APPLICATION (ชีวิตต้องแอพ)

By : Pattarakorn Vorathanuch


นับตั้งแต่สมาร์ทโฟนได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2001 ก็ได้เริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน ให้มีความตื่นตัวและเริ่มหันมาสนใจเทคโนโลยีกันมากขึ้น เพียงแต่ในช่วงแรกเป็นเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น เนื่องจากพัฒนาการของเทคโนโลยีในยุคนั้น ยังไม่พร้อมต่อการใช้งานอย่างจริงจัง

ถัดมาในปี 2008 App Store ถูกเปิดตัวขึ้นอย่างเป็นทางการโดยบริษัท Apple ช่วงแรกของ App Store มีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดเพียง 552 รายการ แต่ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ให้กลุ่มคนทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจสมาร์ทโฟนกันอย่างจริงจัง แต่ไม่ใช่แค่ App store เพียงรายเดียวเท่านั้น เพราะขณะเดียวกัน Android คู่แข่งสำคัญก็ได้ถือกำเนิดเกิดตามมาติดๆ แต่ Android ยุคแรกนั้นมีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดน้อยกว่า

จนมาในยุคปัจจุบัน App Store ได้มีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดเพิ่มมากขึ้นสูงกว่า 1.5 ล้านรายการ เติบโตแบบทวีคูณหลายเท่าตัว (ข้อมูลจากงาน WWDC 2015 ) เช่นเดียวกับ Android หลังจากที่บริษัทกูเกิลได้ซื้อต่อบริษัทในปี 2005 และนำมาพัฒนาต่อยอด ก็ทำให้ Android หรือที่เรียกว่า Google Play มีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นสูงถึง 1.6 ล้านรายการ ชนิดที่เรียกว่านำ App Store ไปแบบเรียบร้อยแล้ว

แต่หากจะรวมยอดการดาวน์โหลดของทั้ง 2 ค่ายใหญ่ในปัจจุบัน คาดว่าคงมียอดจากการดาวน์โหลดแตะถึงหลักแสนล้านกันเลยทีเดียว

และจากข้อมูลการเติบโตแบบก้าวกระโดดของแอพพลิเคชั่นนั้น คงพอมองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนว่า แอพพลิเคชั่นถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ รองรับความต้องการของมนุษย์ในยุคใหม่ ทั้งไลฟสไตล์ บันเทิง เกมส์ แชท จนไปถึงความรู้และการศึกษา

และนี่คือตัวอย่างแอพพลิเคชั่นน่าสนใจ

- Grab Taxi & Uber แอพพลิเคชั่นที่สามารถตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการใช้บริการแท๊กซี่ โดยสามารถแก้ไขปัญหาแท๊กซี่ปฏิเสธลูกค้าได้

- Taamkru แอพพลิเคชั่นการศึกษาอันดับ 1 ของไทย และสิงคโปร์ รองรับ 3 ภาษาทั้งไทย จีน และอังกฤษ เป็นแอพพลิเคชั่นระดับนานาชาติ ซึ่งได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย เช่น ชนะเลิศรายการ “The Start-UP” ทางช่อง Channel News Asia ของประเทศสิงคโปร์

- Wongnai แอพพลิเคชั่นร้านอาหารที่มีฐานผู้ใช้มากกว่า 1.5 ล้านคน และมีฐานข้อมูลร้านอาหารมากกว่า 1.5 แสนร้าน โดยมีจุดเด่นคือมีการรวบรวมรีวิว และการให้คะแนนจากผู้ใช้บริการที่ไปกินจริงที่ร้านอาหารนั้น ปัจจุบัน Wongnai ยังมีแอพพลิเคชั่นตัวใหม่ที่ชื่อ Wongnai beauty ซึ่งรวบรวมรีวิวสถานประกอบความงาม คลินิก สปา และซาลอน อีกด้วย

นอกจากนี้ อีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับแอพพลิเคชั่น นั่นคือ เมื่อตลาดมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก คำถามคือ ผู้สร้าง หรือที่เรียกนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นนั้น มีจำนวนเพียงพอหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับทราบล่าสุด ทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยพบว่า จำนวนของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโลก

ถึงแม้ว่าขณะนี้เราจะมีแอพพลิเคชั่นมากมายหลากหลายล้านแอพฯ แต่โอกาสใหม่ๆ สำหรับกลุ่มคนอาชีพนี้ ยังคงเปิดกว้างและไปได้ไกลอีกมาก คาดการณ์กันว่าอนาคตข้างหน้านี้ แอพพลิเคชั่นอาจจะถูกพัฒนาให้ตอบสนองมนุษย์ได้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าในยุคปัจจุบันนี้อีกด้วย ….

https://www.youtube.com/watch?v=CxvfEGF0Nlg

 

Reviews

Comment as: