Chromecast เปลี่ยนทีวีธรรมดาให้เป็นสมาร์ททีวี

By : Isriya Paireepairit


ช่วงต้นปีนี้ AIS ได้นำ Chromecast ของกูเกิล เข้ามาวางขาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีคนนำ Chromecast  เข้ามาวางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ถ้าให้อธิบายแบบง่ายๆ Chromecast ก็คืออุปกรณ์ที่เปลี่ยนทีวีธรรมดาให้เป็นสมาร์ททีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่กระบวนการทำงานอาจเข้าใจยากพอสมควร ในบทความนี้ผมจะอธิบายแนวคิด วิธีใช้งาน และคุณประโยชน์กันครับ

ทีวีรุ่นใหม่ๆ เริ่มมีระบบปฏิบัติการแบบเดียวกับสมาร์ทโฟน เรียกว่า “สมาร์ททีวี” ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อดูคลิปวิดีโอ ติดตั้งแอพ รวมถึงเล่นเกมได้ โดยระบบปฏิบัติการสมาร์ททีวีของผู้ผลิตทีวีแต่ละรายนั้นแตกต่างกันไป เช่น ซัมซุงและแอลจีเลือกใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเอง ขณะที่โซนี่และชาร์ป เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Android TV หรือแอนดรอยด์เวอร์ชันปรับแต่งมาเพื่อทีวีโดยเฉพาะ

หากมีทีวีรุ่นเก่าที่เป็นจอภาพธรรมดา แต่อยากได้ความสามารถแบบสมาร์ททีวี โดยไม่ต้องเปลี่ยนทีวีใหม่ ทางออกก็คือการใช้กล่องทีวีมาเชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็น Apple TV ของแอปเปิล หรือจะใช้กล่อง Android TV จากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ค่ายต่างๆ ก็ได้เช่นกัน กล่องทีวีเหล่านี้มีความสามารถทัดเทียมกับคอมพิวเตอร์ขนาดย่อม สามารถเปิดไฟล์หนังในเครื่อง หรือเลือกดูวิดีโอจากอินเทอร์เน็ต ลงแอพ ท่องเว็บ เล่นเกม ก็ได้ทั้งหมด

Chromecast เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แบบเดียวกัน ตัวมันเองเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ขนาดเท่ากับ Thumb Drive เท่านั้น จึงเล็กกว่ากล่องทีวีคู่แข่งมาก วิธีใช้งานเพียงแค่เสียบเข้ากับพอร์ตแสดงผล HDMI ของจอทีวี ถ้าทีวีรุ่นนั้นมีพอร์ต HDMI ที่มีไฟเลี้ยงก็ไม่ต้องทำอะไรอีก แต่ถ้าพอร์ต HDMI ไม่มีไฟเลี้ยง เราก็สามารถเสียบสายไฟเข้ากับพอร์ต USB ของทีวี เพื่อจ่ายไฟได้อีกต่อหนึ่ง

Chromecast ไม่มีหน้าจอและรีโมทใดๆ เมื่อเสียบเข้ากับทีวี มันจะเปิดตัวเองขึ้นมาโดยอัตโนมัติ และแสดงผลข้อมูลบนจอทีวี บอกให้เราตั้งค่าเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ผ่านทางแอพบนโทรศัพท์มือถือก่อน (แอพชื่อ Google Home มีทั้งบน iOS และ Android)

เมื่อตั้งค่าเรียบร้อย เชื่อมต่อ Chromecast กับเครือข่าย Wi-Fi ภายในบ้านแล้ว จากนั้น เมื่อเราใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ตดูวิดีโอผ่านแอพที่รองรับ (เช่น YouTube, Netflix, Facebook) เราจะเห็นไอคอนรูปจอภาพพร้อมสัญญาณ Wi-Fi โผล่ขึ้นมาในหน้าจอมือถือ การกดที่ไอคอนนี้ จะเป็นการ “แคสต์” หรือส่งวิดีโอนั้นไปเล่นบนจอทีวีผ่าน Chromecast แทน

การทำงานของ Chromecast ไม่ได้เป็นการจำลองภาพจากหน้าจอมือถือไปเล่นบนจอทีวี (ที่เรียกกันว่า mirror) แต่ Chromecast จะทราบว่า เรากำลังดูวิดีโออันไหนจากแอพใด และทำการดาวน์โหลดวิดีโอไฟล์เดียวกันไปเล่นบนจอทีวีอีกทีหนึ่ง เมื่อวิดีโอเริ่มแสดงผลบนทีวีจอใหญ่แล้ว เราสามารถนำมือถือไปใช้งานอื่นได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องเปิดมือถือค้างไว้ตลอดเวลา

แนวคิดของ Chromecast คือทุกคนมีสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องมีรีโมทควบคุมใดๆ ใช้สมาร์ทโฟนนี่แหละเป็นรีโมทควบคุมว่าต้องการจะเล่นวิดีโอใดบ้าง เราสามารถเพิ่มวิดีโอที่ต้องการให้เล่นขึ้นจอหลายๆ คลิป เข้าคิวรอเอาไว้ได้ล่วงหน้าเลย และถ้าสมาชิกในบ้านมีหลายคน มีสมาร์ทโฟนหลายเครื่อง
ก็สามารถช่วยกันส่งวิดีโอเข้ามาในคิวได้เช่นกัน

นอกจากการใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแล้ว เรายังสามารถสั่งงาน Chromecast จากคอมพิวเตอร์ได้ด้วย โดยต้องทำผ่านเว็บเบราว์เซอร์ Chrome ของกูเกิล ถ้าเราเข้าเว็บที่รองรับ Chromecast (เช่น YouTube) ก็จะมีไอคอนปุ่ม Cast ขึ้นมาในวิดีโอเลย

ตัวผมเองซื้อ Chromecast จากต่างประเทศมาใช้งานเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว ส่วนตัวค่อนข้างชื่นชอบและพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์ และมองว่า Chromecast ถือเป็นอนาคตของทีวีในยุคถัดไปด้วยซ้ำ ในโอกาสที่ Chromecast เข้ามาขายในไทยอย่างเป็นทางการ จึงอยากมาแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จักกันครับ

 

Reviews

Comment as: