม่ได้ในโรงแรมที่มีรูปแบบห้องที่คล้ายกันไปหมด โมเดลธุรกิจนี้เติบโตจนมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญ จน Ashton Kutcher ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังยังร่วมเป็นหนึ่งในนายทุนด้วย

Grab ก็เป็นหนึ่งใน application ที่สร้างบนพื้นฐานที่สร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้า ไม่ต้องเสียเวลาไปเดินตากแดด รอรถแทกซี่ ที่ไม่รู้ว่าจอดแล้วจะต้องไปเติมแก๊ส ไปส่งรถ หรือไปคนละทางกับพี่คนขับรึเปล่า เพราะ application นี้ให้สิทธิคนขับได้เลือกว่าจะรับ หรือไม่รับผู้โดยสาร และจุดหมายที่ผู้โดยสารจะไปได้ ทำให้ไม่ต้องเกิดการสร้างความผิดหวังให้แก่กันและกันเมื่อเส้นทางไม่ตรงกัน
มีแท๊กซี่ กว่า 75,000 คัน และผู้ใช้บริการกว่า 3.8 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างที่เรียนอยู่ฮาร์วาร์ด หนุ่มมาเลเซีย Anthony Tan โดนเพื่อนร่วมห้องของเขาบ่นให้ฟังว่า การเรียกแท๊กซี่ในมาเลเซียนั้นยากเย็นขนาดไหน Grab Taxi จึงถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2012 ที่มาเลเซีย และขยายไปทั่วเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

Fintech หรือ Financial Technology ก็เป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจ ที่กำลังเป็นที่จับตามอง เพราะเป็นธุรกิจที่จับเอาปัจจัยหลักในการใช้ชีวิตของคนปัจจุบัน ซึ่งก็คือเวลา และเงินนั่นเอง Fintech คือธุรกิจที่อำนวยความสะดวกให้การใช้จ่ายเงินง่ายขึ้น ไวขึ้น และยุ่งยากน้อยลง แต่ปลอดภัยมากขึ้น ปัจจัยที่ว่ามาทั้งหมดคือโจทย์ที่บรรดา เจ้าของธุรกิจ Fintech ทั้งหลายต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของตน ไม่ว่าจะเป็นจากกลุ่มธุรกิจการเงินเดิมอย่างธนาคาร ธุรกิจบัตรเครดิต และธุรกิจที่เกิดใหม่อย่าง Mobile Wallets หรือ Blockchain Technology ที่รวบรวม database ในธุรกรรมการเงิน online ไว้แทบทั้งหมด

ในเมื่อคนเราต้องใช้เงินในทุกๆวัน และต้องการร่นระยะเวลาในการเดินออกไปธนาคาร ต่อแถวเขียนใบสลิป รอจ่ายเงินสารพัด ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ซื้อของออนไลน์ จ่ายเงินจองโรงแรม สั่งอาหารออนไลน์ ซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ต ซื้อข้าวสาร ซื้อผัก ด้วยเงินที่เพิ่มและลด ใช้จ่าย เช็ค ลงทุน โดยไม่ต้องจับเหรียญ หรือธนบัตรเลย ธุรกิจ Fintech จึงเป็นการแย่งชิงลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่ง่ายกว่า สะดวกกว่า และน่าเชื่อถือมากกว่า

ธุรกิจในทศวรรษหน้านั้น กำลังก้าวสู่พื้นที่ ที่เล็กลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายแทบทุกอย่างในการใช้ชีวิตจะถูกย่ออยู่ในอุปกรณ์เล็กๆในมือเรา ที่จะย่นระยะเวลาของชีวิต เหมือนอย่างที่ Facebook เคยทำได้ เราไม่ต้องโทรไปถามไถ่ สารทุกข์สุกดิบกับญาติ กับครอบครัวเราเหมือนแต่ก่อน เพราะเราเห็นทุกอย่างใน Timeline เราไม่ต้องโทรศัพท์ไปคุย อธิบายสิ่งต่างๆ เพราะ Line สามารถส่งภาพ แผนที่ หรือแม้แต่อารมณ์ของเราไปเป็นสติกเกอร์แบบต่างๆ

เทคโนโลยีที่เกิดชึ้นใหม่ๆ ทำให้เราใช้เวลาน้อยลง มีเวลามากขึ้น คราวนี้ก็อยู่ที่เราแล้วว่าจะใช้เวลาที่มีเพิ่มขึ้นไปทำอะไร เพราะโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจที่สามารถร่นระยะเวลาชีวิตคนได้ยังมีอีกเยอะ ดีกว่าปล่อยเวลาที่ได้เพิ่มมาให้หายไป

 

Reviews

Ae Aey

April 11 2016 at 16:15 PM

น่าสนใจ

Wanisara thammasawat

April 11 2016 at 17:42 PM

เห็นด้วยค่ะ

Panupong Rassameemekin

April 11 2016 at 17:47 PM

ใช่ครับน่าสนใจมาก ๆ

Panupong Rassameemekin

April 11 2016 at 17:50 PM

น่าสนใจมากเลยครับ

Panupong Rassameemekin

April 11 2016 at 18:46 PM

น่าสนใจมากเลยครับ

Comment as:

April 11 2016 at 17:22 PM

เยี่ยมค่ะ :)

Comment as:
Comment as: