กระดาษ (ชำระ) แบบญี่ปุ่น Toilet Roll

By : Pattarakorn Vorathanuch


ญี่ปุ่น ถือว่าเป็นประเทศต้นแบบในเรื่องของไอเดีย ที่ไม่ว่าใครชาติไหนก็ไม่สามารถปฏิเสธได้
อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ได้การยอมรับในฐานะผู้นำของการคิดค้นนวัตกรรม เทคโนโลยี หรือแม้แต่สิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่เรียบง่าย ใส่ใจ รักษาสิ่งแวดล้อม และการผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์เรื่องสุขอนามัยที่คนญี่ปุ่นต่างให้ความสำคัญมาก

หากใครเคยมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น “ห้องน้ำของประเทศญี่ปุ่น” คงน่าจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะนอกจากจะสะอาดและเป็นที่น่าประทับใจแล้ว วัสดุหรือสุขภัณฑ์ของญี่ปุ่นก็เป็นแบบอย่างที่คนไทยถึงกับต้องนำกลับมาเป็นตัวอย่าง และกลายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่ต้องสั่งหรือนำเข้ามาติดตั้ง โดยเฉพาะศูนย์การค้าชั้นนำหรือโรงแรมระดับ 5 ดาว

ส่วนตัวผมเป็นหนึ่งคนที่ชอบส้วมหรือสุขภัณฑ์แบบญี่ปุ่นมาก ผมชอบเรื่องของไอเดีย แนวคิด เช่น การชำระล้างอัตโนมัติที่มีทั้งระบบน้ำอุ่น น้ำเย็น หรือแม้แต่ระบบเสียงดนตรี ที่มีไว้เพื่อกลบเสียงผายลม หรือเสียงปัสสาวะสำหรับผู้หญิง แต่อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั้นคือ เรื่องกระดาษชำระของญี่ปุ่น

ก่อนจะเข้าเรื่องกระดาษชำระของญี่ปุ่นนั้น ผมขอย้อนกลับไปที่ห้องน้ำของประเทศญี่ปุ่นกันก่อน เป็นที่ทราบกันดีว่า ห้องน้ำของประเทศญี่ปุ่นจะไม่มีถังขยะ นอกจากถุงหรือถังขยะเล็กๆ สำหรับใส่ผ้าอนามัยที่ใช้แล้วเหตุที่ไม่มีถังขยะเพราะคนญี่ปุ่นจะทิ้งกระดาษชำระลงในโถสุขภัณฑ์ ต่างกับคนไทยที่จะทิ้งกระดาษชำระลงในถังขยะ คำถามคือ แล้วการทิ้งในลักษณะนี้ไม่ทำให้ท่อตันหรือ  แน่นอนว่าคำตอบของคนญี่ปุ่น คือ คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญในเรื่องของสุขอนามัยมากกว่าเรื่องส้วมเต็มท่อตัน ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะกลัวเชื้อโรคที่อยู่ในกระดาษชำระและกลิ่นที่จะสร้างมลภาวะในห้องน้ำมากกว่า
ทราบกันหรือไม่ว่า อุจจาระที่อยู่ในกระดาษชำระสามารถกระจายเชื้อโรคได้เต็มห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่เรานั่งอยู่ได้ ทั้งนี้ มีใครเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้บ้างหรือไม่ ถังขยะในห้องน้ำที่ไม่มีฝาปิด มีกระดาษชำระที่ใช้แล้วเต็มจนล้นถัง หรือมีคราบสีเหลืองอร่ามบนกระดาษชำระ พร้อมกลิ่นที่แสนหอมรัญจวนจนแทบสลบตายคาห้องน้ำ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยังมีอยู่จริงในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่ศูนย์การค้าใหญ่ๆ ย่านใจกลางเมือง

และจากข้อมูลพบว่า ประเทศที่เจริญแล้วส่วนใหญ่มักจะให้ทิ้งกระดาษชำระลงในโถสุขภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเหตุผลเดียวกัน รวมทั้งเหตุผลอื่น คือประเทศของเขาน่าจะมีวิธีการจัดการเรื่องบ่อบำบัดที่ดีกว่าประเทศของเรา แต่… สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้น เขายังสามารถคิดไปได้ไกลมากกว่า ญี่ปุ่นพยายามคิดแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการผลิตกระดาษชำระแบบย่อยสลายน้ำได้ทันที และกระดาษชำระที่กล่าวมานี้เป็นการผลิตให้มีเส้นใยสั้น ซึมซับได้ดีเยี่ยม และเปื่อยยุ่ยเป็นชิ้นเล็กๆ ได้ง่ายเมื่อโดนน้ำ จึงไม่สร้างมลภาวะ และไม่ทำให้ท่อตัน และก็ใช้กันมานานเกือบจะ 10 ปีแล้ว
ส่วนในประเทศไทยเท่าที่พบ ยังไม่มีการใช้กระดาษชำระในลักษณะสักเท่าไหร่ ล่าสุดไม่นานมานี้ ผมเพิ่งพบที่ศูนย์การค้า พอร์โต้ ชิโน่ ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ ย่าน สมุทรสาคร

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นก็ยังคงก้าวล้ำไปไกลขึ้นอีก ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังมีกระดาษชำระสำหรับเช็ดสมาร์ทโฟนในห้องน้ำ โดยกระดาษชำระเช็ดสมาร์ทโฟนนี้เป็นม้วนเล็กๆ ติดอยู่คู่กับม้วนใหญ่สำหรับไว้ใช้ในกิจวัตรส่วนตัว ไอเดียนี้ได้ริเริ่มมาจากบริษัท “NTT Docomo” ยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมของญี่ปุ่นที่วิจัยและพบว่า จอสมาร์ทโฟนที่ใช้กันนั้นมีเชื้อจุลินทรีย์และเชื้อโรคหมักหมมอยู่มากกว่าบนโถสุขภัณฑ์ถึงห้าเท่าและในอนาคตข้างหน้าญี่ปุ่นอาจจะมีไอเดียอะไรตามมาให้เห็นเพิ่มเติมหรือไม่ เราคงต้องติดตามกันดู แต่สำหรับส่วนตัวผมแล้ว คิดว่าถ้ามีการมอบรางวัลห้องน้ำยอดเยี่ยมของโลก ประเทศญี่ปุ่นน่าจะได้รับรางวัลนี้ไปครอบครองอย่างแน่นอน

 

Reviews

Comment as: