เทคโนโลยี ทักษะของการมองเห็นโอกาสในอนาคต

By : Anon Pairot


“รู้มั้ยครับ แต่ก่อนที่จะมีมือถือทุกคนในปัจจุบัน คนไทยเคยมียุคที่ทุกคนมีเพจเจอร์กันเป็นแฟชั่น! เราติดต่อนัดหมายเจอกัน จีบกัน ด้วยข้อความสั้นๆ ผ่านการฝากข้อความผ่านตู้โทรศัพท์ โดยการพูดคุยกับ operator ที่เราไม่รู้จักอีกที”
.
“ฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ตอนผมเรียนมหาลัยใหม่ๆ มีความจุ 2 GB ในราคาที่ซื้อ iMac ได้วันนี้ ซึ่งมันคือความจุเดี๋ยวกับ Thumb Drive ตกรุ่นวันนี้”
.
“กล้องดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุด ตอนอยู่มหาวิทยาลัย กล้องดิจิทัลที่สามารถเสียบ Floppy Disk A ลงไปได้ นั่นหมายความว่ามันมีความจุเพียง 1.44 MB แต่ตอนนั้นเองเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะมันถ่ายภาพได้เป็น 100 ภาพเลยครับ และเราไม่มีปัญญาซื้อมันได้เลย มันแพงมากถึงขนาดที่นักศึกษาทุกคนต้องต่อคิวลงทะเบียนยืมของคณะกันไปใช้”
.
ผมได้คุยกับน้องฝึกงานหลายๆ คนในวันนี้นะครับ เรื่องประมาณเหล่านี้มักเป็นเรื่องตลกเสมอที่เราได้แลกเปลี่ยนกัน คือเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ เปลี่ยนไปเร็วเหลือเกินจนตัวผมเองก็แทบจะวิ่งตามไม่ทันแล้ว
.
คนที่อายุ 20 ปีในวันนี้ เมื่อมานั่งคุยกับผม เด็กชายที่โตมาก่อนยุคอินเทอร์เน็ต มีหลายเรื่องเลยครับเขาไม่เข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบด้วยมือ การพรีเซนต์งานผ่านเครื่องฉายฟิล์มสไลด์ และแม้กระทั่งการทำบัญชีรายรับรายจ่ายหรือการบันทึกมือ มันกลายเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่น่าขบขันเวลาได้แบ่งปันเทคโนโลยีที่ทันสมัยสุด ตอนวัยรุ่นของผม
.
ตามสมัยผมสอบเทียบนะครับ ผมจำได้เลยว่าทักษะของการใช้พิมพ์ดีดสำคัญเอามากๆ ถึงขนาดว่าเป็นทักษะที่ถูกระบุไว้ในการสมัครงานหลากหลายสาขา แล้วทุกวันนี้ล่ะครับ มีใครเขียนใบสมัครบ้างว่า ทักษะพิมพ์ดีดเป็นพระเอกของคุณ?
.
ในสมัยที่ผมเรียนคณะสถาปัตยกรรม ก็เป็นยุคเริ่มต้นที่คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทอย่างมาก ทำให้เกิดคนที่มีความขนัดการเขียนแบบผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในตอนนั้น ซึ่งมีคนหัดใช้อยู่ไม่กี่คน และในเวลาต่อมาทักษะการเขียนแบบผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็กลายเป็นทักษะพื้นฐานไปแล้วในปัจจุบัน
.
ผมเคยได้คุยกับผู้ที่นำเข้าก๊อกน้ำแบบก้านโยก และหัวฉีดสายชำระเข้ามาลองขายในประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นผลงานการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในเวลานั้นจากตะวันตก และในตอนนั้นเองเป็นเรื่องใหญ่มากเลยนะครับ เพราะห้องน้ำในไทยส่วนใหญ่แล้วเป็นระบบก็อกทองเหลืองหมุน เป็นห้องน้ำนั่งยองและใช้ระบบขันตักน้ำ เอาเข้ามาขายกับใครก็ไม่มีใครใช้เป็น สถาปนิกและวิศวกรที่ออกแบบบ้านออกแบบอาคารในตอนนั้นก็ยังไม่รู้จะต้องเดินท่อประปา หรือออกแบบห้องน้ำใหม่อย่างไร เรียกว่าต้องให้ความรู้ ถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์ในการปฏิรูปการวางผังห้องน้ำแบบใหม่กันเลยทีเดียว และแน่นอน ความสะดวกสบายที่ถูกนำเสนอมาเป็นวิถีชีวิตให้ง่ายขึ้นและดีขึ้น มันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบันในระยะเวลาอันสั้น การจะหันหลังกลับไปใช้ห้องน้ำนั่งยองกับระบบตักน้ำ แทบจะไม่มีเจ้าของบ้านหลังไหนจะเลือกกลับไปใช้มันอีกเลย
.
แต่หากย้อนไปไกลมากกว่านั้น ก็จะเห็นได้ชัดเลยนะครับว่า เจ้าเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ นี่แหละ ที่เป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนแปลงแต่ละยุคสมัยของโลก จากยุคดึกดำบรรพ์เข้าสู่ยุคเกษตรกรรม จากยุคเกษตรกรรมเข้าสู่อุตสาหกรรม จากยุคอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคของการสื่อสาร จนปัจจุบันนะครับเรามีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายหลังยุคอินเทอร์เน็ต และผมเองก็คงเล่าให้คุณฟังได้ไม่หมด เพราะไอ้ยุคอินเทอร์เน็ตนี่แหละครับ ได้ disrupt ธุรกิจ วิถีชีวิต การเติบโตทางสังคม และวิถีวัฒนธรรมต่างๆ ไปแล้วมากมาย
.
อีกทั้งมันยังคืออนาคต และความฝันของหลายๆ นวัตกรรมของปัจจุบันวันนี้อีกมากมาย
.
คิดเล่นๆ กันดู ก็ลองเอาอาชีพบางอาชีพ หรือผลิตภัณฑ์บางผลิตภัณฑ์ มาผสมผสานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในปัจจุบันดู เค้าจะเห็นโอกาสอะไรแปลกๆ ขึ้นเยอะเลย…..
.
“หมูปิ้งโซล่าเซลล์
สอนเต้นลีลาศออนไลน์
Grab ตุ๊กๆ
ส้มตำ ไฮโดรโปนิกส์
รถโรงเรียนออนไลน์
วินมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ
ตู้เสื้อผ้าออนไลน์
Google map ไปดวงจันทร์
ไกด์ทัวร์ออนไลน์
โอลิมปิกอีสปอร์ต
วิ่งมาราธอนออนไลน์
Uber Drone
แต่งงานทางอินเทอร์เน็ต
เลี้ยงสัตว์ผ่านมือถือ
คุยกับต้นไม้ผ่านแอพ
เปิดคลินิกในอินเทอร์เน็ต
คลอดลูกที่บ้านผ่านอินเทอร์เน็ต
ปลูกต้นไม้ผ่านมือถือ
กล้องถ่ายภาพวัดโภชนาการ
นาฬิกากันหลับใน
เข็มขัดบอกแคลลอรี่
เครื่องดูดฝุ่น ดูดมด ดูดแมลงสาบ
สวิตช์ไฟตามอุณหภูมิร่างกาย
ใช้โดรนไปรับลูกที่โรงเรียน
ทนายความมือถือ
สายตรวจโดรน
App แปลภาษาสัตว์
โรบอทยุงไล่ยุง
ถนนโซล่าเซล
Air bag สำหรับมอเตอร์ไซค์
ธนาคารพลังงาน”
.
ก็คิดเล่นๆ พวกนี้ ก็สนุกเพลิดเพลินแล้วใช่มั้ยครับ และก็อาจมีอะไรที่เป็นไปได้ในอนาคตอีกมากมาย ที่คุณอาจจะมีไอเดียดีๆ ผสมเทคโนโลยีที่ทันสมัยไปทดแทน เพิ่มเติมวิธีการเก่า แก้ปัญหาเก่า ให้ใช้งานสะดวกขึ้น ปลอดภัยขึ้น ประหยัดเวลาขึ้น เทคโนโลยีที่รุดหน้าจะพาธุรกิจและนักคิดสร้างสรรค์ให้เปลี่ยนแปลงสภาพสังคม และวัฒนธรรมร่วมสมัยใหม่ให้เกิดขึ้นทดแทนสิ่งเก่าๆ ที่มีปัญหาในปัจจุบันไป
.
วันนี้ผมเข้าไปซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ตที่ลอนดอนโดยไร้พนักงานแคชเชียร์ ไร้เงินสดกันแล้ว?
ในวันที่ไม่ต้องไปธนาคาร ทำธุรกรรมออนไลน์ก็พอ
ในวันที่ Crypto Currency เติบโตแทนระบบการเงินแบบเก่า?
ในวันที่พลังงานสะอาดถูกพัฒนาอย่างแพร่หลายมากขึ้น?
.
แล้วเรามองออกหรือยังว่าในอีก 10 ปีข้างหน้ามันจะกลายเป็นยุคของอะไรกันอีก? ผู้ที่มองเห็นการเติบโตของเทคโนโลยีก่อนใครก็อาจจะเป็นคนที่มองเห็นโอกาสก่อนคนอื่นเช่นกัน
.
ถ้าคุณยังไม่อยากตกยุคสมัย การแบ่งเวลาไปศึกษาเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ในวันนี้ อาจกลายเป็นทักษะที่ก้าวไปข้างหน้าก่อนใครหลายช่วงตัวครับ

 

Reviews

Comment as: