นักพัฒนาเกมส์ (Game Developer)

By : Pattarakorn Vorathanuch


เมื่อนักเล่นเกมส์ The Gamer กำลังจะเป็นเปลี่ยนนักสร้างเกมส์ Game Developer ใครล่ะจะรู้ได้ว่ามันสามารถทำเงินได้จริง… ถ้าจะให้บอกเรื่องราวเหล่านี้กับผู้ใหญ่ (ที่ค่อนข้างหัวโบราณ) บางกลุ่ม อาจจะถูกว่า เป็นเรื่องนี้โกหกที่เหลือเชื่อ แต่ปัจจุบันนั้น เรื่องราวนี้มันได้เกิดขึ้นจริงมาพักนึงแล้ว และมันก็กำลังจะขยายเพิ่มอีกเป็นเท่าตัว ที่สำคัญ อาชีพนี้ คืออาชีพที่สร้างรายได้สูงไม่น้อย

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เกมส์หรือวีดีโอเกมส์ต่าง ๆ ยังไม่ได้ถูกพัฒนาเหมือนในยุคนี้ จึงทำมีผู้ใหญ่บางกลุ่ม ค่อนข้างเป็นห่วง และเป็นกังวลเกี่ยวกับลูกหลานของตนเอง ที่กำลังซุ่มเสี่ยงเข้าข่ายพฤติกรรมติดเกมส์ เพราะพวกเขามองว่า นอกจากจะไม่สร้างประโยชน์แล้ว ยังมีแต่ผลเสียที่กระทบต่อการเรียน การงานและการใช้ชีวิตในสังคม แต่จะว่าไปนั้นก็อาจไม่ใช่ทั้งหมด เพราะมีกลุ่มเด็กติดเกมส์บางคน ก็ไม่ได้เข้าข่ายนั้น ตรงกันข้าม เด็กติดเกมส์บางคน กลับกลายเป็น (The Gamer)หรือเป็นนักเล่นเกมส์ ที่กลายเป็นอาชีพ สร้างรายได้ ยิ่งกว่านั้น บางคนโดยเฉพาะกลุ่มเด็กเนริด์ กลับกลายเป็นนักสร้างเกมส์ (Game Developer) สร้างอาชีพจนพัฒนา และประสบความสำเร็จ

อันที่จริงนักพัฒนาเกมส์ (Game Developer)เป็นหนึ่งในนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในการพัฒนาเกมส์ กระบวนการการออกแบบจึงมีความคล้ายคลึงกัน นักพัฒนาเกมส์ จำเป็นต้องมีทักษะทั้งการเป็นโปรแกรมเมอร์ และเป็นดีไซน์เนอร์ ที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเกมส์ และเป็นอาร์ตทิสในการทำกราฟิก

จากการสำรวจตลาดเกมส์ทั่วโลกพบว่ามีรายได้มากถึง 81.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตัวเลขผู้เล่นเกมส์อยู่ที่ 1,747 ล้านคนทั่วโลก มีอัตราเติบโต 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่มากที่สุดเมื่อเทียบในสื่อบันเทิงด้วยกัน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่อุตสาหกรรมเกมส์มีอัตราการเติบโตมากที่สุดในโลกคือเติบโต 15 เปอร์เซ็นต์ มีผู้เล่นมากถึง 817 ล้านคน รายได้เฉพาะภูมิภาคอยู่ที่ 36.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่หากลองมองที่ประเภทของเกมส์แล้ว จะพบว่า เกมส์คอนโซลยังครองตลาดเกมส์หลักอยู่ที่ 42% รองลงมาเป็นเกมส์คอมพิวเตอร์ เกมส์มือถือ และเกมส์บนโลกสังคมออนไลน์  ซึ่งมีข้อมูลจากนักวิเคราะห์คนได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมส์ เป็นอุตสาหกรรมบันเทิงที่สร้างรายได้ สูงที่สุด รวมถึงมีการต่อยอดในทางธุรกิจ มากที่สุด เช่น ตัวละครในเกมส์ สามารถต่อยอดออกมาเป็นหนังสือการ์ตูน การ์ตูนแอนิเมชั่น ภาพยนตร์ รวมถึงตลาดของเล่นเด็ก เป็นต้น

เว็บไซต์ Gamasutra.com ได้ทำการสำรวจรายได้ ของนักพัฒนาเกมส์ในปี 2013 พบว่า รายได้ค่าเฉลี่ยของพวกเขาอยู่ที่83,060 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในส่วนของนักธุรกิจในแวดวงเกมส์มีรายได้เฉลี่ยมากถึง 101,572 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเสียงสำหรับเกมส์ นั้นมีรายได้มากถึง 95,682 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ส่วนโปรแกรมเมอร์มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 93,251 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนั้น สามารถยืนยันได้ว่า ผู้ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับเกมส์ในยุคปัจจุบันนี้ ค่อนข้างมีรายได้ที่สูงมากเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างความมั่นคงและสามารถต่อยอดในทางธุรกิจอื่น ๆ ได้ สรุปปิดท้ายสำหรับบทความนี้ เรื่องประโยชน์ของการเล่นเกมส์ คือ เกมส์เป็นเหมือนดาบสองคม หากเล่นแต่พอดี หรือเล่นในทางสร้างสรรค์ อาจช่วยต่อยอด สร้างเป็นอาชีพและสร้างรายได้ กลับกันหากแต่เล่นจตเกินขอบเขต ถึงเสพติดเกมส์ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการเรียน การงาน และการใช้ชีวิตในสังคม ดังที่ผู้ใหญ่ (หัวโบราณบางกลุ่ม) ได้มองไว้ ก็คงจะไม่ผิดเช่นกัน…

ปล. อยากเป็นนักสร้างเกมส์ ควรมีทักษะที่จำเป็นเบื้องต้นคือ
- ความรู้ด้านทางศิลปะในการออกแบบเกมส์มีทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ความรู้ด้านโปรแกรมวิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มีความถนัดในคณิตศาสตร์ฟิสิกส์สามารถเขียนโปรแกรมภาษา C, C++
- มีความถนัดในการใช้โปรแกรมการออกแบบทางศิลปะ สามารถใช้โปรแกรมออกแบบต่างๆ ได้ เช่น Photoshop, Illustrator, Flash, 3Dmax, Maya, Softimage, ZBRUSH เป็นต้น
- มีประสบการณ์ ความชำนาญ ในรูปแบบของเกมส์แต่ละแพลตฟอร์ม เช่น Wii, PlayStation, Xbox

 

Reviews

Comment as: