Thailand สัมนา พักผ่อน ท่องเที่ยว ทำทีเดียวพร้อมๆกัน

By : Pongsak Sanitwongse


ในปลายปีนี้เราจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมแห่งประชาคมอาเซียนแล้ว คำว่า AEC ไปที่ไหนก็ได้ยินแต่คำนี้ ปี่กลองเฉิด ชิ่งฉับกลับกลองตีระรัวระงมเสียง หลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนล้วนแล้วแต่มุ่งใช้โอกาสนี้ ขยับขยายธุรกิจให้เกิดประโยชน์กับตัวเองให้มาก ถึงมากที่สุด ประเทศข้างเคียงเรา เช่นเมียนมาร์ อินโดนิเซีย มาเลเซียก็ขยับตัวเปิดประเทศ พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เช่นกัน เริ่มมีการ Re-Branding ในของธุรกิจในประเทศให้ทันสมัย ก้าวทันกับการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้สมาชิกในประชาคมแห่งนี้เข้ามาค้าขาย เข้ามาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกันได้อย่างเสรี

แต่สิ่งที่ผมอยากจะฝากให้ทุกท่านช่วยกัน อันนอกเหนือไปจากการค้าขายระหว่างประเทศ การส่งออก การโปรโมทข้าวไทย ยังมีโอกาสอื่นๆอีกที่จะนำเม็ดเงินเข้าประเทศไทยของเรา นั่นก็คือ ธุรกิจการจัดประชุมและการพักผ่อนท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน คนไทยทั่วไป ภาครัฐและภาคธุรกิจล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยขยายธุรกิจนี้ให้เติบโตได้ ทั้งสองมิติคือ ดึงต่างชาติเข้ามา และเราเองต้องจัดการประชุม สัมนา outing กันแต่ในประเทศไทย ทำอย่างไร ก็ต้องช่วยกันคิด ในเรื่อง MICE ( Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibitions ) คนไทยเองก็ยังไม่เข้าใจ ไม่เหมือนกับมิติของการท่องเที่ยว และเมื่อเราเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้วในปลายปีนี้ เราไม่ควรปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไปให้ประเทศอื่นๆ มาแย่งรายได้ส่วนนี้เราไป

เวลาผมไปประชุมต่างประเทศ ไม่มีหรอกครับที่จะไม่ถือโอกาสไปดูนั่นดูนี่ ไปท่องเที่ยวในสถานที่ๆเราไม่เคยไป รวมทั้งไปจับจ่ายใช้สอยซื้อของติดมือกลับบ้าน มีแต่จะขอยืดเวลาเพิ่มอยู่ต่ออีกวันสองวัน เพื่อที่จะพักผ่อนท่องเที่ยวเพิ่มเติมหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการประชุมมาอย่างมาราธอน มาทั้งทีต้องเอาให้คุ้มครับ ประเทศใดเข้าใจ insight นี้ได้ ย่อมได้เปรียบครับ ประสบการณ์ที่ผมผ่านมาเวลาไปทำงานต่างประเทศ เมื่อมีเวลาเหลือพยายามหาข้อมูล หาสถานที่ท่องเที่ยวประเภทวันเดียวจบ package 1 day trip ข้อเสนอสุดพิเศษเหนือความคาดหมายประดามี เราต้องค้นคว้ามาให้ได้ ประเด็นคือ ในบ้านเราจะมีเวป หรือช่องทางใดๆสำหรับนักท่องเที่ยวแบบ MICEหรือเปล่า ถ้ามี เจาะเข้าไปเลยจะช่วยได้มากครับ

ประเทศไทยเราพร้อมที่สุดแล้วในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และยังพร้อมที่จะนำเสนอตัวเลือกมากมายให้ผู้เข้าร่วมประชุม ได้พักผ่อนและท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลิน ศูนย์ประชุมและโรงแรมชั้นนำที่พร้อมให้บริการอย่างมืออาชีพ ผมว่าคุณภาพของเราได้มาตราฐานไม่แพ้ใครในโลก แหล่งประชุมกับแหล่งท่องเที่ยวก็มีอยู่แยะ เช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ หรือแม้แต่ที่ กรุงเทพฯ บ้านเราเป็นจุดหมายปลายทางที่หลากหลายให้พักผ่อนจริงๆ และบ้านเราก็เป็นประตูเชื่อมโยงศุ่เอเชีย เชื่อมโยงเข้าหาประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนได้มากมาย จากเหนือจรดใต้ ตะวันออก ตะวันตกเราเชื่อมไปมาหาสู่กันได้ทุกประเทศ

จริงๆแล้วธุรกิจหลายๆอย่างหลายๆประเภท ประเทศไทยก็เป็นจุดศูนญ์กลางในการผลิต และแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มอาหาร อาหารแช่แข็ง รวมถึงข้าวไทย สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมหนัก เครื่องจักรยานยนตร์ โรงงานผลิตและประกอบรถยนตร์ และรถจักรยานยนต์ก็ตั้งอยู่ที่ประเทศไทยเนี่ยแหละ ไม่รวมอุปกรณ์เสริมและอะไหล่อีกมากมาย อุตสาหกรรมทางด้านความคิดสร้างสรรค์ และการให้บริการทางด้านดิจิตอลมีเดีย ครีเอทีฟมีเดีย ไทยเราไม่เป็นสองรองใครในโลก มีบริษัทคนไทยที่เป็นเจ้าของผลงานความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับรางวัลระดับโลกอยู่มากมาย ทำไมเราจะเป็นศูนย์กลางเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติไม่ได้ละครับ เราพร้อมเพราะเราคือจุดเชื่อมโยงธุรกิจระดับเวิลดิ์คลาสครับ

ผมถามเพื่อนๆชาวต่างชาติ ที่ทำงานในบริษัทอินเตอร์หลายแห่ง ถามเขาว่าทำไม่ถึงชอบมา outing เมืองไทย เขาบอกชอบที่มันครบรสครบเครื่อง เป็นกันเอง น่าตื่นเต้น อาหารอร่อย คนไทยใจดี ทุกๆครั้งที่เขามาประชุมเมืองไทยจะต้องเผื่อเวลาไปช้อปปิ้งที่มาบุญครองทุกครั้ง เขาชอบช่วงเวลาแห่งการต่อรองสินค้า มาที่เดียวได้ครบ แถมได้นวดเท้ากลับไปทุกครั้ง สุขจริงๆ จริงแล้วประเทศไทยของเรามีบุคลากรที่พรั่งพร้อม มีความสามารถ มีทักษะ ที่มากกว่านั้น คือมีจิตใจพร้อมให้บริการอย่างเต็มใจ

โอกาสของประเทศไทยในเรื่องเป็นศูนย์กลางเจ้าภาพจัดการประชุมในระดับนานาชาติ พร้อมๆกับการเป็นแหล่งพำนักพักผ่อนในเวลาเดียวกันมีมาก ขอเพียงพวกเราทุกๆคนร่วมกันผลักดัน ร่วมมือเชื่อมโยงการให้บริการเข้าด้วยกัน อย่าปล่อยให้ใคร หรือหน่วยงานใดรับไปเป็นเจ้าภาพเสียแต่เพียงผู้เดียว ทาง TCEB (Thailand Convention & Exhibition Bureau) ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ทั้งทางด้านกลยุทธ์ สนับสนุนทางด้านการเงิน การพัฒนามากมาย ถ้าเราเชื่อมโยงมิติของการค้าระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว การจัดอีเว้นท์ การจัดการประชุม ความเป็นผู้นำด้านการเกษตร ความเป็นศูนย์กลางครัวของโลก เมื่อใดที่เราเชื่อมโยงร้อยเรียงกันได้สนิทแนบแน่น เมื่อนั้นประเทศไทยจะเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจเอเชียแน่นอน

 

Reviews

Comment as: