แนะนำแอพจดรายการที่ต้องทำ Wunderlist

By : Isriya Paireepairit


ผมเชื่อว่าแทบทุกคนในยุคสมัยนี้ล้วนมีภารกิจหลากหลาย ทั้งงานประจำ งานราษฎร์ งานหลวง งานฝากทำ งานครอบครัว ฯลฯ การที่เราจะจดจำทุกอย่างได้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย

แต่ละคนก็มีวิธีจดสิ่งที่ต้องทำ (To-Do) แตกต่างกันไป หลายคนจดลงกระดาษ หลายคนจดลงสมุด แต่ในยุคสมัยของ “โมบายแอพ” ก็มีแอพแนว To-Do หรือจดโน้ตให้เลือกใช้กันเป็นจำนวนมาก

คอลัมน์ตอนนี้ผมอยากแนะนำแอพจดรายการที่ต้องทำ หรือ To-Do List ที่ได้รับความนิยมมากอีกตัวหนึ่ง ชื่อของมันคือ Wunderlist
นิยามมากแค่ไหนก็ต้องบอกว่าฮิตพอที่ยักษ์ใหญ่ของวงการไอทีอย่าง “ไมโครซอฟท์” เข้ามาซื้อกิจการไปเรียบร้อยแล้วนั่นล่ะครับ

ความสามารถของ Wunderlist ก็ครบเครื่องตามแบบฉบับของแอพ To-Do ทั่วไป จุดเด่นของมันคือใช้งานง่ายมากๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน เรามีหน้าที่สร้างหมวดหมู่ของรายการที่ต้องทำ (เช่น งานที่ออฟฟิศ งานครอบครัว รายการซื้อของใช้เข้าบ้าน) จากนั้นก็จดๆๆ สิ่งที่ต้องทำลงในแอพ เมื่อทำรายการนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็แค่มาติ๊กออกเท่านั้นเอง

Wunderlist ออกแบบมาสำหรับคนในยุคปัจจุบันที่มีอุปกรณ์หลายชิ้น บริการตัวนี้จึงมีแอพบนทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, Android, iOS, Windows Phone ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ค่ายไหนก็สามารถใช้ Wunderlist ได้ทั้งหมด หน้าตาเหมือนกันทุกแพลตฟอร์มไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่ และไม่ว่าจะจดลงอุปกรณ์ตัวไหน ข้อมูลจะซิงก์กันหมดเสมอ

โดยส่วนตัวผมใช้แอพตัวนี้จดบันทึกรายการที่ต้องทำเช่นกัน ผมใช้วิธีลง Wunderlist ในอุปกรณ์พกพาทุกตัวที่ใช้อยู่ ดังนั้นไม่ว่าตอนนั้นผมจะพกอุปกรณ์ตัวไหนติดตัว ผมก็สามารถเปิดแอพขึ้นมาดูว่ามีงานค้างอะไรอยู่บ้าง เทคนิคอีกประการที่อยากแนะนำคือตอนที่เรานั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ ก็สามารถเปิดเว็บ Wunderlist ค้างไว้สักแท็บตลอดเวลา เพื่อเหลือบตามาดูเป็นพักๆ ว่ามีอะไรที่เราต้องทำ หรืองานอะไรที่ต้องทำเป็นลำดับถัดไป

สิ่งที่ผมชอบใน Wunderlist คือแอพมีขนาดเบา เปิดปิดรวดเร็ว และไม่มีระบบแจ้งเตือนมากวนใจหรือขัดจังหวะการทำงาน (แต่ถ้าอยากตั้งเวลาเตือนก็ทำได้) ตรงนี้จะต่างไปจากแอพจดโน้ตยอดฮิตอีกตัวอย่าง Evernote ที่ช่วงหลังมีขนาดบวมขึ้นเรื่อยๆ และเต็มไปด้วยฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นสำหรับเราเท่าไรนัก (แต่บริษัทพยายามยัดมาให้เราใช้)

ไหนๆ พูดถึงเรื่องไมโครซอฟท์มาซื้อ Wunderlist แล้วก็ขอขยายความอีกนิดครับ ช่วงหลังไมโครซอฟท์มาไล่ซื้อแอพเกี่ยวกับการทำงาน (productivity) หลายตัว เพื่อเสริมทัพในยุทธศาสตร์ใหม่ของบริษัทที่เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ต่อยอดจากฐานของ Microsoft Office เดิมที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

ช่วงหลังเราจึงเห็นไมโครซอฟท์ซื้อแอพลักษณะนี้หลายราย เริ่มจากซื้อแอพอ่านอีเมล Acompli แล้วเปลี่ยนชื่อมันเป็น Outlook เวอร์ชันบน iOS/Android, แอพปฏิทิน Sunrise Calendar และล่าสุดคือซื้อ Wunderlist ตัวนี้เอง

 

Reviews

Comment as: