CAR2GO บริการรถเช่า 3 ล้านคันต่อวัน!

By : Jakkrit Siririn


ขณะที่วินมอเตอร์ไซค์บ้านเรากำลังตบตีกับ GRAB และ UBER นวัตกรรมขนส่งมวลชนก็ขยับหนีห่างพี่ไทยออกไปเรื่อยๆ
.
ปัญหางูกินหางของระบบรถโดยสารสาธารณะของบ้านเรานั้นติดขัดไปหมด ทั้งข้อกฎหมาย ทั้งโครงข่ายถนนหนทาง การวางผังเมือง การบริหารองค์กรขนส่ง และทั้งอุปนิสัยใจคอ รวมถึงความคุ้นชินของประชาชน
.
ธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยเป็นหนึ่งในระบบขนส่งมวลชนที่ประกอบด้วยรถไฟ เรือเมล์ รถไฟฟ้า วินมอเตอร์ไซต์ แท็กซี่ สามล้อ และรถเมล์
.
แม้ธุรกิจรถเช่าจะเป็นที่นิยมพอสมควร จากนักธุรกิจชาวต่างประเทศที่มาทำงานในเมืองไทย หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเรา
.
แต่กับพลเมืองของไทยเองแล้ว นอกจากภาคธุรกิจเจ้าใหญ่ๆ ดูเหมือนว่าประชาชนคนเดินดินกินข้าวแกงแทบจะไม่เฉียดใกล้กับธุรกิจรถเช่าเลยแต่อย่างใด แม้กระทั่งการเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัดไกล คนไทยก็ไม่ค่อยจะใช้บริการรถเช่ากันเท่าไหร่นัก
.
แม้จะเปิดตัวมานานแล้ว แต่ CAR2GO ก็ยังไม่หยุดพัฒนาการให้บริการในธุรกิจรถเช่า หลักการง่ายๆ คือ เมื่อผู้เช่าลงทะเบียนเป็นสมาชิกในสนนราคา 30 ยูโร ก็สามารถเช่ารถเอาไปขับได้เลยด้วยอัตราค่าเช่า 15 ยูโร/ชั่วโมง ราคานี้รวมค่าที่จอด ค่าประกัน ค่าน้ำมัน ไว้แล้วเบ็ดเสร็จ
.
หลังใช้รถเสร็จก็เอาไปจอดที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ที่ห้ามจอด โดยไม่ต้องไปคืนรถที่ศูนย์เช่า และไม่ต้องจองคิวสำหรับสมาชิกผู้เช่าคนต่อไปเมื่อต้องการเช่ารถก็จะใช้ GPS ค้นหารถเช่า CAR2GO ที่ใกล้ที่สุด
.
ท่ามกลางการตบตีกันระหว่าง GRAB และ UBER กับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างปากซอยของไทย ประชาคมโลกเขาไปไกลถึงขั้นทุ่มเถียงกันถึงเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติกับรถยนต์ที่ใช้คนขับแบบปกติธรรมดา ว่าอันไหนดีกว่ากัน
.
CAR2GO ธุรกิจเช่ารถในรูปแบบ Car-Sharing ของ Daimler บริษัทแม่ของ Mercedes-Benz เจ้าของ Brand รถหรูระดับ World Class แห่งเยอรมนี ที่เพิ่งฉลองการมีลูกค้าใช้บริการทั่วโลก 3 ล้านคันต่อวันเป็นที่เรียบร้อย!
.
จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2018 ที่ผ่านมา CAR2GO ได้ออกประกาศยอดสมัครสมาชิกที่สมัครใช้บริการ CAR2GO ทั่วโลก ว่าเพิ่มขึ้นสูงจากเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2017 มากถึง 30%
.
โดยเฉพาะการเปิดตัวที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เมืองแรกคือฉงชิ่งนั้น มี ตี๋ หมวย ชนชั้นกลาง คนรุ่นใหม่แห่กันมาสมัครสมาชิก CAR2GO ในวันแรกที่เปิดตัวมากถึง 100,000 คน ซึ่ง CAR2GO บอกว่า ตัวเลขนี้เป็นจำนวนเดียวกันกับการเปิดตัว CAR2GO กลางกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ที่เปิดให้บริการในวันเดียวกัน
.
อย่างไรก็ดี หากเราอ่านข่าว CAR2GO ตามหน้าสื่อก็จะพบว่า ตามตลาดใหญ่ของ CAR2GO ยังเป็นทวีปยุโรป ด้วยตัวเลขสมาชิก 1 ล้านคน และเกินกว่าครึ่งในจำนวนนั้น เป็นสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนี
.
CAR2GO แจงว่า เหตุผลหลักที่ทำให้สมาชิกแห่กันมาสมัครใช้บริการ CAR2GO ก็เนื่องมาจากจากการที่ Daimler ประกาศเพิ่มรถ Mercedes-Benz CLA และ GLA เข้ามาเป็นตัวเลือกให้สมาชิกใหม่ได้ใช้บริการนั่นเอง
.
ดังที่กล่าวไป ว่าแนวคิดหลักของ CAR2GO ก็คือ อิสระเสรีเหนืออื่นใด ที่มวลหมู่สมาชิกไม่ต้องตะกายเอารถเช่ามาคืนที่ศูนย์เช่า ที่สำคัญก็คือ CAR2GO มีรถยนต์ให้เลือกใช้บริการได้ตลอดในย่านใจกลางเมือง
.
จุดเด่นที่เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กของ CAR2GO ก็คือ เพียงแค่สมาชิก CAR2GO ใช้ APP บน Smart Phone สไลด์จิ้มๆ รูดๆ ก็สามารถปลดล็อคเพื่อขับ CAR2GO ออกไปได้ทันทีแบบง่ายๆ
.
ผลการวิจัยล่าสุดของ CALTECH หรือ The California Institute of Technology ที่ได้เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับบริการ CAR2GO ในทวีปอเมริกาเหนือที่มีสมาชิกราว 1,000,000 คน ชี้ว่า CAR2GO ได้มีส่วนช่วยลดปัญหามลพิษได้เป็นอย่างดี เพราะปริมาณรถบ้านที่จะออกมาวิ่งบนท้องถนนมีน้อยลง แน่นอนว่าย่อมได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้นจากเดิม
.
เหตุผลหลักก็คือ ตามสถิติแล้ว ชาวอเมริกาเหนือ เฉลี่ยแล้ว 1 คนจะใช้เวลาบนรถประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน ทว่า สำหรับ CAR2GO แล้ว ลูกค้าเฉลี่ย 12 คนต่อการเช่ารถ 1 วันจะมีการวิ่งบนถนนเพียง 6 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น
.
เห็นแบบนี้ก็แอบหวังว่า CAR2GO จะมาเปิดตัวให้พี่ไทยได้ใช้บริการกันบ้าง ว่าไหมล่ะ

 

Reviews

Comment as: