Ageing Society (เมื่อผู้สูงวัยครองโลก)

By : Pattarakorn Vorathanuch


คุณเชื่อหรือไม่ว่า? ผู้สูงวัย คือเทรนด์ใหม่ของโลกแห่งอนาคต ที่เราทุกคนต้องก้าวเข้าสู่ในยุคนี้ และแน่นอนว่า ไม่เพียงแต่เป็นเทรนด์ใหม่เท่านั้น แต่กำลังกลายเป็นสังคมใหม่ของโลกในอนาคตอีกด้วย

ขอต้อนรับประชากรทั่วโลกทุกท่านเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ”

จากข้อมูลเชิงสถิติทั่วโลกหลากหลายหน่วยงาน และบทความอื่นๆ ที่เคยได้ทราบ หรือเคยได้อ่านมาก่อนแล้วนั้น ต่างยืนยันตรงกันแน่ชัดแล้วว่า ทั่วโลกขณะนี้ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย กำลังประสบปัญหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน หากมองอีกมุมหนึ่ง และพยายามทำความเข้าใจสัจธรรมโลก อาจค้นพบว่า ที่กล่าวมาไม่ใช่ปัญหา แต่กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกที่น่าสนใจมากกว่า และลองพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้ประชากรทั่วโลกกำลังตระหนักถึงความสำคัญของการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย

1. วิวัฒนาการของการของการแพทย์ยุคปัจจุบัน มีผลต่อที่ทำให้ชีวิตของผู้สูงวัยยาวนานขึ้น (จากข้อมูลระบุว่า ในปี 1960 ประชากรผู้สูงวัยมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 56 ปีเท่านั้น ซึ่งต่างกับปี 2012 ที่ประชากรผู้สูงวัยมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 71 ปี)

2. อัตราการเกิดใหม่ของประชากร มีจำนวนน้อยลง ส่งผลให้สัดส่วนคนหนุ่มสาวน้อยตามลงไปด้วยเมื่อเทียบกับผู้สูงวัย (ข้อมูลจากเฉลี่ยจากผู้หญิง พบว่าในปี 1960 ผู้หญิง 1 คน ให้กำเนิดบุตร 5 คน ต่างกับปี 2012 ผู้หญิง 1 คนให้กำเนิดบุตรเพียง 2 คนเท่านั้น)

3. กลุ่มคนวัย Baby boomers ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มีอัตราการเกิดสูงที่สุด กับกลุ่มคนวัย Gen X ที่รองลงมานั้น กำลังก้าวเข้าสู่วัยชรา
(หมายเหตุที่มาของข้อมูลทั้งหมด มาจากธนาคารโลก โดยวัดค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปี 1960 – 2012)

จากปัจจัยหลักที่ได้กล่าวมา คือสาเหตุและเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้ทั่วโลกเกิดภาวะประชากรสูงวัย
แต่ถึงอย่างไรก็ดี จากที่ได้รับทราบจากข้อมูล กลับพบว่าประชากรผู้สูงวัยส่วนหนึ่ง เป็นผู้ที่มีความพร้อมในเรื่องของฐานะ และการจัดการดูแลตัวเองได้

ดังนั้น เทรนด์ใหม่ของโลกที่ได้กล่าวมาในข้างต้น จึงได้ก่อให้เกิดโครงการที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

- หุ่นยนต์ดินสอ ผลิตโดยบริษัท ซีทีเอเซีย โรโบติกส์ จำกัด

โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ มีหน้าที่ดูแล ผู้สูงวัย และผู้ป่วยเรื้อรังที่เคลื่อนไหวไม่สะดวก โดยหุ่นยนต์จะมีจอรับภาพ สำหรับเฝ้าดูแลผู้สูงวัยตลอดเวลา หากเกิดการล้มหรือคลาดสายตา หุ่นยนต์จะส่งสัญญาณ เตือนไปยังแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน (Smartphone) ของญาติหรือบุคลากรทางการแพทย์ สามารถใช้ได้กับทั้ง Android & ios ปัจจุบันมีหุ่นยนต์รุ่นใหม่ชื่อ ดินสอมินิ ซึ่งได้รับความสนใจและกำลังขยายผลเตรียมส่งออกหุ่นยนต์ไปประเทศพม่าและญี่ปุ่น

- เวลเนสซิตี้ หมู่บ้านแห่งสุขภาวะดี สำหรับผู้สูงวัย คุณภาพระดับโลก แห่งเดียวในไทย
โดยกลุ่มบริษัทเวลเนสซิตี้ เริ่มเปิดดำเนินการมากว่า 10 ปี ตอบทุกโจทย์ของการดูแลผู้สูงวัย แตกต่างและโดดเด่นครบครัน ด้วยเนื้อที่ 1,200 ไร่ ใน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิดที่มาจาก 6 องค์ประกอบหลัก คือ
1.มีสังคมดี
2.มีสิ่งแวดล้อมดี
3.มีความปลอดภัย
4.มีความสะดวกสบาย
5.มีสุขภาพดี
6.มีความสุขทางใจ

- ทัวร์ธรรมดาที่ไม่ธรรมดากับ Fifty Plus Holiday

ทัวร์เฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย รูปแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี อยู่สบาย เที่ยวไม่เหนื่อย” ซึ่งการบริการตลอดทัวร์ในทริปนี้ เน้นอุปกรณ์พิเศษสำหรับผู้สูงวัย เช่น รถและห้องพัก แถมจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวที่เน้นกิจกรรมเบาๆ เอาใจผู้สูงวัย เช่น กิจกรรมทำขนมปัง คอร์สชิมไวน์ รวมทั้งดูแลอาหารการกินที่เน้นผัก ผลไม้ ปลา หรือแม้กระทั่งไกด์ดูแลตลอดทริปก็เป็นไกด์พิเศษที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

ทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างของเทรนด์ใหม่ คือโอกาสใหม่ๆ ที่กำลังเฝ้ารอ คนที่มีวิสัยทัศน์ และไอเดียที่แตกต่าง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนว่า เขากำลังมองเห็นอะไรในเรื่องราวเหล่านี้

แล้วคุณล่ะ เห็นอะไร

https://www.youtube.com/watch?v=3lBkQ2zzzrE

 

Reviews

Comment as: